WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท. หั่นเป้าจีดีพีปี 57 เหลือโตแค่ 1.5% จากเดิมคาดโต 2.7% ขณะที่เพิ่มเป้าจีดีพีปี 58 เป็นโต 5.5% ตามการบริโภค-การลงทุนที่ฟื้นตัว

   ธปท. หั่นเป้าจีดีพีปี 57 เหลือโตแค่ 1.5% จากเดิมคาดโต 2.7% ชี้ครึ่งปีหลัง ศก.โตได้ 3.4% จากครึ่งปีแรกที่หดตัว ขณะที่เพิ่มเป้าจีดีพีปี 58 เป็นโต 5.5% จากเดิมคาดโต 4.8% ตามการบริโภค-การลงทุนที่ฟื้นตัว หลังเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ที่จะเริ่มฟื้นตัวตั้งแต่ครึ่งหลังของปีนี้

   นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท) เปิดเผยรายงานนโยบายการเงินฉบับเดือน มิ.ย.ว่า ธปท.ได้ปรับลดประมาณเศรษฐกิจปี 2557 ลดเหลือโต 1.5%จากประมาณการครั้งก่อนที่ 2.7% เนื่องจากเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 1/57 หดตัวลงมากกว่าที่คาด และคาดว่าครึ่งปีแรกเศรษฐกิจจะติดลบ 0.5% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการส่งออกที่ฟื้นตัวค่อนข้างช้า ไม่เพียงพอที่จะชดเชยกับการบริโภคในประเทศที่หดตัวลง

   อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าในช่วงครึ่งปีหลังเศรษฐกิจจะเติบโตได้ 3.4% จากการลงทุนและการบริโภคภาคเอกชนที่เริ่มฟื้นตัว และแรงกระตุ้นด้านการคลังที่เพิ่มขึ้นภายหลังการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ส่งผลให้การใช้จ่ายภาครัฐเพิ่มขึ้น จากการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ โดยคาดว่าอัตราการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2557 และ 2558 จะอยู่ที่ 93% และ 93.5% ตามลำดับ ในขณะที่การส่งออกยังคงฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป

   "แม้ว่าแบงก์ชาติจะปรับลดจีดีพีปีนี้ลงเหลือ 1.5% จากเดิมที่มอง 2.7% แต่ก็ยังถือว่าดีกว่าที่เคยประเมินเป็นการภายในก่อนที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ที่คาดว่าจะโตไม่ถึง 1% ด้วยซ้ำ แต่หลังจากการเมืองเปลี่ยนแปลง เราก็ปรับมาดีขึ้นเป็นโต 1.5%" นายเมธีกล่าว

   ทั้งนี้ธปท. ได้ปรับเพิ่มประมาณการจีดีพีปีหน้า เป็นเติบโต 5.5% จากเดิม 4.8% เนื่องจากมองว่าการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเมื่อวันที่ 22 พ.ค.57 ที่ผ่านมา จะทำให้นโยบายภาครัฐมีความชัดเจนขึ้น และเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังจะฟื้นตัวแบบรูปตัว V Shape และกลับสู่ภาวะปกติในปี 2558 ตามการใช้จ่ายภาคครัวเรือนและการลงทุนของภาครัฐและภาคเอกชนที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พร้อมกับภาคการส่งออกและการท่องเที่ยว

   โดย ธปท.ประเมินว่าการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในปี 2558 จะอยู่ที่ 7.6 หมื่นล้านบาท จากเดิมซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ 4.6 หมื่นล้านบาท จากปี 2557 อยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดิมซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ 1.7 หมื่นล้านบาท              

   "เศรษฐกิจจะกลับมาเป็นปกติในปี 58 โดยความเสี่ยงต่อการขยายตัวค่อนข้างสมดุล เช่นหากภาครัฐฯ มีการเร่งรัดการเบิกจ่ายได้มากกว่าที่คาด คือธปท.มองไว้ที่ 93.5% และถ้ามากกว่านี้อาจจะสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจในเชิงบวกได้มากยิ่งขึ้น" นายเมธี กล่าว

