WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท. เผยเงินบาทแข็งค่าช่วงสั้น เหตุต่างชาติเชื่อมั่นหลังการเมืองคลี่คลาย ดันเงินทุนไหลเข้า

    ดร.รุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นในช่วงนี้ มองว่าจะเป็นการแข็งค่าในระยะสั้นเท่านั้น เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติมีความเชื่อมั่นในประเทศไทยมากขึ้น หลังจากสถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลาย ส่งผลให้มีเงินทุนไหลเข้าทั้งในตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตร

     อย่างไรก็ตาม มองว่าค่าเงินบาทยังมีโอกาสเคลื่อนไหวได้ทั้ง 2 ทิศทาง จากปัจจัยในประเทศและปัจจัยนอกประเทศ เช่น หากธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย อาจจะส่งผลให้เงินไหลออกไปได้อย่างรวดเร็ว

     นอกจากนี้ ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า Credit Default Swap (CDS) ของไทยปรับตัวลดลงมากที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่นมาเลเซียและฟิลิปปินส์ โดย ณ วันที่ 22 พ.ค. CDS ของไทยอยู่ที่ 133.5 และในปัจจุบันปรับลดลงมาเหลือ 105.5 และในมาเลเซียเมื่อวันที่ 22 พ.ค.อยู่ที่ 97.1 ปัจจุบันอยู่ที่ 85.3 ส่วนฟิลิปปินส์วันที่ 22 พ.ค.อยู่ที่ 95.2 ปัจจุบันอยู่ที่ 88 สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ

     "การที่ CDS ลดลง แปลว่าเศรษฐกิจของไทยเริ่มผ่อนคลาย โดยนักลงทุนต่างประเทศมองเอเชียดีขึ้นและยิ่งมองประเทศไทยดีขึ้นเป็นพิเศษ ส่งผลให้มีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนทั้งในหุ้นและพันธบัตรจำนวนมาก จึงส่งผลให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นในระยะสั้น แต่อย่างไรก็ตามทางธปท.ได้มีการพิจารณาการเคลื่อนไหวของค่าเงินให้สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานของประเทศไทย ไม่ให้กระทบกับภาคธุรกิจ ซึ่งจากต้นปีจนถึงปัจจุบันค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นประมาณ 3.4%" ดร.รุ่ง กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!