WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท.เผยแนวโน้มธุรกิจ Q2/57ยังไม่ฟื้นสู่ปกติ การเมืองยังบั่นทอน แต่ส่งออกเริ่มฟื้นตาม ศก.ประเทศคู่ค้า

    ธปท.เผยแนวโน้มธุรกิจ Q2/57ยังไม่ฟื้นสู่ปกติ การเมืองยังบั่นทอน แต่ส่งออกเริ่มฟื้นตาม ศก.ประเทศคู่ค้า ส่วนความต้องการสินเชื่อของธุรกิจขนาดใหญ่ชะลอเป็นไตรมาสที่ 3 แต่ต่างชาติยังไม่ย้ายหนีไทย

    ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้เปิดเผย'รายงานแนวโน้มธุรกิจ'ฉบับเดือนเมษายน ใน Website ของ ธปท. ซึ่งมีที่มาจากการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของ ธปท.กับภาคธุรกิจเอกชนเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน โดยมีภาคธุรกิจที่ร่วมอยู่ในโครงการกว่า 1,600 ราย  

    โดยสรุป คาดว่า'ภาวะธุรกิจ'ในไตรมาส 2/57 จะยังไม่ฟื้นตัวสู่ภาวะปกติ เพราะจากผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจพบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่คาดว่า ภาวะธุรกิจมีแนวโน้มทรงตัวจากปัจจุบัน จากยอดขายสินค้าอุปโภคบริโภคโดยรวมยังไม่ฟื้นตัว สถานการณ์ทางการเมืองยังคงเป็นปัจจัย ที่บั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อไป 

   ทั้งนี้ ด้านการส่งออก ในไตรมาสที่ 2 ปี 2557 ผู้ประกอบการคาดว่าการส่งออกสินค้าจะปรับดีขึ้นเป็นลาดับ ตามแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า และจะสามารถเป็นแรงขับเคลื่อนของเศรษฐกิจในระยะต่อไป เช่นเดียวกับภาคการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มดีขึ้นหลังจากสถานการณ์ทางการเมืองเริ่มผ่อนคลายลง  หลังการยกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉินและการลดพื้นที่ การชุมนุมในเขตกรุงเทพมหานคร ประกอบกับเทศกาลสงกรานต์และวันหยุดยาวในช่วงวันแรงงานเป็นปัจจัยบวกต่อภาคการท่องเที่ยว

   ด้านการลงทุนภาคเอกชน สถาบันการเงิน คาดว่าความต้องการสินเชื่อของธุรกิจขนาดใหญ่จะลดลงต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 3 สะท้อนมุมมองต่อการลงทุนภาคเอกชนที่โน้มลดลง อย่างไรก็ดี สถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันยังไม่ได้เป็นปัจจัยที่ทาให้นักลงทุนต่างชาติตัดสินใจย้ายฐานการผลิตหรือหันไปลงทุนในประเทศอื่น เนื่องจากเห็นว่าประเทศไทย มีเสถียรภาพและมีความเสี่ยงต่าเมื่อเทียบกับประเทศอื่น อีกทั้งมีโครงสร้างพื้นฐานที่ดีและมีทาเลที่ตั้งเหมาะสาหรับการเป็นฐานการผลิตหลังจากเข้าสู่ AEC

    "สะท้อนมุมมองต่อแนวโน้มการลงทุนภาคเอกชนที่ลดลง สอดคล้องกับการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการที่พบว่า ธุรกิจส่วนใหญ่ จะยังชะลอแผนการลงทุนใหม่เพื่อประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจและการเมือง โดยเฉพาะรอความชัดเจนของโครงการลงทุน ขนาดใหญ่ของภาครัฐ "

   ด้านการบริโภคภาคเอกชนในไตรมาสที่ 2 ปี 2557 จะยังไม่ฟื้นตัวสู่ระดับปกติ ผู้ประกอบการประเมินว่าเทศกาลสงกรานต์และการจัดงานมอเตอร์โชว์ในช่วงเดือนเมษายนจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายภาคเอกชนขึ้นบ้าง แต่ยอดขายสินค้าอุปโภคบริโภคโดยรวมน่าจะลดลงต่อเนื่อง โดยสถานการณ์ทางการเมืองยังคงเป็นปัจจัยหลักที่บั่นทอนความเชื่อมั่น ของผู้บริโภคต่อไป

     "สอดคล้องกับผลสารวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่พบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่คาดว่าคาสั่งซื้อในประเทศในอีก 3 เดือนข้างหน้าจะลดลงจากปัจจุบัน ขณะเดียวกันสถาบันการเงินคาดว่าความต้องการสินเชื่อเพื่อ การบริโภคอื่นๆ จะทรงตัวจากไตรมาสก่อน สะท้อนการบริโภคภาคเอกชนที่ยังอ่อนแอ "

     นอกจากนี้ สถาบันการเงินส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มความเข้มงวดมาตรฐานการให้สินเชื่อครัวเรือนจากไตรมาสก่อนเนื่องจาก มีความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับคุณภาพของสินเชื่อ ซึ่งจะกระทบต่อความสามารถในการใช้จ่ายของครัวเรือน

     ส่วนตลาดอสังหาริมทรัพย์ ไตรมาสที่ 2 ปี 2557 มีแนวโน้มปรับดีขึ้น ผู้ประกอบการส่วนใหญ่คาดว่าความต้องการที่อยู่อาศัยจะปรับดีขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่ค่อยๆ ฟื้นตัว รวมถึงสถานการณ์การเมืองที่เริ่มคลี่คลาย ประกอบกับการทากิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อระบายอุปทานคงค้างน่าจะส่งผลให้ผู้บริโภคกลับมาตัดสินใจซื้อใหม่

     "สอดคล้องกับมุมมองของสถาบันการเงินที่คาดว่าความต้องการสินเชื่อที่อยู่อาศัย ในไตรมาสที่ 2 จะปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย"

     ด้านการจ้างงานมีแนวโน้มทรงตัวในไตรมาสที่ 2 ปี 2557 ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ต้องการรักษาแรงงานไว้สาหรับรองรับคาสั่งซื้อและการลงทุนในอนาคตที่จะเกิดขึ้นหลังเศรษฐกิจฟื้นตัวและสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศคลี่คลายลง ทั้งนี้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เห็นว่าแนวโน้มค่าแรงจะไม่เปลี่ยนแปลงจากไตรมาสก่อนหน้า

    ด้านต้นทุนมีแนวโน้มสูงขึ้นในไตรมาสที่ 2 ปี 2557 ผู้ประกอบการในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์คาดว่าต้นทุนจะเพิ่มขึ้นอีก ตามต้นทุนแรงงานมีฝีมือเนื่องจากการขาดแคลนแรงงานมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการในภาคการผลิตคาดว่าต้นทุนจะยังคงเพิ่มขึ้นตามแนวโน้มราคาพลังงาน ขณะที่การส่งผ่านต้นทุนที่เพิ่มไปยังผู้บริโภคน่าจะทาได้มากขึ้นหากเศรษฐกิจสามารถฟื้นตัวได้เร็ว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!