WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOAดอน นาครทรรพ copyธปท.สกัดบาทแข็งหลังเม็ดเงินต่างชาติทะลักเข้าเก็งกำไร

     แนวหน้า : นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคาร แห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทที่มีความผันผวน และโน้มแข็งค่าขึ้นนั้น ธปท. ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยสาเหตุที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นเป็นไปในทิศทางเดียวกับสกุลอื่นในภูมิภาค เนื่องจาก ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวอ่อนค่าจากความไม่ชัดเจน ในการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ ขณะที่ในช่วงครึ่งแรกของเดือนมีนาคม 2560

      นอกจากนี้ ปัจจัยที่ทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นนั้นมาจากดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยแข็งแกร่ง ส่งผลให้มีเงินไหลเข้ามาจากต่างชาติต่อเนื่อง ประกอบกับในช่วงที่ตลาดเงินโลกมีความผันผวนนั้น นักลงทุนมองว่าตลาดในประเทศไทยเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ดังนั้น ธปท.จึงได้ออกมาตรการในการปรับลดวงเงินการประมูลตราสารหนี้ระยะสั้นอายุ 3 เดือน และ 6 เดือนที่จะออกในเดือนเมษายน ลงแบบละ 10,000 ล้านบาท จากปกติออกวงเงิน 40,000 ล้านบาท

      "เราออกมาตรการนี้มา เพราะมีเงินไหลเข้ามาพักอย่างในตราสารหนี้ระยะสั้น จากนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งส่วนหนึ่งก็หวังการเก็งกำไร จึงได้ออกมาตรการลดวงเงินลง แต่ธปท.ก็ยังมีมาตรการอื่นๆ ด้วย"

       นายดอน ยังกล่าวถึงเศรษฐกิจไทยในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ว่า ขยายตัวดีต่อเนื่อง จากเดือนก่อนจากการส่งออกสินค้าที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง การบริโภคภาคเอกชน โดยเฉพาะหมวดสินค้าคงทน จากการเปิดตัวรถรุ่นใหม่และรายได้ครัวเรือนดีขึ้น นอกจากนี้ยังได้รับอานิสงส์จากการลงทุนภาคเอกชน และการใช้จ่ายภาครัฐแม้จะชะลอตัวลง แต่ยังเป็นแรงขับเคลื่อนศรษฐกิจได้

        ในส่วนของภาคการส่งออก ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา การส่งออกขยายตัว 0.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และหากหักทองคำ การส่งออกจะขยายตัวได้ 8.4% โดยขยายตัวทั้งจากปริมาณและราคา จากการส่งออกยางพาราและผลิตภัณฑ์ยางที่ขยายตัวดีจากราคาที่ปรับสูงขึ้น

      "ในปีนี้ ธปท. มองว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 3.4% ซึ่งหากจะให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ตามที่ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือสศค.ระบุว่าจะขยายตัวได้ 4% นั้นจะ ต้องเร่งการลงทุนของภาครัฐ ที่ปัจจุบันยังอยู่ที่ระดับต่ำเพียง 2.4% เท่านั้น" นายดอน กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!