WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOAธปท. เผยหนี้ครัวเรือนมีทิศทางชะลอลง ตามสินเชื่ออุปโภคบริโภคที่ปรับลดลง

      นายจิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษก ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่า แนวโน้มสัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อ จีดีพี กำลังมีทิศทางที่ลดลง ตามการชะลอตัวของสินเชื่ออุปโภคบริโภคที่มีการปล่อย สินเชื่อลดลงในช่วงหลัง และสัดส่วนของจีดีพีที่เพิ่มขึ้น 

       ธปท.ยังมองว่า แม้หนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูง ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อ การขยายตัวของการอุปโภคบริโภค หรือการใช้จ่ายในประเทศ โดยเห็นว่าการบริโภค ภายในประเทศที่ยังไม่เพิ่มขึ้น เป็นเพราะประชาชนยังไม่มีความมั่นใจต่อภาวะเศรษฐกิจ ดังนั้น หากผู้บริโภคมีความมั่นใจต่อทิศทางของเศรษฐกิจไทย ความเชื่อมั่น ในการบริโภค ก็น่าจะกลับมา

       "ภาพรวมของหนี้ครัวเรือนตอนนี้ ยังทรงตัวและน่าจะมีทิศทางที่ชะลอลง เพราะสินเชื่ออุปโภคบริโภคชะลอตัวลงในช่วงหลัง และเมื่อจีดีพีเพิ่มขึ้น สัดส่วนก็ น่าจะชะลอลง ส่วนการบริโภคในประเทศที่ยังไม่เพิ่มขึ้น น่าจะเป็นเพราะคนรอ  sentiment ให้มีความมั่นใจมากกว่านี้ ถึงจะมีการบริโภคเป็นตัวหลัก"นายจิรเทพ  กล่าว

    ทั้งนี้ หนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีล่าสุดคือ ณ สิ้นปี 57 ซึ่งอยู่ที่ 85.9%ส่วนตัวเลขใหม่ของสิ้นไตรมาส 1/58 จะมีการประกาศในสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ และมองว่า แม้หนี้ครัวเรือนของไทยอยู่ในระดับสูง แต่ยืนยันว่าจะ ไม่กระทบต่อความมั่นคงของสถาบันการเงิน แต่อาจจะมีความเสี่ยงต่อกลุ่มลูกหนี้ ที่มีรายได้น้อย ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความจำเป็นในการก่อหนี้สูง และ ถูกกระทบได้ง่าย จากภาวะเศรษฐกิจ เช่น รายได้ของเกษตรกรที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง 

    

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!