WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

แบงก์ชาติกระตุ้นเอกชน พัฒนาเทคโนโลยีให้ทันสมัย

     แนวหน้า : แบงก์ชาติกระตุ้นเอกชน พัฒนาเทคโนโลยีให้ทันสมัย เร่งเพิ่มมูลค่าการส่งออก

     นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า หลังเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 และนโยบายการขึ้นค่าแรงเป็น 300 บาท ต่อวันทั่วประเทศของรัฐบาลที่ผ่านมา ส่งผลให้ต้นทุนในการดำเนินงานสูงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการไทยหลายรายเปลี่ยนมาใช้เครื่องจักรในการผลิตมากขึ้น เพื่อทดแทนการจ้างแรงงานที่ต้นทุนค่าจ้างเพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตามในช่วงที่มีปัญหาทางการเมือง ทำให้เอกชนชะลอการนำเข้าเครื่องจักร เพราะอัตราการผลิตชะลอตัวตามการบริโภคในประเทศ และการส่งออก

    แต่ขณะนี้ สถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลายมากขึ้น จึงเห็นว่าเป็นช่วงเวลาเหมาะสมที่เอกชนจะทำการเปลี่ยนเครื่องจักรเก่า เทคโนโลยีเก่า มาเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ทันสมัยมากขึ้น เพื่อการผลิตที่สามารถตอบสนองต่อการฟื้นตัวเต็มที่ของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมผลิตสมาร์ทโฟนและแท็บเลต ที่มีความนิยมเพิ่มสูงมาก

    โฆษก ธปท. กล่าวอีกว่า ในส่วนของภาครัฐเองก็เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ เห็นได้จากการมีมาตรการสิทธิประโยชน์ทางภาษีต่างๆ ออกมาสนับสนุน ทั้งนี้หากทางการมีแผนการลงทุนในโครงการต่างๆ มีความชัดเจนมากขึ้น เชื่อว่าจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้เอกชนหันมาเร่งลงทุนเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ชะลอตัวในช่วงก่อนหน้านี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!