WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOA copyธปท.เผยครัวเรือนไทยมีปัญหาเข้าถึงบริการทางการเงินต่ำ หวังรัฐหานโยบายช่วยเหลือได้ตรงจุด

      ธปท. เผยผลวิจัย พบครัวเรือนไทยเข้าถึงบริการทางการเงินในระดับต่ำ เหตุมีปัญหาเรื่องความหลากหลาย หวังรัฐเร่งแก้หานโยบายช่วยเหลือแบบกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด     

นายกฤษฎิ์เลิศ สัมพันธารักษ์ รองศาสตราจารย์ University of California,San Diego เสนอผลงานวิจัยเรื่องการเงินครัวเรือนชนบท ผ่านทศวรรษงานวิจัย Townsend ThaiProject สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา พบว่า ครัวเรือนชนบทในประเทศไทย ยังมีข้อจำกัดทางการเงิน เช่น ข้อจำกัดในการบริหารสภาพคล่อง ข้อจำกัดในการเข้าถึงแหล่งเงินเพื่อการลงทุนในธุรกิจ ข้อจำกัดในการเข้าถึงอาชีพที่มีความเสี่ยงของรายได้ต่ำ และข้อจำกัดในการเข้าถึงบริการทางการเงินที่ช่วยลดความผันผวนของการบริโภค 

   ทั้งนี้ เนื่องจากครัวเรือนของไทยมีความหลากหลาย การกำหนดนโยบายเพื่อช่วยลดข้อจำกัดทางการเงินต่างๆนั้น จะต้องออกแบบและนำไปใช้ด้วยความระมัดระวัง เพื่อให้นโยบายส่งผลถึงประชากรกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิผลมากที่สุด 

     อย่างไรก็ตาม นโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางการเงินนั้น ถือเป็นนโยบายที่ดีที่จะช่วยสนับสนุนให้ครัวเรือนเข้าถึงบริการทางการเงินได้ เนื่องจากการเข้าถึงบริการทางการเงินนั้นจะนำไปสู่การจัดสรรทรัพยากรในระบบเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่ความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ การลดความเหลื่อมล้ำ และการบรรเทาความยากจนของครัวเรือน

     “ที่ผ่านมานโยบายของภาครัฐเป็นแบบเหวี่ยงแหที่ไม่มีการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ส่งผลให้นโยบายไร้ประสิทธิผล ดังนั้นหากจะให้ประชากรมีการตอบสนองที่ดีในการแก้ไขปัญหาภาคครัวเรือนภาคชนบทนั้น จะต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมาย และออกแบบนโยบายให้ตรงกลุ่มโดยเฉพาะ เพื่อให้นโยบายมีประสิทธิภาพและไม่ต้องเหวี่ยงแห รวมถึงยังสามารถลดงบประมาณรายจ่ายของภาครัฐได้ด้วยนายกฤษฎ์เลิศ กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!