WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ผู้ว่าธปท. ชี้ หนี้ครัวเรือนสูง ทำให้การบริโภคฟื้นตัวไม่เข้มแข็ง แนะพัฒนาการเงินฐานราก 4 ด้าน สร้างสภาพแวดล้อมศก.การเงินให้ดี-พัฒนาการเงินหลากหลาย- มีวินัยการเงิน-ผู้กำกับดูแลสนับสนุน

     นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ปัญหาหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เกิดจากประชาชนที่มีรายได้น้อย มีการก่อหนี้เกินตัวค่อนข้างมาก ขาดทักษะทางด้านการเงิน รวมทั้งยังไม่มีวินัยในการออมด้วย ซึ่งอาจส่งผลให้การบริโภคในประเทศไม่เข้มแข็ง ดังนั้นสิ่งสำคัญที่จะแก้ปัญหาหนี้ภาคครัวเรือน และแก้ปัญหาการเงินฐานราก จะต้องเร่งพัฒนา 4 ด้าน คือ 1.มีสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง ซึ่งจะก่อให้เกิดการจ้างงาน มีเงินหมุนเวียนในการใช้จ่าย 2.สถาบันการเงินมีผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่หลากหลาย เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชน นอกจากนี้ ยังต้องพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงทางการเงินได้สะดวกมากขึ้น

     3.ประชาชนมีวินัยในการออม วางแผนทางการเงินในอนาคต รวมทั้งจัดทำแผนรายรับ รายจ่าย จากการสำรวจ พบว่า ปัจจุบันประชาชนขาดทักษะทางการเงิน เช่น การคำนวนอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ ยังพบว่า ประชาชน 1 ใน 3 ของประชากร มีการแก้หนี้โดยการกู้ยืม เนื่องจากไม่มีการเก็บออมไว้ในยามฉุกเฉิน และ 4. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้กำกับดูแลสนับสนุนให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในการใช้บริการทางการเงิน ให้คำนวนความคุ้มค่าในการใช้จ่าย ขณะที่กระทรวงการคลังสามารถพัฒนาการเงินภาคประชาชนได้อย่างเข้มแข็ง

    "สถานการณ์การเมืองส่งผลกระทบต่อการใช้จ่าย การท่องเที่ยวที่อาจฟื้นตัวได้ล่าช้า แต่สิ่งสำคัญคือ การฟื้นตัวที่ไม่เข้มแข็ง ยังมาจากหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นต้องมาคิดว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนอยู่ดีกินดี นั่นก็คือจะต้องสร้างความเข้าใจกับประชาชนที่มีรายได้น้อย การก่อหนี้ที่เกินตัวอาจกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ รวมทั้งต้องเร่งสร้างให้ครัวเรือนมีวินัยการออม และรู้จักการวางแผนทางการเงินด้วย"นายประสาร กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!