WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ พ.ค.อยู่ที่ 48.6 จาก 44.3 ในเม.ย.

   ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ เดือนพฤษภาคม 57 อยู่ที่ระดับ 48.6 ต่ำกว่า 50 ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 สะท้อนความเชื่อมั่นที่ยังคงเปราะบาง

   อย่างไรก็ดี ค่าดัชนีฯ ปรับดีขึ้นจากเดือนก่อนในเกือบทุกองค์ประกอบ โดยเฉพาะความเชื่อมั่นด้านการผลิต ด้านคำสั่งซื้อ และด้านผลประกอบการส่วนหนึ่งเป็นผลจากสถานการณ์การเมืองที่เริ่มกลับมามีเสถียรภาพมากขึ้น และแนวโน้มเศรษฐกิจที่ปรับดีขึ้น และอีกส่วนหนึ่งปรับดีขึ้นจากเดือนก่อนที่มีจำนวนวันทำการน้อย

   สำหรับในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการทั้งภาคอุตสาหกรรมและภาคที่มิใช่อุตสาหกรรมประเมินว่า ภาวะธุรกิจโดยรวมจะปรับดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นที่อยู่เหนือระดับ 50 ในเกือบทุกองค์ประกอบ โดยเฉพาะความเชื่อมั่น

  ด้านการผลิต ผลประกอบการและคำสั่งซื้อ สะท้อนมุมมองของผู้ประกอบการต่อความไม่แน่นอนของสถานการณ์เศรษฐกิจและการเมืองที่จะคลี่คลายลงในระยะต่อไป

  ส่วนข้อจำกัดในการดำเนินธุรกิจ 5 อันดับแรก ได้แก่ การปรับราคาสินค้าทำได้ยาก ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ ความไม่แน่นอนทางการเมือง ต้นทุนการผลิตสูง และการแข่งขันที่รุนแรงจากตลาดในประเทศ

  "ในเดือนนี้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังมองว่า การปรับราคาสินค้าทำได้ยาก เป็นข้อจำกัดสำคัญที่สุด เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ในขณะที่สถานการณ์ทางการเมืองที่มีความชัดเจนมากขึ้นส่งผลให้ข้อจำกัดจากปัจจัยนี้ลดอันดับลงจากเดือนก่อน"

อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!