WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท.ใจชื้นจีดีพี Q2 บวก 1% เชื่อมั่นเอกชนฟื้นตัวฐานะการคลังขาดดุล

    ไทยโพสต์ : บางขุนพรหม * ธปท.ใจชื้นจีดีพีไตรมาส 2 พลิกเป็นบวกที่ 1-1.1% อานิสงส์ความเชื่อมั่นภาคเอกชนฟื้นตัว ประชาชนเดินหน้าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น สศค.แจงฐานะการคลังภาคสาธารณะไตรมาส 2 ขาดดุล 5.51 หมื่นล้าน

     นายดอน นาครทรรพ ผู้ อำนวยการสำนักเศรษฐกิจมหภาค ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 ปี 2557 มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นจากไตร มาสก่อนหน้า โดยมีอัตราการ เติบโตสูงกว่าค้าเฉลี่ยรายไตร มาสราว 1-1.1% แต่หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่เศรษฐกิจขยายตัวติดลบ 0.4% ก็ถือว่าเป็นอัตราการฟื้นตัวที่ค่อนข้างแรง

     ทั้งนี้ สัญญาณเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น สะท้อนจากตัว เลขเศรษฐกิจในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ตามการผลิตภาคอุตสาหกรรมและการใช้จ่ายภาคเอกชนที่เริ่มมีสัญญาณการขยายตัว โดยเฉพาะการบริโภคที่เริ่มมีการขยายตัว เนื่องจากภาคแรงงานมีรายได้จากการทำงานล่วงเวลามากขึ้น โดยดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน หดตัวในอัตราที่ลดลง อยู่ที่ 0.3% ขณะที่ดัชนีการลงทุนหดตัว 2.9% เนื่องจากผู้ประกอบการบางส่วน ชะลอการลงทุนเพื่อรอความชัดเจนทางเศรษฐกิจและนโย บายรัฐ

     "เชื่อมั่นว่าในระยะข้างหน้าเศรษฐกิจจะมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจนขึ้น และการ อนุมัติการส่งเสริมการลงทุน การพิจารณาออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานอุตสาห กรรม (รง.4) และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ จะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจมากขึ้น โดยเฉพาะภาคเอกชนที่จะฟื้นตัวได้อย่างชัดเจนในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนนี้ที่ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 48.6 จาก 44.3 ในเดือนก่อน เช่นเดียวกับดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ใน 3 เดือนข้างหน้า เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 53.1 จากเดิมที่ 52.2 โดยนักธุรกิจลดความกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมืองลง"  นายดอนกล่าว

    นายดอน กล่าวอีกว่า ในส่วนของผลการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา ยังไม่เห็นชัดเจนในเดือนดังกล่าว เพราะเหตุ การณ์เกิดขึ้นในช่วงท้ายของเดือน ดังนั้นคาดว่าจะเห็นผลอย่างชัด เจนตั้งแต่เดือน มิ.ย.เป็นต้นไป

    ด้าน นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ ประภาศ รองผู้อำนวยการสำนัก งานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยถึงฐานะการคลังภาคสาธารณะตามระบบ สศค.ในช่วงไตรมาส 2 ปีงบประมาณ 2557 ว่า ภาคสาธารณะขาดดุลการคลัง 5.51 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 0.4% ของจีดีพี จากช่วงเดียวกันปีก่อน เกินดุล 1.98 หมื่นล้านบาท เนื่องจากการขาดดุลของรัฐบาล และครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ 2557 (ต.ค.56-มี.ค.57) ภาคสาธารณะมีรายได้ 3.57 ล้านล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 2.26 หมื่นล้านบาท หรือ 0.6% เนื่องจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) มีรายได้เพิ่มขึ้น

    สำหรับ ผลการเบิกจ่ายอยู่ที่ 3.39 ล้านล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 1.58 แสนล้านบาท หรือ 4.1% เนื่องจากทั้งรัฐบาลและ อปท. รวมถึงรัฐวิสาหกิจมีรายจ่ายเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ดุลการคลังภาคสาธารณะขาดดุล 4.13 แสนล้านบาท คิดเป็น 3.3% ของจีดีพี โดยดุลการคลังเบื้องต้นของภาคสาธารณะ (Primary Balance) ซึ่งเป็นดุลการคลังที่สะท้อนถึงผลการดำ เนินงาน และทิศทางของนโย บายการคลังอย่างแท้จริง (ไม่รวมรายได้และรายจ่ายจากดอก เบี้ย) ขาดดุล 3.15 แสนล้านบาท คิดเป็น 3% ของจีดีพี.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!