WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOAเมธ สภาพงษธปท.มั่นใจเฟดขึ้นดบ.ไม่กดดันนโยบายการเงิน รับบาทอ่อนเพราะกังวลดบ.ขาขึ้น ยันเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด

     ธปท. ประเมิน หากเฟดขึ้นดบ.ในการประชุมรอบนี้ (14-15 มี.ค.) ไม่กดดันนโยบายการเงินของไทย ไม่ห่วงเงินไหลออก เหตุศก.ไทยยังแกร่ง ดุลบัญชีเดินสะพัดยังเกินดุลในระดับสูง

       นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ประเมินว่า หากธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันที่ 14-15 มี.ค.นี้  จะไม่เป็นแรงกดดันต่อการดำเนินนโยบายการเงินของไทย และจะไม่ทำให้เงินบาทอ่อนค่ามากนัก เนื่องจากยังดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยยังเกินดุลในระดับสูง

    อย่างไรก็ตาม เงินบาทที่อ่อนค่าในขณะนี้ มาจากความกังวลต่อแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ซึ่งธปท.ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่เชื่อว่าเงินที่ไหลออกไม่ได้เกิดจากความกังวลมากเกินไป เนื่องจากเงินที่ไหลออกยังน้อยกว่าเงินที่ไหลเข้ามาตั้งแต่ต้นปี อีกทั้ง พื้นฐานด้านเศรษฐกิจต่างประเทศของไทย  ยังคงมีความแข็งแกร่ง ทั้งนี้ เงินบาทอ่อนค่า ถือว่าเป็นผลดีที่ช่วยการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยมากกว่า

     "ถ้าเฟดขึ้นดอกเบี้ยจริง ก็ไม่ได้มีผลต่อนโยบายการเงินของเรา  ธปท.คาดอยู่แล้วว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 2-3 ครั้งใน แต่ผลกระทบต่อตลาดเงินของเราคงไม่มาก เพราะตลาดรับข่าวไปแล้ว " นายเมธี

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!