WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ผู้ว่าธปท. แย้ม เดือนมิ.ย.นี้ เตรียมหั่นเป้าจีดีพีปีนี้ลงอีก จากประมาณการเดิมที่คาดโต 2.7% แต่มั่นใจทั้งปีไม่ถึงขั้นติดลบ มองพื้นฐานศก. ยังดี

         นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในเดือนมิถุนายน นี้ ธปท.เตรียมปรับลดประมาณการเศรษฐกิจหรือจีดีพีในปีนี้ลงอีก จากเดิมที่คาดว่าจะโต 2.7% ทั้งนี้เป็นผลมาจากการก่อนหน้าที่คาดว่าการส่งออก และเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะฟื้นตัว และจะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้นั้นไม่ได้ช่วยชดเชยการอุปโภคบริโภค และการลงทุนในประเทศได้  ซึ่งธปท. ประเมินว่าการส่งออกในปีนี้อาจจะโตต่ำกว่าที่คาดไว้ที่ระดับ 4.5%

      "การส่งออกในปีนี้อาจจะออกมาต่ำกว่าที่คาดไว้ที่ 4.5% โดยดูจากข้อมูลตัวเลขล่าสุดที่ออกมาไม่เป็นไปตามที่คาด และจากข้อมูลจริงที่ออกมาไม่ดีนัก และแม้ในปีนี้จากการที่ทุกสำนักวิเคราะห์ว่าเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะฟื้นตัวจากปีก่อนหน้า และการส่งออกก็จะปรับตัวดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว แต่อย่างไรก็ตามก็ยังไม่สามารถชดเชยการอุปโภค บริโภค และการลงทุนในประเทศได้"นายประสาร กล่าว

     อย่างไรก็ดี ผู้ว่าการ ธปท. ระบุว่า แม้ปัจจุบันประเทศไทยจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การเมือง แต่เชื่อว่าพื้นฐานเศรษฐกิจของไทยยังดี และหากสถานการณ์การเมืองคลี่คลายได้ในปีนี้ ก็คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปีหน้า น่าจะฟื้นตัวและขยายตัวได้ดีกว่าปีนี้ และแม้ ธปท. จะประเมินว่าหากเกิดเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุด ก็ยังมั่นใจว่าจีดีพีปีนี้ยังไม่ถึงขั้นติดลบ

     ขณะที่การกำหนดนโยบายการเงินของ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในปัจจุบันยังมีสถานะที่ผ่อนคลายค่อนข้างมาก  โดยสังเกตจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 2.0% และสภาพคล่องในระบบยังมีสูงอยู่ อีกทั้งสถาบันการเงินก็ไม่ได้แข่งขันทางด้านเงินฝากรุนแรง

    "เรื่องของการบริหารงานของธปท. เรามีแผนสำรองต่อสถานการณ์ในหลายๆ รูปแบบ ซึ่งมองไว้ว่าจากสถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้นไม่ต้องการให้มีการปะทะ และเชื่อว่าอยู่ในวิสัยที่สามารถคุยกันได้" ผู้ว่า ธปท. กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!