WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOAเศรษฐกิจจีน ชะลอตัวกดดันส่งออกไทยกนง.ตรึงดอกเบี้ย 1.5%อีกรอบ

    แนวหน้า :กนง. มีมติเอกฉันท์ คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.5% ต่อปี ขอรอดูผลมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ก่อนประเมินภาพรวมอีกครั้ง ในการประชุมเดือนธันวาคม ยอมรับปัจจัยเสี่ยง ต่างประเทศเพิ่มจากปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนคู่ค้าสำคัญ สร้างแรงกดดันต่อการส่งออก บั่นทอนความเชื่อมั่นนักลงทุน ตลาดเงินโลกผันผวนสูง ต้องเกาะติดใกล้ชิด

     นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. เปิดเผยว่า ที่ประชุม กนง.มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.5% ต่อปี ด้านอัตราดอกเบี้ยแท้จริงติดลบ 0.4% สาเหตุที่มีมติคงดอกเบี้ยไว้ เนื่องจากประเมินว่า นโยบายการเงินยังควรอยู่ในระดับผ่อนปรนอย่างเพียงพอและต่อเนื่อง และติดตามผลของมาตรการทางการคลังต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และภาวะการเงินในตลาดโลกอย่างใกล้ชิด

    สำหรับ ปัจจัยที่ กนง.ยังคงต้องจับตามองเป็นพิเศษ คือ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่ทยอยออกมา ทั้งการช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย การสนับสนุนสินเชื่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอี กระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ และในส่วนของช่วยเหลือ ผู้ประกอบการธุรกิจอื่นๆ เริ่มต้นมากน้อยแค่ไหน ซึ่งจะมีการประเมินผลมาตรการดังกล่าวต่อภาพรวมเศรษฐกิจ หรือจีดีพีไทยอีกครั้งในการประชุมกนง.ในเดือนธันวาคมนี้ นอกจากนี้ยังคงต้องติดตามการ ฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนที่เป็นคู่ค้าสำคัญของไทย

     ด้านเศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาส 3/2558 คาดว่าจะเติบโตมากกว่าไตรมาส 2 ที่ขยายตัวได้ 3% โดยการใช้จ่ายในประเทศเริ่มปรับดีขึ้นเล็กน้อย ตามการใช้จ่ายในหมวดสินค้าที่ไม่คงทนและการลงทุนของบางสาขาธุรกิจ ขณะที่การใช้จ่ายของภาครัฐเพิ่มขึ้น และคาดว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจให้สามารถขยายตัวได้ส่วนหนึ่ง

   "ปัจจัยลบจากต่างประเทศมีมากขึ้น โดยเฉพาะการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและเอเชีย ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อการฟื้นตัวของภาคการ ส่งออกของไทยและความเชื่อมั่นของนักลงทุน" นายจาตุรงค์ กล่าว

      ส่วนทางด้านเงินเฟ้อ มองว่า แรงกดดันเงินเฟ้อทรงตัว ถึงแม้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังติดลบต่อเนื่อง 10 เดือน ตามราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับลดลงมาก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปประเมินว่ามีแนวโน้มที่จะปรับสูงขึ้นและคาดว่าจะสามารถกลับมาเป็นบวกได้ในช่วงไตรมาส 1/2559 ขณะที่ ความเสี่ยงของภาวะเงินฝืดมีจำกัด เนื่องจากอุปสงค์ยังขยายตัว และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังเป็นบวก สอดคล้องกับการ คาดการณ์เงินเฟ้อในระยะ ปานกลางของสาธารณชน

     "คณะกรรมการประเมินว่า ภาวะการเงินและอัตราแลกเปลี่ยนยังเอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แม้ว่าเศรษฐกิจไทยยังคงเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงโดยเฉพาะจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ข้อจำกัดเชิงโครงสร้าง และภาวะตลาดการเงินโลกที่มีความไม่แน่นอนสูง คณะกรรมการจึงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งนี้"นายจาตุรงค์ กล่าว

    อย่างไรก็ตาม มองว่าการประชุมคณะกนง.ในเดือนธันวาคมนี้นั้น เชื่อว่าภาพรวมต่างๆ ทั้งภาวะเศรษฐกิจโลก และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยที่ทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่เชื่อว่าจะเป็นมุมมองต่อภาพรวมเศรษฐกิจในปีหน้ามากกว่าปีนี้ ส่วนการลงทุนร่วมภาครัฐและเอกชน หรือ PPP FAST Track นั้น คณะกรรมการขอดูในรายละเอียดทั้งแผนการดำเนินโครงการ และในส่วนของเม็ดเงินที่จะลงทุนอีกครั้ง

    นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา "ไทยแลนด์ 2016 อนาคตเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน" ว่า การมารับตำแหน่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจครั้งนี้ เพื่อหยุดยั้งการชะลอตัวและช่วยให้เศรษฐกิจเดินไปได้ โดยก่อนที่จะเข้ามารับตำแหน่งนี้สินค้าเกษตรตกต่ำ อำนาจซื้อไม่มี อาจจะทำให้เศรษฐกิจวนเวียนไปสู่วิกฤติปี 2540 เมื่อเข้ามาทำงานจึงกระจายเม็ดเงินสู่รากหญ้า เช่น โครงการเงินอุดหนุนตำบลละ 5 ล้านบาท ไปยังกว่า 1,700 ตำบลทั่วประเทศ รวมทั้งกองทุนหมู่บ้านและการส่งเสริมธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

    นายสมคิด ย้ำว่า การจัดทำงบประมาณในอนาคตจะต้องพิจารณาจากข้อเสนอของหมู่บ้านสู่ตำบล ตำบลสู่อำเภอ อำเภอสู่จังหวัด และผู้ว่าราชการจังหวัดจะเป็นผู้นำเสนอแผนงานของบจากทางรัฐบาล ซึ่งจะเป็น การแก้ปัญหาตรงจุดที่สุด เพราะหากหมู่บ้านใดมีโครงการ ดีทางรัฐบาลก็พร้อมจะสนับสนุนการผลิตที่สามารถขายได้ ทั้งนี้ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจจะต้องขับเคลื่อนจากฐานราก คือ ประชาชนตามหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัดต่างๆ โดยใช้พื้นที่เป็นตัวตั้ง เพราะประชาชนในพื้นที่จะรู้ดีว่าตนเองมีศักยภาพอย่างไร

     บรรยายใต้ภาพ

  บอร์ดกนง. : จาตุรงค์ จันทรังษ์ เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) แถลงผลการประชุม กนง.เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2558 โดยมีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 1.50%

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!