WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOA'ประสาร'เผย ธปท.เตรียม 3 ยุทธศาสตร์รับมือ แนวโน้มเฟดขึ้นดอกเบี้ยช่วงปลายปีนี้

    นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวถึงแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ที่อาจมีผลต่อเงินทุนเคลื่อนย้าย ว่า ธปท.ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งการปรับขึ้นดอกเบี้ยอาจเป็นช่วงปลายปีนี้ แต่ทั้งนี้ ทางเฟดยืนยันว่าจะคำนึงถึงผลกระทบของตลาดการเงินโลกด้วย อย่างไรก็ตาม  ธปท.ได้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวมาระยะหนึ่งแล้วใน 3 ส่วน ได้แก่ 1.การรักษาพื้นฐานเศรษฐกิจมหภาคให้เข้มแข็ง 2.รักษาความน่าเชื่อถือในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจ 3.รักษาระบบสถาบันการเงิน โดยเฉพาะธนาคารพาณิชย์ให้มีความมั่นคง

   "จาก 3 ยุทธศาสตร์ดังกล่าว เชื่อว่าจะช่วยป้องกันได้ แม้เฟดจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยไทยก็จะสามารถรับมือได้ แต่ก็ไม่ควรประมาทเนื่องจากยังมีความไม่แน่นอนในด้านต่างๆ ที่ต้องค่อยๆ ประเมินและติดตาม"นายประสาร กล่าว

ผู้ว่าธปท. ยันไม่มีใครทาบทามดำรงตำแหน่ง รมต. ศก. หลังหมดวาระ

   นายประสาร ไตรรัตย์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. กล่าวถึง การสรรหาผู้ว่าการ ธปท.คนใหม่ ว่า รายชื่อสรรหาถือเป็นผู้ที่มีความสามารถ และครั้งนี้โชคดีที่มีคนสมัครเยอะ กระบวนการต่างๆมีคนสนใจ ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าถูกทาบทามให้ดำรงตำแหน่งร่วมคณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ หลังหมดวาระการดำรงตำแหน่งนั้น ยังไม่มีใครทาบทามให้ดำรงตำแหน่งใด

    "ขอให้กำลังใจทุกคนที่ทำงานและจะเข้ามาตอนนี้ เพราะเชื่อว่าไม่ว่าใครเข้ามารับผิดชอบต้องรับภาระหนักทั้งสิ้น" นายประสารกล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!