WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ศก.ไทยหยุด'หัวทิ่ม'ธปท.แจงผลโรดโชว์เก็งกนง.คงดอกเบี้ย

    ไทยโพสต์ * ธปท.ปลื้มโรดโชว์สิงคโปร์-ฮ่องกง นักลงทุนยังเชื่อมั่น ย้ำ ศก.ไทยหมดสัญญาณปรับตัวลดลง ระบุการใช้จ่ายภาครัฐเป็นกลไกผลักดันลงทุน กระตุ้นเศรษฐกิจโต ด้าน TMB คาด กนง.ประชุม 18 มิ.ย. คงดอกเบี้ยไว้ที่ 2%

    นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) เปิดเผยถึงผลการเดินทางไปโรดโชว์ที่สิงคโปร์และฮ่องกงร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า นักลง ทุนส่วนใหญ่มีความมั่นใจในเศรษฐกิจไทย แต่ยังมีข้อสอบถามเกี่ยวกับความเข้มแข็งของการฟื้นตัวในระยะต่อไป ซึ่ง ธปท.ยืนยันว่าเศรษฐกิจไทยไม่มีปัญหา โดยเฉพาะในแง่การฟื้นตัว หลังตัวชี้วัดเดือน มี.ค.2557 เริ่มเห็นการทรงตัว และเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาไม่ปรับตัวลดลงแล้ว

     นอกจากนี้ ที่ผ่านมาประ เทศไทยมีปัญหาเรื่องภาคการคลังที่เดินเครื่องได้ไม่เต็มที่ และความเชื่อมั่นภาคเอกชนไม่ดี  แต่ขณะนี้การใช้จ่ายภาคการคลังจะกลับเป็นปกติ และความเชื่อมั่นภาคเอกชนมีสัญญาณการฟื้นตัวแล้ว ดังนั้น จึงมั่นใจว่าเศรษฐกิจจะฟื้นแน่

    ทั้งนี้ สิ่งที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้ขยายตัวได้ คือ การใช้จ่ายภาครัฐที่จะช่วยผลักดันให้เกิดการลงทุนภาคเอกชน

    พร้อมกับการส่งออกที่ยังอยู่ในทิศทางดีขึ้น ส่วนการบริโภคภาคเอกชนน่าจะดีขึ้น แต่อาจฟื้นแบบ ไม่แรงนัก เนื่องจากภาระหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง ทำให้ประชาชนระมัดระวังการใช้จ่ายอยู่ โดยเฉพาะสินค้าฟุ่มเฟือย ซึ่งในช่วงก่อนหน้านี้เห็นว่ายอดขายสินค้าฟุ่มเฟือยหดตัว แตกต่างจากยอดขายสินค้าจำเป็นที่ขยายตัวได้อย่างค่อนข้างต่อเนื่อง

     ด้านศูนย์วิเคราะห์เศรษฐ กิจทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics คาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) น่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2% ในการ ประชุมวันพุธที่ 18 มิ.ย.นี้ และ มองว่ามีโอกาสที่จะคงดอกเบี้ยยาวไปถึงสิ้นปี เพื่อประคับประ คองการขยายตัวของเศรษฐกิจ พร้อมทั้งมองว่าการจะปรับลด อัตราดอกเบี้ยลงคงไม่เหมาะ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อเร่งตัว ขึ้น ส่งผลต่อค่าครองชีพของ ประชาชนเพิ่มขึ้น ขณะที่สถาน การณ์ความวุ่นวายทางการเมืองที่ส่งสัญญาณคลี่คลาย และโรด แม็พด้านเศรษฐกิจและแนวนโยบายเร่งดำเนินการของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นับว่าเป็นการช่วยปลดล็อกปัญหาการใช้จ่ายภาครัฐ นำพาเศรษฐกิจไทยให้มีความหวังขึ้นอีกครั้ง จากเดิมที่ศูนย์ฯ คาดว่าปี 2557 จะขยายตัวได้เพียง 2.0% อาจจะมีโอกาสเห็นในระดับ 2.5% ได้.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!