WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOA copyกนง.เผยคงดอกเบี้ย 1.50% หลังประเมินลดดอกเบี้ยช่วงนี้ช่วย ศก.ได้ไม่มาก-ประเมินเสถียรภาพด้าน ตปท.แข็งแกร่ง

   รายงานข่าวจากสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผย รายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2558 ที่ผ่านมา และมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 1.50 ต่อปี เนื่องจากคณะกรรมการฯ เห็นว่าการดำเนินนโยบายการเงินในระยะนี้ ควรให้น้ำหนักกับการรักษาเสถียรภาพทางการเงินของประเทศกรรมการส่วนใหญ่เห็นว่าภาวะการเงิน รวมทั้งอัตราแลกเปลี่ยน ยังเอื้อต่อการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้สามารถคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งนี้

"การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มเติมในระยะนี้ อาจมีผลบวกในการช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้ไม่มาก  แต่อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงินในระยะต่อไป "

    กรรมการเห็นพ้องกันว่าเศรษฐกิจไทยยังจะเผชิญกับความเสี ยงด้านต่ำ และควรได้รับแรงสนับสนุนอย่างเพียงพอและต่อเนื่องจากนโยบายการเงิน จึงจะติดตามพัฒนาการทางเศรษฐกิจการเงินของไทยอย่างใกล้ชิด และพร้อมจะใช้เครื่องมือเชิงนโยบายที่มีอยู่อย่างเหมาะสมเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจควบคู่กับการรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงิน

   นอกจากนี้ กนง. ประเมินภาวะตลาดการเงินว่า ความผันผวนของตลาดการเงินโลกที่เพิ่มสูง จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมในวงจำกัด เนื่องจากเสถียรภาพด้านต่างประเทศของไทยอยู่ในเกณฑ์ดีเพียงพอที่จะรองรับความผันผวนที่เพิ่มขึ้นได้ อาทิ ดุลบัญชีเดินสะพัดยังเกินดุลอย่างต่อเนื่อง สัดส่วนหนี้ต่างประเทศต่อ GDP อยู่ในระดับต่ำ และเงินทุนสำรองทางการเพียงพอต่อการรองรับการเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศ  แต่ควรติดตามพัฒนาการของตลาดการเงินทั้งภายในและภายนอกประเทศที่อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนและการเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศอย่างใกล้ชิดต่อไป

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!