WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOA copyกนง. มองในระยะต่อไป นโยบายการเงินยังควรอยู่ในระดับผ่อนปรน เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของ ศก.

     กนง.มองในระยะต่อไป นโยบายการเงินยังควรอยู่ในระดับผ่อนปรน เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของ ศก. ระบุ ความเสี่ยงของการเกิดภาวะเงินฝืดยังมีจำกัด เนื่องจากอุปสงค์ยังขยายตัวและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังเป็นบวก พร้อมคงประมาณการจีดีพีปี59 โต 3.5% และกนง.จะประชุมครั้งถัดไป (ครั้งที่ 2/2559) ในวันที่ 23 มี.ค.นี้

   สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เปิดเผยรายงานการประชุม ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. (ฉบับย่อ) ซึ่งคณะกรรมการ กนง.ได้ประชุมเป็นครั้งแรกของปีนี้ เมื่อวันที่ 3 ก.พ.59 ที่ผ่านมา และได้มีมติคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ต่อปี  

  คณะกรรมการระบุว่า ในระยะต่อไปเห็นว่านโยบายการเงินยังควรอยู่ในระดับผ่อนปรนอย่างเพียงพอและต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย โดยจะติดตามพัฒนาการของเศรษฐกิจการเงินโลก รวมทั้งภาวะการเงินและอัตราแลกเปลี่ยนของไทยอย่างใกล้ชิด และพร้อมใช้เครื่องมือเชิงนโยบายที่มีอยู่ อย่างเหมาะสมเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ควบคู่กับการรักษาเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ

   ด้านความเสี่ยงของการเกิดภาวะเงินฝืด ประเมินว่ายังมีจำกัด เนื่องจากอุปสงค์ยังขยายตัวและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังเป็นบวก สะท้อนว่าราคาสินค้านอกกลุ่มพลังงานส่วนใหญ่มีแนวโน้มทรงตัวหรือปรับสูงขึ้น สอดคล้องกับการคาดการณ์เงินเฟ้อในระยะปานกลางของสาธารณชนที่อยู่ในระดับใกล้เคียงกับเป้าหมายเงินเฟ้อ

   คณะกรรมการฯ ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2559 ยังจะขยายตัวได้ในอัตราที่ใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้ในการประชุมครั้งก่อน โดยมีอุปสงค์ในประเทศเป็นปัจจัยสนับสนุนที่สาคัญ ได้แก่ การลงทุนภาครัฐที่มี แรงส่งต่อเนื่อง การลงทุนภาคเอกชนในบางสาขา เช่น ธุรกิจโทรคมนาคม และการบริโภคภาคครัวเรือนซึ่งได้รับปัจจัยบวกจากราคาน้ามันที่ปรับลดลง แม้รายได้ภาคเกษตรอาจได้รับแรงกดดันเพิ่มเติมจากราคาสินค้า โภคภัณฑ์ที่ปรับลดลง

  อนึ่ง ในรายงาน กนง.ครั้งก่อน คณะกรรมการได้ประเมินอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของปี59 อยู่ที่ 3.5%

   ด้านความเสี่ยงต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเบ้ไปด้านต่ำมากขึ้น จากความเสี่ยงของเศรษฐกิจและภาคการเงินของจีน ทิศทางการดาเนินนโยบายการเงินของประเทศอุตสาหกรรมหลัก ที่แตกต่างกัน ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ยังอยู่ในระดับต่ำ  และปัญหาภูมิรัฐศาสตร์โลก

  ทั้งนี้ ความไม่แน่นอนในการดาเนินมาตรการและการสื่อสารนโยบายเกี่ยวกับภาคการเงินของทางการจีนอาจส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินและความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจ และต้องติดตามการผิดนัดชำระหนี้ของภาคธุรกิจซึ่งอาจส่งผลลบต่อเสถียรภาพการเงินของจีน

   อนึ่ง ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์โลกทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อเทียบกับการประชุมครั้งก่อน และอาจส่งผลลบต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกผ่านช่องทางการค้า การท่องเที่ยว และการลงทุน ซึ่งคณะกรรมการฯ จะติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!