   นายเมธี กล่าวว่า ธปท.ปรับลดเป้าส่งออกปีนี้เหลือเติบโตเพียง 3% จากเดิมที่ 4.5% ส่วนปีหน้าคาดว่าจะเติบโต 6% โดยมองว่าการส่งออกมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่คาดตามอุปสงค์จากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นไม่มากนักในช่วงต้นปี และข้อจำกัดทางด้านการผลิตของไทย โดยในช่วงครึ่งปีแรกการส่งออกฟื้นตัวช้ากว่าที่ประมาณการไว้เล็กน้อย

   ส่วนการส่งออกบริการ มีแนวโน้มลดลงจากประมาณการเดิมตามรายได้จากการท่องเที่ยวที่ลดลงจากผลของสถานการณ์ทางการเมือง ทำให้ธปท.ปรับลดประมาณการจำนวนนักท่องเที่ยวปีนี้เหลือ 25.5 ล้านคน จากประมาณการเดิมที่ 27.5 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการลดลงของนักท่องเที่ยวชาวเอเชีย

   "การส่งออกสินค้ามีแนวโน้มฟื้นตัวช้ากว่าที่ประมาณการไว้ ขณะที่การส่งออกบริการได้รับผลกระทบเพิ่มเติมจากเหตุการณ์ทางการเมือง นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการค้าโลกทำให้เอเชียรวมถึงไทยไม่ได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเหมือนในอดีต" นายเมธี กล่าว

               ส่วนมูลค่าการนำเข้าปีนี้คาดว่าจะหดตัว 3.6% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และจะขยายตัว 12% ในปี 2558 ในขณะที่ประมาณการดุลบัญชีเดินสะพัดปีนี้คาดว่าจะเกินดุล 11.7 พันล้านเหรียญ ส่วนปี 2558 จะเกินดุล 1.1 พันล้านเหรียญ

   ทั้งนี้ดุลบัญชีเดินสะพัดมีแนวโน้มกลับมาเกินดุลค่อนข้างมาก จากที่ขาดดุล 2.8 พันล้านเหรียญในปี 2556 จากการนำเข้าในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ที่หดตัวตามอุปสงค์ในประเทศ แต่ในปี 2558 ดุลบัญชีเดินสะพัดมีแนวโน้มใกล้สมดุลตามการนำเข้าที่เพิ่มขึ้น

   "ดุลบัญชีเดินสะพัดปีนี้จะเกินดุลมากกว่าที่เคยประมาณการไว้ครั้งที่แล้ว เนื่องมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในครึ่งปีหลัง ซึ่งปกติดุลบัญชีเดินสะพัดในครึ่งปีหลังจะดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก" นายเมธี กล่าว  

   นอกจากนี้ ธปท.ได้ประมาณการอัตราเงินเฟ้อทั่วไป และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (ไม่รวมมราคาอาหารและพลังงาน) ปรับขึ้นเล็กน้อยทั้งปี 2557 และ 2558 โดยความเสี่ยงต่ออัตราเงินเฟ้อโน้มไปด้านสูง เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่าปัญหาความขัดแย้งในอิรักอาจส่งให้ราคาน้ำมันดิบดูไบเพิ่มขึ้นในระยะสั้น และการส่งผ่านต้นทุนไปยังราคาอาจทำได้มากกว่าคาดในช่วงที่เศรษฐกิจเร่งฟื้นตัว โดยคาดการณ์เงินเฟ้อทั่วไปปี 2557 ไว้ที่ 2.6% จากเดิมที่คาด 2.5% และจะปรับลดลงในปี 2558 มาอยู่ที่ 2.5%

   ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานปี 2557 คาดว่าจะอยู่ที่ 1.7% จากเดิมที่คาด 1.5% และจะปรับลดลงในปีหน้าที่ 1.4%

   "อัตราเงินเฟ้อปรับเพิ่มขึ้นตามการส่งผ่านต้นทุนก๊าซหุงต้มไปยังหมวดอาหาร โดยเฉพาะในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ขณะที่แรงกดดันทางด้านอุปสงค์เพิ่มขึ้นจากเศรษฐกิจที่เร่งฟื้นตัวในครึ่งหลังปีนี้ อย่างไรก็ตามธปท.มองว่าเงินเฟ้อจะชะลอลงในปี 2558" นายเมธี กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!