WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOAธปท.เผยศก.ไทย ธ.ค.59 ขยายตัวต่อเนื่องจากแรงหนุนการใช้จ่ายภาครัฐ-ส่งออกฟื้นตัว

       ธนาคารแห่งประเทศไทย รายงานภาวะเศรษฐกิจไทยและการเงิน เดือน ธ.ค.59 ขยายตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อน จากการใช้จ่ายภาครัฐที่ขยายตัวสูง ทั้งรายจ่ายประจำและลงทุน และมูลค่าการส่งออกสินค้าที่ฟื้นตัวชัดเจนขึ้น นอกจากนี้ ภาคการท่องเที่ยวกลับมาขยายตัวตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ได้รับผลดีจากมาตรการยกเว้นและลดค่าธรรมเนียมวีซ่าชั่วคราวสำหรับบางประเทศ ประกอบกับการบริโภคภาคเอกชนโดยรวมปรับดีขึ้นตามความเชื่อมั่นผู้บริโภค และผลของมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วงปลายปี สำหรับการลงทุนภาคเอกชนมีทิศทางปรับดีขึ้นต่อเนื่องแต่ยังกระจุกตัวอยู่ในบางธุรกิจ

      สำหรับ การส่งออกสินค้าฟื้นตัวชัดเจนขึ้น โดยในเดือน ธ.ค.59 ขยายตัวร้อยละ 5.6 จากระยะเดียวกันปีก่อน จากอุปสงค์ต่างประเทศในหลายสินค้าปรับดีขึ้นต่อเนื่อง ส่วนาการนำเข้าสินค้าขยายตัวสูงที่ร้อยละ 10.5 จากระยะเดียวกันปีก่อน ตามการขยายตัวในทุกหมวดโดยเฉพาะหมวดวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลางที่ขยายตัวตัวสูงต่อเนื่อง โดยการนำเข้าเชื้อเพลิงขยายตัวจากทั้งปริมาณเนื่องจากฐานที่ต่ำในระยะเดียวกันปีก่อน และราคาที่สูงขึ้นตามราคาน้ำมันดิบ ทั้งนี้ส่งผลให้ดุลการค้า ธ.ค.59 เกินดุล 2,047 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 การบริโภคภาคเอกชนโดยรวมปรับดีขึ้นตามความเชื่อมั่นของผู้บริโภคด้านรายได้ในอนาคต สอดคล้องกับภาคการส่งออกและการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มปรับดีขึ้น นอกจากนี้ ยังได้รับผลดีจากมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายและการท่องเที่ยวในช่วงปลายปี อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายในหมวดสินค้าคงทนหดตัวจากผลของฐานที่สูงในระยะเดียวกันปีก่อน จากการเร่งซื้อรถยนต์ก่อนมีการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตในเดือน ม.ค.59

 การลงทุนภาคเอกชนมีทิศทางปรับดีขึ้นต่อเนื่อง ทั้งการลงทุนภาคการก่อสร้างและการลงทุนเครื่องจักร และอุปกรณ์ อย่างไรก็ดี ดัชนีการลงทุนภาคเอกชนยังคงหดตัวเมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อนและกระจุกตัวอยู่ในธุรกิจพลังงานทดแทน ธุรกิจบริการและขนส่ง และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับกับการส่งออกและการก่อสร้างของภาครัฐ

   ภาคต่างประเทศ ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลต่อเนื่อง เกินดุลที่ 3,719 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก พ.ย.59 เกินดุลที่ 3,195 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มาจากทั้งดุลการค้าตามมูลค่าการส่งออกสินค้าที่ยังขยายตัว และดุลบริการ รายได้ และเงินโอนตามรายรับภาคการท่องเที่ยวที่ปรับดีขึ้นสอดคล้องกับจ านวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น

    ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ร้อยละ 1.13 เร่งสูงขึ้นจากร้อยละ 0.60 ในเดือนก่อนตามราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศที่ปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ ร้อยละ 0.77 ทรงตัวใกล้เคียงเดือนก่อนหน้าที่ ร้อยละ 0.72 ตามต้นทุนโดยรวมและแรงกดดันจากอุปสงค์ในประเทศยังต่ำ อัตราการว่างงานที่ปรับฤดูกาลทรงตัวจากเดือนก่อน ด้านดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลต่อเนื่อง

  นางสาวพรเพ็ญ สดศรีชัย ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยว่า ในปี 59 ไทยมีดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลรวม 46,460 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น ร้อยละ 11.6 ของจีดีพี ซึ่งถือว่าเกินดุลสูงสุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่เก็บสถิติมา มาจากการส่งออกที่ดีขึ้นกว่าที่คาดไว้ และ ภาคการการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการท่องเที่ยวจะเป็นแรงส่งที่สำคัญต่อเศรษฐกิจไทยในปีนี้

  อย่างไรก็ตาม ธปท.จะมีการทบทวนเป้าหมายการขยายตัวเศรษฐกิจไทยปี 60 อีกครั้งในเดือนมี.ค. จากเดิมที่ประเมินไว้ขยายตัว ร้อยละ 3.2 เนื่องจากรอการประกาศจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) และ การเก็บข้อมูลจากหลายๆ ด้านเพื่อประเมิน แต่หากดูจากแนวโน้มพบว่าเศรษฐกิจไทยปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และ ได้รับอานิสงส์จากการกระตุ้นผ่านโครงการต่างๆของภาครัฐ

  "ปีนี้เศรษฐกิจไทยดูดีขึ้นทั้งการส่งออกที่กลับมาขยายตัว ส่วนการท่องเที่ยวก็จะเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจปีนี้เช่นกัน โดยที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจีนได้รับผลกระทบจากการปรามปราบทัวร์ศูนย์เหรียญแต่ตอนนี้กลับเข้าสู่ภาวะปกติทำให้ทั้งปีจำนวนนักท่องเที่ยวแตะ 32.6 ล้านคน เพิ่มขึ้น ร้อยละ 8.9 จากปี 58 ที่อยู่ 29.9 ล้านคน" นางสาวพรเพ็ญ กล่าว

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!