WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOAจรเทพ เสนวงศ ณ อยธยาค่าบาทอ่อนสุดในรอบ 6 ปี 6 เดือน ร่วงลงแตะระดับ 36 บาท/ดอลลาร์

     แนวหน้า : แบงก์ชาติเผยเงินบาทอ่อนค่าสุด 6 ปี 6 เดือน อยู่ที่ 36 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ เหตุนักลงทุนกังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยช่วงกันยายนนี้

        นายจิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การอ่อนค่าของเงินบาทขณะนี้ อยู่ที่ระดับ 36 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ เป็นการอ่อนค่าในรอบ 6 ปี 6 เดือน นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2552 ถือว่าสอดคล้องกับทิศทางเงินสกุลอื่นๆ ในภูมิภาคที่อ่อนค่าลงด้วยเช่นกัน เนื่องจากตลาดมองว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเดือนกันยายนนี้ได้มากขึ้น หลังจากสหรัฐประกาศอัตราการว่างงานลดแตะระดับ 5.1% และตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงเฉลี่ยปรับเพิ่มสูงกว่าคาด

    ขณะที่นักวิเคราะห์ธนาคารพาณิชย์มองว่าการอ่อนค่าของเงินบาทดังกล่าวเป็นตามทิศทางของตลาดที่หุ้นลดลงทั้งภูมิภาค ทำให้นักลงทุนกลัวความเสี่ยงว่าสกุลเงินเอเชียจะอ่อนค่าตามตลาดหุ้น ประกอบกับตลาดยังไม่ตัดโอกาสที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากสัญญาณในประเทศเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัว ส่งผลให้สกุลเงินในภูมิภาครวมถึงบาทอ่อนค่าลงต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

      อย่างไรก็ดี ค่าเงินบาทยังมีแนวโน้มอ่อนค่าต่อจากปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดี ขณะเดียวกัน ยังต้องติดตามประเด็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในการประชุม 16-17 กันยายนนี้ว่าจะตัดสินใจอย่างไร รวมไปถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ในวันที่ 16 กันยายนนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!