WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOAวรไท สนตประภพ copyธปท. ผนึก สมาคมธนาคารไทย ปรับโครงสร้างค่าฟีบัตรเอทีเอ็ม-เดบิต ทั้งระบบ หลังพบราคายังบิดเบือน

     ธปท. ผนึก สมาคมธนาคารไทย ปรับโครงสร้างค่าฟีบัตรเอทีเอ็มทั้งระบบ หลังพบราคายังบิดเบือน ซึ่งทางสมาคมธนาคารไทยกำลังคำนวณต้นทุนที่ถูกต้องและกำลังปรับโครงสร้าง

   นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยว่า ขณะนี้ธปท.ได้หารือร่วมกับสมาคมธนาคารไทยเพื่อปรับปรุงโครงสร้างค่าธรรมเนียมทั้งระบบให้มีความเหมาะสม เพราะที่ผ่านมามีการบิดเบือนไม่เคยคิดตามการใช้จริง  เนื่องจากในอดีตธนาคารพาณิชย์ฟรีค่าธรรมเนียมทั้งที่มีต้นทุนในการบริหารเงินสดและเช็คค่อนข้างมาก แต่เมื่อเปลี่ยนเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งมีต้นทุนต่ำลง  ธนาคารพาณิชย์กลับเก็บค่าธรรมเนียมที่สูงเพื่อไปชดเชยต้นทุนในอดีต กลายเป็นว่าธุรกรรมผ่านอิเล็กทรอนิกส์แพงขึ้น ซึ่งทางสมาคมธนาคารไทยกำลังคำนวณต้นทุนที่ถูกต้องและกำลังปรับโครงสร้างกันอยู่

     อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมายืนยันว่า ธปท.ให้อิสระกับธนาคารพาณิชย์แต่ละแห่งในการพิจารณาค่าธรรมเนียมจากบัตรแถบแม่เหล็กเป็นบัตรชิปการ์ด สิ่งที่ธปท.ทำเพื่อให้เกิดความโปร่งใส  ซึ่งขณะนี้ธนาคารพาณิชย์กลายแห่งได้มีการปรับลดค่าธรรมเนียมลง เนื่องจากมีการแข่งขันกันมากขึ้น ซึ่งประชาชนสามารถเปรียบเทียบอัตราค่าธรรมเนียมจากเว็บไซด์ของธนาคารแห่งประเทศไทยได้

   ส่วนเรื่องที่มีประชาชนร้องเรียนเรื่องการออกบัตรเดบิตคู่กับบัตรเอทีเอ็มนั้น ธปท.ยืนยันว่า ธนาคารพาณิชย์ได้ทยอยลดบัตรเอทีเอ็มมาหลายปีแล้ว เพื่อให้สอดคล้องกับเนชั่นนอลอีเพลย์เม้นท์ของรัฐบาลที่ส่งเสริมการใช้บัตรเดบิตแทนการใช้เงินสดเพื่อลดต้นทุนการบริหารเงินสด ดังนั้น ธนาคารพาณิชย์จะต้องดำเนินนโยบายให้สอดคล้องกับนโยบายดังกล่าว ซึ่งยืนยันว่า การเปลี่ยนบัตรเป็นชิปการ์ดเป็นการยกระดับคุณภาพด้านมาตรฐานความปลอดภัยของประชาชนและลดต้นทุนในการบริหารเงินสด ขณะที่ค่าธรรมเนียมก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก ซึ่งยอมรับว่าในระยะแรกประชาชนอาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยแต่ขอให้มีการทดลองใช้ก่อนโดยให้คำนึงถึงมาตรฐานสากล ส่วนระบบเอทีเอ็มในต่างประเทศบางแห่งที่ไม่รองรับระบบชิปการ์ด หลายประเทศอยู่ระหว่างการเปลี่ยนระบบที่จะเข้าสู่ระบบชิปการ์ดเร็วๆหรือช้ากว่าไทยก็ได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!