WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กนง.จ่อหั่นเป้า'จีดีพี'อีกรอบ พิษการเมืองกดโตต่ำ 2.7% หนี้ครัวเรือนสูงฉุดบริโภค

      ไทยโพสต์ : บางขุนพรหม * ธปท.รับปีนี้เศรษฐกิจไทยไปไม่รอด โตต่ำกว่า 2.7% แน่นอน กนง.นัดถก 18 มิ.ย. จ่อหั่นเป้าจีดีพีลงอีกรอบ มองการเมืองจบ ไม่ช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นเร็ว เหตุหนี้ครัวเรือนยังกดดันการใช้จ่าย ด้านเอกชนยังชะลอลงทุน

     นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยปี 2557 นี้ จะขยายตัวได้ต่ำกว่าคาดการณ์เดิมที่ 2.7% เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.พ.) หดตัวกว่าที่ประมาณการ ขณะที่เม็ดเงินงบประมาณของภาครัฐไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเพียง 49.2% จากปีก่อนที่ไหลเข้า 50.2%

    นอกจากนี้ การไม่สามารถ จัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้โดยเร็ว ส่งผลกระทบทำให้การจัดทำงบประมาณปี 2558 มีความล่าช้าไปแล้วกว่า 5 เดือน หรือเกือบ 2 ไตรมาส ซึ่งนานกว่าที่เคยคาดการณ์ว่าจะล่าช้าราว 1 ไตรมาสเท่านั้น ได้ส่งผลให้งบประมาณที่จะไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจล่าช้า ทำให้ขาดแรงกระตุ้นจากภาครัฐ

    ประกอบกับเงินลงทุนของภาคเอกชนชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากภาคเอกชนส่วนใหญ่ยังขาดความเชื่อมั่นและรอดูสถานการณ์ทางการเมือง ทำให้คณะกรรม การนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งจะมีการประชุมในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ อาจมีการปรับลดประ มาณการจีดีพีปีนี้ลง แม้จะมีปัจจัยบวกเรื่องการส่งออก ที่คาดว่าจะเติบโตที่ 4.5% แต่ยังไม่สามารถชดเชยการลงทุนของภาครัฐและเอกชนที่ขาดหายไปได้

     "หากสถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลายได้โดยเร็ว ก็อาจไม่ช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วเหมือนในอดีตที่ผ่านมา เนื่องจากประชาชนยังมีหนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูง ซึ่งเป็นอีกปัจจัยเสี่ยงที่กด ดันเศรษฐกิจอยู่ และกลายเป็นข้อจำกัดให้ประชาชนต้องระมัดระวังการใช้จ่าย ขณะที่การลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ ก็ยังเป็นรายเดิมที่ยังมั่น ใจลงทุนในไทยต่อไป ขณะที่นักลงทุนรายใหม่ยังชะลอการลงทุนเพื่อรอดูสถานการณ์การ เมืองในประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับสถาบันจัดอันดับความน่า เชื่อถือ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์เซอร์ วิส ที่ยังคงอันดับความน่าเชื่อถือของไทยไว้ที่ระดับมีเสถียร ภาพ แต่ยังมีการติดตามภาคการเมืองของไทยอย่างใกล้ชิด"นางรุ่งกล่าว

    ในส่วนของเสถียรภาพเศรษฐกิจไทยในขณะนี้ยังอยู่ในเกณฑ์ดี แม้ว่าแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อจะปรับเพิ่มขึ้นบ้าง แต่เป็นเพียงภาวะชั่วคราวเท่านั้น เนื่องจากการปรับขึ้นของราคาก๊าซหุงต้ม ที่ส่งผ่านให้ราคาอาหารปรับสูงขึ้น แต่ราคาสินค้าอื่นต้นทุนไม่ได้เร่งตัวขึ้น โดยทุกส่วนยังเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ จึงมั่นใจว่าในปีนี้เงินเฟ้อทั่วไปจะยังขยายตัวอยู่ในกรอบที่ 2.5%

    สำหรับเงินทุนเคลื่อนย้ายในเดือน เม.ย.นี้ พบว่า มีเงินทุนไหลเข้าสุทธิทั้งในตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตร หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมายืนยันว่ายังไม่รีบปรับขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ยังเป็นการไหลออกสุทธิอยู่เล็กน้อย จึงยังไม่น่าเป็นห่วงมากนัก

    ธปท.รายงานทุนสำรองระหว่างประเทศ ณ วันที่ 18 เม.ย.2557 อยู่ที่ 168,600 ล้านเหรียญสหรัฐ ฐานะซื้อเงินตราล่วงหน้า 23,200 ล้านเหรียญสหรัฐ รวมมีทุนสำรองสุทธิ 191,000 ล้านเหรียญสหรัฐ.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!