WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOAวรไทผู้ว่าธปท. รับประเทศไทยมีปัญหาเชิงโครงสร้างหลายจุด ขาดการลงทุน - เทคโนโลยีล้าหลัง หวังทุกฝ่ายร่วมมือแก้ปัญหาจริงจัง

    นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยในโอกาสเป็นประธานงานสัมมนาวิชาการเชิงสังเคราะห์ โมเดลใหม่ในการพัฒราเศรษฐกิจ ว่า ในปีนี้เศรษฐกิจไทยมีทิศทางฟื้นตัวดีขึ้น และความผันผวนจะลดลงบ้าง แต่การฟื้นตัวยังคงไม่กระจายตัวไปทุกภาคส่วนและยังคงมีความเปราะบางอยู่ โดยในระยะสั้นการประคับประคองเศรษฐฏิจระยะสั้น โดยการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นเป็นสิ่งจำเป็น แต่ทั้งนี้อาจทำให้มีการละเลยปัญหาใหญ่ที่หนักกว่า คือ ปัญหาเชิงโครงสร้างของระบบเศรษฐกิจไทย 

   อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยกำลังเผชิญกับปัญหาเชิงโครงสร้างหลายจุด ทั้งในด้านการขาดการลงทุนมาเป็นเวลานาน ความล้าหลังด้านเทคโนโลยีการผลิต  การขาดแคลนแรงงานทักษะสูง ความด้อยคุณภาพของระบบการศึกษาไทย ความอ่อนแอประสิทธิภาพของระบบราชการ รวมไปถึงความขัดแย้งในสังคมที่ส่วนหนึ่งเป็นผลจากระบบเศรษฐกิจที่มีความเหลื่อมล้ำสูง 

    ทั้งนี้ มองว่าปัญหาเชิงโครงสร้างดังเกล่าเป็นปัญหาที่สั่งสมมาเป็นเวลานาน และไม่สามารถแก้ไขได้ในเวลาอันสั้น และไม่สามารถดำเนินการได้โดยหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง ดังนั้นถึงฝ่ายจะต้องร่วมมือกัน เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง มีการกำหนดทิศทางทางการพัฒนาประเทศในระยะยาวอย่างเป็นรูปธรรม การทำงานเชิงรุกเพื่อผลักดันให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากการติดหล่มเชิงโครงสร้างในด้านต่างๆ และปลดล็อคเศรษฐกิจไทยให้สามารถก้าวไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงและยั่งยืนได้

     “สิ่งที่เราควรมุ่งเน้น คือการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งมีความหมายกว้างและลึกกว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจมาก แน่นอนว่าความกินดีอยู่ดีของคนไทยย่อมตั้งอยู่บนพื้นฐานของระดับกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างต่อเนื่องแต่ความเป็นอยู่ที่ดีของสังคมไทยครอบคลุถึงมิติด้านคุณภาพและการกระจายรายได้อย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม เพราะเศรษฐกิจที่เติบโตไปพร้อมกับช่องว่างความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวยคนจนเพิ่มมากขึ้น จะเป็นบ่อเกิดของปัญหามากมาย ทั้งความขัดแย้งในสังคม และความเปราะบางของระบบเศรษฐกิจนายวิรไท กล่าว 

    นายวิรไท กล่าวว่า ไทยจำเป็นจะต้องปรับโครงสร้างระบบเศรษฐกิจไทยเพื่อให้เศรษฐกิจก้าวไปข้างหน้าได้อย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาธปท.พยายามผลักดันให้ทุกฝ่ายร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐฏิจ ทั้งภาครัฐและเอกชน ให้มีการตื่นตัวมากขึ้นในการร่วมกันหาทางออกและแก้ปัญหาของประเทศภายใต้กรอบแนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!