WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOA-Prasarnผู้ว่าธปท. เชื่อ ศก.ไทยฟื้นตัวครึ่งปีหลัง ส่วนส่งออกฟื้นตัวไม่ใช่เพราะค่าบาทอ่อนอย่างเดียว แนะจับตากำลังซื้อ-คุณภาพสินค้า

   ผู้ว่าธปท. ระบุ ศก.ไทยฟื้นตัวในครึ่งหลังของปีนี้ แต่มองคงฟื้นไม่มาก เตือนอย่ามองส่งออกปีนี้ฟื้น เพราะค่าเงินบาทอ่อนค่าเพียงอย่างเดียว แต่ควรจับตากำลังซื้อ และคุณภาพสินค้า ส่วนค่าบาทอ่อนค่าในปัจจุบัน ยังไม่พบมาจากเหตุการทำสงครามค่าเงิน                      

   นายประสาร ไตรรัตย์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. กล่าวถึงการส่งออกว่า ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงมีส่วนช่วยให้ผู้ส่งออกมีรายได้ที่เป็นเงินบาทมากขึ้น แต่แท้ที่จริงการส่งออกจะมากหรือน้อย หรือจะเติบโตได้หรือไม่ยังคงต้องขึ้นอยู่กับกำลังซื้อของประเทศคู่ค้า และคุณภาพของสินค้าเป็นหลัก โดยปัจจุบันพบว่าการค้าของโลกลดลง ประกอบกับ สหรัฐฯมีการปรับลดอัตราการนำเข้า

   "กรณีที่ค่าเงินบาทอ่อนค่าค่อนข้างมากนั้น ยืนยันว่าสำหรับประเทศไทยยังไม่ได้เข้าสู่วงจรสงครามค่าเงิน เพราะดูจากบัญชีธนาคารกลางในหลายประเทศไม่ได้เพิ่มขึ้นมาก ยกเว้นประเทศที่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือ คิวอี เช่น สหรัฐ ญี่ปุ่น และยุโรปส่งผลให้บัญชีของธนาคารเพิ่มมากขึ้น จากการเข้าไปซื้อเงินตราต่างประเทศเพื่อให้ค่าเงินอ่อน" นายประสาร กล่าว 

   ส่วนกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ประกาศตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ตามการปรับฐานใหม่ ที่โต 0.3% ยังถือเป็นการฟื้นตัวแม้จะน้อย โดยมองว่าในช่วงครึ่งปีหลังเศรษฐกิจมีแนวโน้มจะฟื้นตัวแต่ยังคงน้อย ซึ่งต้องช่วยให้กำลังใจคนทำงาน และประคับประคองเศรษฐกิจ

   เขากล่าวถึงกรณีที่ธนาคารพาณิชย์ปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.เป็นการช่วยบรรเทาภาระลูกค้าบางส่วน แม้จะลดอัตราน้อยแค่ยังช่วยบรรเทาผลกระทบของลูกค้า โดยเฉพาะลูกค้าเอสเอ็มอี เนื่องจากอาจได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ฟื้นช้า สภาพคล่องน้อย สายป่านสั้น ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจได้

    สำหรับ การที่กระทรวงการคลังจะออกกฎหมายพิเศษ เพื่อล้างหนี้ 7.2 แสนล้านบาท ว่า หากล้างหนี้ทั้งหมดจริงจะเป็นเรื่องที่ดี แต่แท้ที่จริงเป็นเรื่องการยืดระยะเวลาการชำระหนี้จากระยะสั้นให้ยาวมากขึ้น เพราะหากปล่อยไว้จะส่งผลกระทบต่องบประมาณ ส่งผลให้ไม่มีเงินไปทำอย่างอื่น เลยต้องยืดระยะเวลาออกไป ส่วนการขายหุ้นที่กระทรวงการคลังถือหุ้นอยู่นั้น อยู่ในขั้นตอนกระทรวงการคลังพิจารณาอยู่ ดังนั้นนักลงทุนไม่ควรวิตกกังวล

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!