WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ผู้ว่า ธปท.ย้ำเงินบาทมีเสถียรภาพ แข่งขันคู่ค้าได้ เดือน มิ.ย.เห็นสัญญาณเงินทุนไหลกลับ หลังการเมืองสงบ

     ผู้ว่า ธปท.ย้ำเงินบาทมีเสถียรภาพ  ไม่เป็นอุปสรรคต่อการค้า-ลงทุน  ครึ่งปีแรกแข็งค่า 1.3% สอดคล้องกับภูมิภาค ขณะที่ระยะถัดไปต้องจับตาปัจจัยกระทบค่าเงิน คือความต่อเนื่องของการฟื้นตัวทั้ง ศก.ไทยและ ศก.โลก  เผยครึ่งปีแรกเงินทุนไหลออก 3พันล้านเหรียญฯ แต่ มิ.ย.เริ่มเห็นสัญญาณไหลกลับ หลังการเมืองสงบ

    นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ยืนยันว่า ค่าเงินบาทในปัจจุบันมีเสถียรภาพ และไม่เป็นอุปสรรคต่อการค้า การลงทุน โดยยอมรับว่า ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าในช่วงที่ผ่านมา มีผลจากปัจจัยต่างๆ ที่เข้ามากระทบ โดยเฉพาะตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ  

     "ค่าเงินบาท เรากำหนดไม่ได้ว่าให้อยู่ที่เท่าไหร่ เราปล่อยให้มันเป็นไปตามกลไกตลาด แต่ถ้าเราเห็นว่า แข็ง หรืออ่อนจนเกินไปเราก็จะเข้าไปดูแล เพื่อให้สอดคล้องกับพื้นฐานเศรษฐกิจ และไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการส่งออก และลงทุน" นายประสาร กล่าว  

    ด้านนางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธปท.กล่าวว่า ปัจจัยเสี่ยงที่มีผลต่อค่าเงินบาท และราคาพันธบัตรในระยะต่อไปที่ต้องจับตามอง คือ ความต่อเนื่องของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ทั้งจากอุปสงค์ในประเทศ และการส่งออก ความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล และความสำเร็จในการปฏิรูปเศรษฐกิจการเมือง  ส่วนปัจจัยต่างประเทศ คือ แนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศหลัก รวมทั้งจีน ความไม่แน่นอนทิศทางนโยบายการเงินของประเทศหลัก เช่น การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ ที่อาจกลับมาเร็วกว่าที่ตลาดคาด และการผ่อนปรนนโยบายการเงินมากขึ้นในยุโรป เป็นต้น  

    สำหรับ ภาวะตลาดการเงินไทยในช่วงครึ่งปีแรก ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น 1.3% จากสิ้นปีก่อน สอดคล้องกับค่าเงินในภูมิภาค โดยสิงคโปรแข็งค่าขึ้น 1.5% ฟิลิปปินส์ 1.6%มาเลเซีย 2.4% ขณะที่ความผันผวนเฉลี่ยปรับลดลงมาอยู่ที่ 4.3%

    สำหรับ สาเหตุที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น คือ สถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่มีความรุนแรง เช่น การเลือกตั้งในเดือน ก.พ.ไม่มีเหตุรุนแรง การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในเดือน มี.ค.ขณะที่การเมืองเริ่มชัดเจนขึ้นหลัง 22 พ.ค. และแนวโน้มเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว ขณะที่ปัจจัยภายนอก คือ การแข็งค่าตามเงินหยวน ก่อนที่จะปรับขยาย band เป็น 2% การปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรป ECB ที่ส่งผลให้ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลง   

    "อย่างไรก็ตาม ช่วงต้นปีเงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง จากปีก่อน จากความกังวลต่อเหตุการณ์ไม่สงบทางการเมือง และความกังวลต่อเศรษฐกิจของตลาดเกิดใหม่บางประเทศ ก่อนที่จะกลับมาแข็งค่าหลังจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น"นางจันทวรรณ กล่าว

                นางจันทวรรณ กล่าวต่อว่า ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาเงินลงทุนของนักลงทุนต่างชาติ เป็นเงินไหลออกสุทธิ 3,000 ล้านดอลลาร์ แต่ตั้งแต่เดือน มิ.ย.เริ่มไหลกลับมาบ้าง โดยเงินลงทุนในตลาดพันธบัตรไหลออกสุทธิ 42,000 ล้านบาท และตลาดหุ้นไหลออกสุทธิประมาณ  41,000 ล้านบาท และสัดส่วนการถือครองพันธบัตรภาครัฐของนักลงทุนต่างชาติล่าสุดอยู่ที่ 9.7% ลดลงจาก 10.34% ในช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา  

                "ในช่วงครึ่งปีแรก ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยปรับเพิ่มขึ้น 14.4% จากสิ้นปีก่อน โดยครึ่งปีแรกนักลงทุนต่างชาติเป็นผู้ขายสุทธิ 41,000 ล้านบาท แต่เงินเริ่มไหลกลับ สอดคล้องกับภูมิภาค ตามความเชื่อมั่น และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเอเชียที่ปรับดีขึ้น ประกอบกับสถานการณ์การเมืองคลี่คลาย และมีการวางแนวทางปฏิรูปทางการเมือง และเศรษฐกิจหลังเดือน พ.ค."นางจันทวรรณ กล่าว

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!