WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOAวรไทผู้ว่าธปท.เจรจาทวิภาคีมาเลเซียจัดตั้ง Qualified ASEAN Banks ส่งเสริมการใช้เงินริงกิต บาทชำระธุรกรรมการค้าระหว่างกัน

     นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศ ไทย (ธปท.) และ Dr. Zeti Akhtar Aziz ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งมาเลเซีย (Bank Negara Malaysia: BNM) ได้ร่วมลงนามในเอกสารแสดงความประสงค์เข้าร่วมการเจรจา ทวิภาคีเพื่อจัดตั้ง Qualified ASEAN Banks (QABs) ระหว่างไทยและมาเลเซียเมื่อวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2559 ณ ธนาคารกลางแห่งมาเลเซีย โดยการลงนามในเอกสารดังกล่าวนับเป็นจุด เริ่มต้นของการเจรจาทวิภาคีระหว่าง กันอย่างเป็นทางการ

      มาเลเซียเป็นประเทศแรกในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนที่ร่วมลงนามในเอกสาร แสดงความประสงค์เข้าร่วมเจรจาทวิภาคีกับไทย โดยการเจรจาดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการภาย ใต้กรอบการรวมตัวภาคการธนาคารอาเซียน (ASEAN Banking Integration Framework: ABIF) ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ธนาคารพาณิชย์อาเซียนเข้าสู่ตลาดระหว่างกันได้บนหลักการ ต่างตอบ แทน และให้มีความยืดหยุ่นในการประกอบธุรกิจมากยิ่งขึ้น

    มาเลเซียมีความสัมพันธ์กับไทยในด้านการค้าการลงทุนกับไทยมาอย่างยาวนาน และเป็นคู่ค้าราย สำคัญอันดับที่ 1ของไทยในอาเซียน การจัดตั้ง QABs ระหว่างกันจึงจะเป็นพัฒนาการที่สำคัญอีกก้าว หนึ่งของภาคการธนาคารในการเพิ่ม โอกาสทางธุรกิจและรองรับความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจและ การเงินของทั้งสอง ประเทศที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

    โดยเอกสารเผยแพร่ของธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยรายละเอียดเรื่อง การจัดตั้งกลไกการชำระเงินสกุลท้องถิ่นระหว่างธนาคารกลางมาเลเซียและธนาคารแห่งประเทศไทยดังนี้

 ธนาคารกลางมาเลเซีย (Bank Negara Malaysia –BNM) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ได้ประกาศเริ่มดำเนินการกลไกการชำระเงินสกุลท้องถิ่นอย่างเป็นทางการในวันนี้ กลไกนี้เป็นความพยายามของทั้งสองประเทศในการส่งเสริมการใช้เงินสกุลริงกิตและบาทในการชำระธุรกรรมการค้าระหว่างกัน ซึ่งเป็นไปตามบันทึกความเข้าใจที่ทั้งสองธนาคารกลางได้ลงนามร่วมกันเมื่อเดือนสิงหาคม 2558 การจัดตั้งกลไกดังกล่าวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงเงินสกุลท้องถิ่น และการบริหารจัดการความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยนที่เกิดจากการทำธุรกรรมการค้าระหว่างกัน ภายใต้กลไกนี้ ผู้ประกอบการมาเลเซียและไทยสามารถเลือกใช้บริการในเงินสกุลริงกิตและบาทจากธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับคัดเลือกในแต่ละประเทศ

 เพื่อชำระธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศในการนี้ BNM และ ธปท. ได้ประกาศแต่งตั้งธนาคารพาณิชย์ในมาเลเซียและไทย เพื่อสนับสนุนการจัดตั้งกลไกดังกล่าว ดังรายนามต่อไปนี้

    - มาเลเซีย Bangkok Bank Berhad

   - CIMB Bank Berhad

   - Malayan Banking Berhad (Maybank)

   -  ไทย ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

   - ธนาคาร CIMB ไทย จำกัด (มหาชน)

   - ธนาคาร กสิกรไทย จำกัด (มหาชน)

       เนื่องจากกลไกดังกล่าวเป็นโครงการนำร่อง เพื่อให้เห็นผลสำเร็จของกรอบความร่วมมือ รวมทั้งเพื่อให้การดำเนินการมีความคล่องตัว จึงได้คัดเลือกเฉพาะธนาคารพาณิชย์ที่มีความสัมพันธ์เชิงธุรกิจที่แน่นแฟ้นกับ สถาบันการเงินของทั้งสองประเทศอยู่แล้วในปัจจุบัน หรือมีการดำเนินการทั้งในไทยและมาเลเซีย หรือมีศักยภาพในการรองรับธุรกรรมการชำระราคาเงินริงกิตและบาท โดยธนาคารพาณิชย์เหล่านี้ จะได้รับการผ่อนปรน

    กฎระเบียบบางประการ เพื่อให้สามารถให้บริการทางการเงินในเงินสกุลริงกิตและบาทได้หลากหลายขึ้น ซึ่งรวมถึงการให้บริการรับฝากเงินสกุลริงกิตและบาท การทำธุรกรรมสินเชื่อเพื่อการค้า (Trade finance) และการให้บริการผลิตภัณฑ์ป้องกันความเสี่ยงต่างๆ (Hedging products)

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย     

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!