WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOA

ธปท. คาดหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ หรือ SFI แล้วเสร็จ ไตรมาส3/58

    นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกันระหว่างธปท.และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ หรือ SFI ว่า ธปท.ได้แจ้งเรื่องการรับโอนบทบาทการกำกับดูแล SFI จากรมว.คลัง และทำความเข้าใจเกี่ยวกับการกำกับดูแล โดยหลังจากนี้ธปท.จะร่างหลักเกณฑ์การกำกับดูแล ก่อนส่งให้แต่ละธนาคารตรวจสอบความเหมาะสม หากสามารถตกลงและทำความเข้าใจกันได้ จะเสนอให้รมว.คลังพิจารณาก่อนออกประกาศใช้ โดยคาดว่าจะเริ่มออกประกาศได้ในช่วงไตรมาส 3/2558 นี้ แต่หากบางกระบวนการต้องมีการแก้ไขกฎหมายในการกำกับดูแลอาจต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ แต่อย่างไรก็ตามหากไม่รวมในส่วนการแก้ไขกฎหมายคาดการกำกับดูแลจะมีความสมบูรณ์ในวันที่ 1 มกราคม 2559

    "ตามหลักแล้วในมาตรา 120 มีความครอบคลุมในการดูแล SFI อยู่แล้ว แต่หากเข้าไปดูแลพบว่ามีบางประเด็นควรแก้ไขเพื่อให้การกำกับครอบคลุมมากขึ้น ก็อาจขำเป็นต้องแก้ไขเพิ่มเติม ส่วนการกำกับดูแลตามมาตรฐานบาเซล 3 เหมือนกับธนาคารพาณิชย์นั้นคงยังเร็วเกินไป แต่ในปัจจุบันSFI มีการใช้เกณฑ์บาเซล 1-2 ในการดำเนินกิจการอยู่ซึ่งเชื่อว่าตรงนี้จะไม่มีปัญหา"นางทองอุไร กล่าว

    สำหรับ แนวทางการกำกับดูแลนนั้น จะครอบคลุมการออกเกณฑ์กำกับดูแลตรวจสอบความเหมาะสมของผู้บริหาร ติดตามและตรวจสอบ รวมถึงการสั่งการให้มีการแก้ไขปัญหา ส่วนงานด้านการกำกับนโยบายและกำกับในฐานะผู้ถือหุ้น หรือเจ้าของกิจการยังคงเป็นกระทรวงการคลัง เพื่อให้มีการแบ่งแยกหน้าที่ชัดเจนระหว่างผู้กำกับดูแล ผู้เป็นเจ้าของกิจการ และผู้กำกับนโยบาย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!