WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOA copyธปท.แจงบัตร ATM รุ่นเก่ายังใช้ได้ถึงสิ้นปี 62 ส่วนบัตรออกใหม่ตั้งแต่ 16 พ.ค.นี้จะเป็น Chip Card

     ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ได้ชี้แจงเรื่องบัตร ATM/Debit Chip Card ตามที่มีข่าวลือในสังคมออนไลน์หลากหลายประเด็น แจงบัตร ATM รุ่นเก่ายังใช้ได้ถึงสิ้นปี 62 ส่วนบัตรออกใหม่ตั้งแต่ 16 พ.ค.นี้จะเป็น Chip Card แต่หากลูกค้าประสงค์จะเปลี่ยนจากบัตรรุ่นเดิมมาเป็น Chip Card อาจถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากธนาคารบ้าง แต่ส่วนใหญ่จะฟรี ให้ถามค่าธรรมเนียมก่อนเปลี่ยน สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

   1. ตั้งแต่ 16 พ.ค. 59 เป็นต้นไป บัตรที่ออกใหม่จะเป็น Chip Card ซึ่งปลอดภัยกว่าเดิม

    2. บัตรแถบแม่เหล็กเดิม ยังใช้ได้ตามปกติถึง 31 ธ.ค. 62 ซึ่ง ธพ. จะทยอยเปลี่ยนเป็น Chip Card ให้เมื่อบัตรเดิมหมดอายุ

    3. หากต้องการเปลี่ยนบัตรเดิมเป็น Chip Card ให้ติดต่อได้ที่ธนาคารผู้ออกบัตร แต่อาจมีค่าใช้จ่ายตามที่ธนาคารกำหนด ซึ่งบางแห่งอาจยกเว้นค่าใช้จ่ายเปลี่ยนบัตรให้เป็นการชั่วคราว  โดยธนาคารแต่ละแห่งอาจจะเก็บค่าธรรมเนียมแตกต่างกัน

  ทั้งนี้ ผู้เปิดบัญชีมีสิทธิที่จะเลือกใช้บริการได้อย่างอิสระ สามารถเลือกได้ว่าจะเปิดบัญชีโดยไม่ทำบัตรใด ๆ หรือจะทำบัตร ATM / บัตรเดบิต โดยที่จะเป็นบัตรแบบพ่วงประกันด้วยหรือไม่ก็ได้

     กรณีที่สาขาตอบว่าบัตรหมด ขอให้สอบถามว่าจะมาเมื่อใด หากสาขาไม่ดำเนินการให้หรือไม่มีคำตอบว่าบัตรแบบธรรมดาจะมาเมื่อใด สามารถร้องเรียนไปที่ call center ของธนาคารเจ้าของบัตร หรือถ้านานเกินไป ก็ร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษรมาที่  (1) ทางเว็บไซต์ www.1213.or.th หัวข้อ การร้องเรียนหรือ(2) ส่งทางจดหมาย มาที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย

      4. บัตร Chip ใช้ได้กับตู้ ATM ธนาคารเดียวกันได้ตามปกติทุกตู้ แต่ช่วงแรกอาจมีตู้ ATM บางตู้ยังไม่พร้อมรองรับการใช้ Chip Card ต่างธนาคารบ้าง ซึ่งจะมีข้อความแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบ ณ ตู้ ATM ที่ยังอยู่ระหว่างปรับปรุง

    ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการควรสอบถามรายละเอียดและเงื่อนไขจาก ธพ. ก่อนตัดสินใจเลือกใช้บริการ ซึ่งสอบถามข้อมูลได้ที่ ธพ. โดยตรง หรือเรียกดูค่าธรรมเนียมเปรียบเทียบทุก ธพ. ได้ที่ www.bot.or.th

  หากมีข้อสงสัยให้สอบถามไปยัง Call Center ของธนาคารพาณิชย์แต่ละแห่งได้โดยตรง หรือที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธปท. โทร. 1213

      ทั้งนี้ การเปลี่ยนบัตร ATM/ บัตรเดบิต ให้เป็นแบบชิปการ์ดทำขึ้นเพื่อป้องกันการคัดลอกข้อมูล และป้องกันการปลอมแปลงบัตร ซึ่งแต่ละธนาคารจะมีการประกาศแจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้าก่อนที่จะถึงเวลาครบกำหนดการยกเลิกการใช้บัตรเดิม

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!