WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ผู้ว่า ธปท.เล็งปรับลดเป้า GDP ปี 57 ใน มิ.ย.จากโต 2.7% แต่ยังไม่ติดลบ

      นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ในช่วงเดือน มิ.ย.นี้ ธปท.จะพิจารณาปรับประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยในปี 57 คาดว่าจะลดลงจากเดิมที่ประเมินไว้ว่าจะเติบโตราว 2.7% แต่คงยังไม่ถึงกับติดลบ โดยมองว่าการส่งออกจะเป็นตัวหลักที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย เนื่องจากการบริโภคและการลงทุนอาจจะยังไม่ดีนัก แต่ก็อาจจะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของการส่งออกในปีนี้ลงจากที่เคยประเมินไว้ในระดับ 4.5%

     อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยในขณะนี้ยังแข็งแกร่งพอสมควร หากการเมืองคลี่คลายลงได้เร็วก็เชื่อว่าปีหน้าเศรษฐกิจก็น่าจะเติบโตมากขึ้นกว่าปีนี้ โดยในระยะสั้นเศรษฐกิจไทยคงยังไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองมากนัก แต่ในระยะกลางอาจได้รับผลกระทบ เพราะไม่มีการลงทุนใหม่ ๆ เกิดขึ้น ดังนั้น หากปัญหาการเมืองหมดไปในช่วงกลางปีนี้ได้ก็จะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้เร็ว

     ส่วนความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท คงต้องดูที่ความสมดุลของทั้งผู้นำเข้าและผู้ส่งออก ซึ่งในช่วงที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยสถานภาพนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีบางส่วนเมื่อวานนี้ ค่าเงินบาทก็ไม่ได้ผันผวนมากนัก เพราะตลาดการเงินยังเชื่อมั่นเศรษฐกิจมหภาคของไทย

                        อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!