WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOAธปท.เตรียมจัดสัมมนาใหญ่เศรษฐกิจไทยกับบริบทใหม่ทางเศรษฐกิจ 17-18 ก.ย.

      ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงข่าวการจัดสัมมนาวิชาการประจำปี 2558 เรื่อง“เศรษฐกิจไทยกับบริบทใหม่ทางเศรษฐกิจ" (The Thai Economy under the New Normal) ในวันที่ 17–18 กันยายน 2558 ณ ห้องบางกอกคอนเวนชั่น โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ กรุงเทพมหานคร โดยงานสัมมนาในปีนี้เป็นการจัดขึ้นร่วมกันระหว่างสายนโยบายการเงิน และสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย

   ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บริบทของเศรษฐกิจการเงินโลกและเศรษฐกิจไทยได้เปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนในมิติต่างๆ อาทิ การค้าระหว่างประเทศชะลอลงจากปัจจัยเชิงโครงสร้าง ระบบการเงินโลกที่เชื่อมโยงมากขึ้นและส่งผลต่อภาวะการเงินในประเทศ เงินเฟ้อที่มีทิศทางต่ำลงโดยเป็นผลจากปัจจัยภายนอกประเทศมากขึ้น และโครงสร้างประชากรที่กำลังเข้าสู่สังคมสูงวัย

   ปรากฏการณ์เหล่านี้เป็นสัญญาณที่อาจบ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของระบบเศรษฐกิจ ซึ่งสามารถจำกัดความได้ว่าเป็นบริบทใหม่ หรือ New Normal ที่จะส่งผลกระทบสำคัญต่อรูปแบบและแนวโน้มของการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจไทยในระยะยาว สัมมนาวิชาการในปีนี้จึงมุ่งที่จะวิเคราะห์สาเหตุ ประเมินความสำคัญ รวมทั้งศึกษาผลกระทบของ New Normal ต่อเศรษฐกิจไทยในมิติต่างๆ อาทิ การส่งออกและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ประสิทธิผลของนโยบายการเงิน แนวโน้มเงินเฟ้อในระยะข้างหน้า รวมถึงตลาดแรงงานไทยในสังคมสูงวัย ผลิตภาพการผลิต การกระจายรายได้ และความยั่งยืนภาคการคลัง เพื่อชี้ให้เห็นถึงโอกาสและความท้าทายที่ทุกภาคส่วนต้องเริ่มทำความเข้าใจและปรับตัวให้พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้น

    เช่นเดียวกันกับปีที่ผ่านมา การสัมมนาวิชาการในปีนี้จะเป็นเวทีที่เปิดกว้างและสนับสนุนการแลกเปลี่ยนความคิดและมุมมองจากผู้เชี่ยวชาญที่มาจากหลากหลายสาขา โดยจะมีการนำเสนองานวิจัยจากนักวิชาการทั่วประเทศรวม 6 บทความ ซึ่งครอบคลุมมิติต่างๆ ดังนี้

   ภายหลังวิกฤตการณ์การเงินในปี 2551-2552 การค้าระหว่างประเทศมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบอย่างมีนัยสำคัญ โดยทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าการค้าระหว่างประเทศของโลกกำลังเข้าสู่ยุคใหม่

- ปัจจัยใดที่ทำให้รูปแบบการค้าโลกเกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง

- การส่งออกและระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยจะได้รับผลกระทบอย่างไร

     โอกาสและความท้าทายที่เพิ่มขึ้นต่อการดำเนินนโยบายการเงินภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเสรีด้านการเงินการธนาคาร และความเชื่อมโยงระหว่างประเทศที่มีมากขึ้น

- กลไกการส่งผ่านนโยบายการเงินผ่านช่องทางด้านการให้สินเชื่อได้รับผลกระทบจากภาวะการเงินโลกและการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างของการแข่งขันในภาคธนาคารอย่างไร

- ภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์ที่โลกมีความเชื่อมโยงกันมากขึ้นส่งผลอย่างไรต่อพลวัตเงินเฟ้อไทย เงินเฟ้อทั่วโลกที่อยู่ในระดับต่ำและผันผวนน้อยลงตั้งแต่ปี 2543 จะส่งผลให้เงินเฟ้อไทยมีการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างหรือไม่ และมีนัยยะอย่างไรต่อการดำเนินนโยบายการเงิน

    จำนวนและสัดส่วนของประชากรวัยสูงอายุที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างตลาดแรงงานและโครงสร้างประชากรของประเทศ

- จากการที่ประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงวัย โครงสร้างตลาดแรงงานมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรในมุมมองด้านผลิตภาพการผลิต การกระจายรายได้และความเหลื่อมล้ำ

- การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างประชากรมีผลกระทบต่อภาระทางการเงินการคลังของรัฐบาลและความจำเป็นต่อการปฏิรูประบบบำนาญเพื่อความยั่งยืนทางการคลังในระยะยาวได้อย่างไร

    การเจริญเติบโตของเศรษฐกิจแบบมีส่วนร่วมจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของประเทศไทยในระยะยาว การกระจายรายได้ และความเท่าเทียมกันของคนในสังคมมากน้อยเพียงใด

     นอกจากนี้ ในงานจะมีปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “สู่บริบทใหม่ของประเทศด้วยธรรมาภิบาลในระบอบประชาธิปไตย" (Democratic Governance - A New Normal to Strive for) โดย นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี และในช่วงท้ายของงานสัมมนาจะมีการเสวนาในหัวข้อ 'เศรษฐกิจไทยกับบริบทใหม่ทางเศรษฐกิจ'โดยผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน ได้แก่ นายกิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ ประธานกรรมการ บริษัท เบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ จำกัด นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนพุฒิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดิแอ๊ดไวเซอร์ จำกัด

         อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!