WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท.ระบุ สภาพคล่องเริ่มตึงตัวที่ 98.3% แต่ยังไม่น่าห่วง มั่นใจแบงก์พาณิชย์บริหารจัดการได้

   นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษก ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่าสภาพคล่องในระบบเริ่มตึงตัวจนอาจส่งผลกระทบต่อการปล่อยสินเชื่อ และการระดมเงินฝากว่า ปัจจุบันสภาพคล่อง ณ เดือน มิ.ย. ที่เพิ่มมากขึ้นมาอยู่ที่ 98.3% จากสิ้นปี 56 ที่อยู่ที่ 96.6% ยังไม่น่าเป็นห่วง แม้ว่าปัจจุบันจะเห็นสัดส่วนสินเชื่อต่อเงินฝากรวมตั๋วแลกเงิน หรือ B/E เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลจากอัตราดอกเบี้ยต่ำ ส่งผลให้ประชาชนโยกเงินฝากไปยังผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ เช่น กองทุน ประกัน เป็นต้น ทั้งนี้ปัจจุบันธปท.มีการดูดซับสภาพคล่องอยู่ที่ 4.55 ล้านล้านบาท

   ทั้งนี้ มองว่า คงต้องใช้ระยะเวลาอีกระยะหนึ่งที่สภาพคล่องจะตึงตัว เพราะปัจจุบันเศรษฐกิจเพิ่งเริ่มฟื้นตัว ธนาคารพาณิชย์มีความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อ ขณะที่ในช่วงที่ผ่านมาสินเชื่อขยายตัวสูงมากจากโครงการรถคันแรก แต่ปัจจุบันเริ่มน้อยลง ส่งผลให้สินเชื่อในกลุ่มดังกล่าวชะลอตัวลงไปด้วย ขณะที่การแข่งขันระดมเงินฝาก หรือแข่งขันให้ดอกเบี้ยในปัจจุบันยังไม่ได้ดุเดือดเหมือนในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากธนาคารพาณิชย์มีผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่หลากหลาย

   “แม้ว่าสภาพคล่องตัวเลขจะตึงตัว จากการที่สินเชื่อเติบโตสูงกว่าเงินฝาก เพราะว่าประชาชนโยกเงินฝากไปผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ หากแบงก์ต้องการระดมเงินฝาก แบงก์ก็สามารถจูงใจประชาชนด้วยวิธีการอื่นๆ เช่น กองทุนต่างๆ  ประกัน เป็นต้น ส่งผลให้สภาพคล่องที่ตัวเลขสูงขึ้นนั้นยังไม่มีปัญหาอะไร นอกจากนี้ยังพบว่าธนาคารพาณิชย์มีการดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องสูงกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ที่ 6% ด้วย เพื่อรองรับธุรกรรมในอนาคต หรือรองรับการถอนเงินของประชาชน”นางรุ่ง กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!