WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธปท.ยันสภาพคล่องยังปึ้ก

     บ้านเมือง : นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. กล่าวว่าสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ขณะนี้ยังมีเพียงพอที่จะสนับสนุนการเติบโตของสินเชื่อและการลงทุนของภาครัฐและเอกชน โดย ณ วันที่ 7 สิงหาคม 2557 มีสภาพคล่องส่วนเกินในระบบที่ ธปท.ต้องดูดซับประมาณ 4.5 ล้านล้านบาท และเชื่อว่ายังต้องใช้เวลาอีกนานกว่าสภาพคล่องจะตรึงตัว เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจไทยค่อยๆ ฟื้นตัว และการลงทุนของภาคเอกชนยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่

    ทั้งนี้ ธนาคารก็มีความระมัดระวังเรื่องของการปล่อยสินเชื่อบางประเภท เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล ขณะที่สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ยังไม่กลับมาเป็นปกติ ยังชะลอตัว จากโครงการรถยนต์คันแรกที่ทำให้เกิดการเร่งตัวสูงมากเมื่อปี 2556 นอกจากนี้ภาคการแข่งขันของสถาบันการเงินเฉพาะกิจก็มีน้อยลง โดยสถาบันการเงินเฉพาะกิจเน้นกลับไปที่ภารกิจหลักคือการปล่อยสินเชื่อให้กับประชาชนกลุ่มที่เข้าถึงสินเชื่อได้ยาก

     ส่วนอัตราสินเชื่อต่อเงินฝากที่ปรับสูงขึ้นจากประมาณ 96.6% จากสิ้นปี 2556 เป็น 98.3% เมื่อมิถุนายน 2557 เนื่องมาจากเงินฝากและตั๋วแลกเงินขยายตัวต่ำ เพราะผู้บริโภคมีการย้ายการออมเงินไปยังประเภทอื่น เช่น กองทุนรวม ประกันชีวิต จึงทำให้อัตราส่วนสินเชื่อต่อเงินฝากปรับเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตามยังยืนยันว่าธนาคารพาณิชย์ยังมีสินทรัพย์สภาพคล่องที่แปลงมาเป็นเงินกู้ เช่น เงินสด พันธบัตรรัฐบาล พันธบัตร ธปท.สูงกว่าที่กฎหมายกำหนดอยู่ที่ 6%

    นายชาญชัย บุญฤทธิ์ไชยศรี เลขานุการคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เนื่องจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้อนุมัติแต่งตั้งผู้บริหารของ ธปท.เป็นประธานกรรมการและกรรมการในสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ดังนั้น เพื่อหลักการบริหารจัดการที่ดี คณะกรรมการ ธปท.ได้มีมติเห็นชอบให้ย้ายผู้บริหารเป็นผู้ทรงคุณวุฒิประจำ ธปท. โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2557 ดังต่อไปนี้ 1.นายเกริก วณิกกุล รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน และ 2.นางสาลินี วังตาล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน

  ทั้งนี้ คณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้การย้ายและแต่งตั้งผู้บริหารตามมติเดิม มีผลตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2557 ดังนี้ 1.นางทองอุไร ลิ้มปิติ รอง ผู้ว่าการด้านบริหาร เป็นรองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน 2.นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน เป็นรองผู้ว่าการด้านบริหาร 3.นายเมธี สุภาพงษ์ เป็นผู้ช่วย ผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน 4.นายรณดล นุ่มนนท์ เป็นผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!