WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOAวรไท สนตประภพ copyผู้ว่า ธปท. มอง ADB ปรับเพิ่มจีดีพีไทยปีนี้เป็น 3.2% สอดคล้องกับประมาณการ ธปท. ชี้ยังต้องจับตาส่งออกใกล้ชิด

     นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้กล่าวภายหลังปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ "Thailand Agenda 2030 : วิสัยทัศน์การพัฒนาใหม่สู่ประเทศไทยที่ยั่งยืน ในงานสัมมนาThailand SDGs Forum # 3 : Thailand Sustainability Journey’ จัดโดยมูลนิธิมั่นพัฒนาและสำนักข่าวออนไลน์ไทยพับลิก้า ถึงกรณีที่ธนาคารเอดีบีได้ปรับประมาณการจีดีพีของไทยในปีนี้เพิ่มเป็น 3.2% จากเดิม 3%ว่า อยู่ในกรอบเดียวกับที่ ธปท.ประเมินไว้ ส่วนปีหน้าทาง ADBได้ประมาณการจีดีพีไทยไว้ที่ 3.5%

 ในขณะที่ตัวเลขส่งออกล่าสุดของกระทรวงพาณิชย์ในเดือน ส.ค. ยอมรับว่าเป็นบวกในรอบ 5 เดือน ซึ่งมาจากฐานที่ต่ำในเดือน ก.ค. ทำให้ในเดือน ส.ค.กลับมาเป็นบวก อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามตลาดต่างประเทศ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังมีความเปราะบางและยังไม่กระจายตัวทางด้านของการฟื้นตัว ซึ่งบางประเทศตัวเลขส่งออกปรับเพิ่มขึ้นและบางประเทศก็ปรับลดลง ซึ่งเป็นปัจจัยที่ ธปท.ต้องติดตาม อย่างไรก็ตาม ยังคงเป้าส่งออกปีนี้หดตัว 2.5% ในขณะที่ปีหน้าส่งออกหดตัว 1%

 "ส่งออกเรายังคงประมาณการเดิม เราจะไม่ปรับบ่อย ถึงแม้ว่าตัวเลขของกระทรวงพาณิชย์จะออกมาดีเพราะเราจะทบทวนทุกๆ 3 เดือน เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงในตลาดต่างประเทศยังคงมีอยู่ และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกดูเหมือนจะยังช้า ทำให้เราต้องติดตามอย่างใกล้ชิด" ผู้ว่าธปท. กล่าว

 สำหรับ การบริโภคภาคเอกชน ต้องให้ความมั่นใจและสร้างรายได้ให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจจะต้องมีการจ้างงานเพิ่มมากขึ้น ก็ต้องไปพิจารณาถึงกฎระเบียบหรือกฎหมายที่ยังติดขัดให้เชื่อมต่อกันมากขึ้นซึ่งถ้าหากมีการปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็น 360 บาท ธปท.ยอมรับว่ามีผลต่อเงินเฟ้อซึ่งต้องมองในระยะยาว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!