WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กังวล'การคลัง'ไม่สมดุล ธปท.จับตาเสถียรภาพ

    ไทยโพสต์ ; บางขุนพรหม * ธปท.จับตาความรวดเร็ว-ชัดเจนของนโย บายภาครัฐ รับห่วงภาคการคลัง ไม่สมดุลเสี่ยงกระทบเสถียร ภาพเศรษฐกิจการเงิน

     รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงผลการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมการนโยบายการเงิน  (กนง.) และคณะกรรม การนโยบายสถาบันการเงิน (กนส.) ครั้งที่ 1/2557 ว่า ที่ประ ชุมเห็นตรงกันว่าในระยะต่อไป แม้สถานการณ์การเมืองจะมี ความชัดเจน จนทำให้เสถียร ภาพทางเศรษฐกิจและการเงินกลับมามีแนวโน้มดีขึ้น แต่ยังต้องมีการติดตามความชัดเจนและความรวดเร็วของนโยบายภาครัฐ โดยมองว่าความเสี่ยงต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงินระยะยาวที่สำคัญประการหนึ่งมาจากภาคการคลังที่มีความไม่สมดุลระหว่างรายได้และรายจ่ายที่มีแนวโน้มมากขึ้น รวมทั้งกิจกรรมนอกงบประมาณที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้การปรับโครงสร้างเพื่อสร้างความยั่งยืนของภาคการคลังมีความจำเป็นมากยิ่งขึ้น

    นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นว่าเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงินได้รับผลกระทบบ้างจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา โดยรายได้ของภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจปรับลดลง และเริ่มเห็นคุณภาพสิน เชื่ออุปโภค-บริโภคด้อยลงบ้าง แต่ผลกระทบดังกล่าวยังไม่กระ จายเป็นวงกว้างจนเป็นความเสี่ยงเชิงระบบ

   ทั้งนี้ ภายหลังการเปลี่ยน แปลงทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของภาคเอกชนปรับตัวดีขึ้น และคาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวในระยะต่อไปจากการใช้จ่ายภาค รัฐและเอกชน อย่างไรก็ดี สถาน การณ์ทางการเมืองได้ส่งผล กระทบต่อภาคการท่องเที่ยว เนื่อง จากโครงสร้างนักท่องเที่ยวของไทยมีสัดส่วนชาวเอเชียเพิ่มมากขึ้น ซึ่งมีความอ่อนไหวต่อเหตุการณ์ทางการเมือง.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!