WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

แบงก์ฟันกำไร Q2 อื้อ 6 หมื่นล. หนี้เสียคงที่แห่กันสำรอง LHBank หั่นเป้าปล่อยกู้

    ไทยโพสต์ : บางขุนพรหม *ธปท.แจงไตรมาส 2 ธนาคารพาณิชย์กวาดกำไร 5.98 หมื่นล้านบาท สินเชื่อทั้งระบบชะลอลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน หลังแบงก์เข้มปล่อยสินเชื่อ  LH Bank ปรับลดเป้าสินเชื่อปีนี้เหลือ 10-15%

    นายอานุภาพ คูวินิชกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานของระบบธนาคารพาณิชย์ในไตรมาส 2 ปี 2557 ว่า ธนา คารพาณิชย์ยังคงเป้าสินเชื่อรวม ในปี 2557 อยู่ที่ 6-8% โดยปรับ ลดลงจากคาดการณ์เดิมที่ 8-10% เนื่องจากก่อนหน้านี้มีปัญหาการ เมือง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ที่แม้ปัญหาดัง กล่าวจะคลี่คลายลงแล้ว แต่แนวโน้มการเติบโตของสินเชื่อก็ ยังเป็นไปอย่างช้าๆ แต่เชื่อว่าในช่วงครึ่งปีหลังภาพรวมการปล่อยสินเชื่อจะเติบโตได้ดีขึ้น

    โดยในช่วงไตรมาสแรกของปี สินเชื่อทั้งระบบเพิ่มขึ้น 8.6 หมื่นล้านบาท ขณะที่ไตร มาสที่ 2 สินเชื่อทั้งระบบอยู่ที่ 1.2 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 7.3% เป็นการเติบโตที่ชะลอตัวลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากสินเชื่อธุรกิจและสินเชื่ออุปโภคบริโภค ที่แม้ว่าสัญญาณทางเศรษฐกิจจะปรับตัวดีขึ้นในปลายไตรมาสที่ 2 แต่จากความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ และการระมัดระวังการใช้จ่ายของภาคเอกชน ทำให้สินเชื่อประเภทดังกล่าวยังขยายตัวไม่มากนัก

   "คุณภาพสินเชื่อยังทรง ตัวจากการที่ธนาคารพาณิชย์ติดตามดูแลลูกหนี้อย่างใกล้ชิด โดยสัดส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิด รายได้ (เอ็นพีแอล) ทรงตัวอยู่ ที่ระดับ 2.3% และสัดส่วนเอ็นพี แอลหลังหักสำรอง (เน็ต เอ็นพีแอล) ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 1.1% ขณะที่สินเชื่อที่กล่าวถึงเป็นพิเศษ (เอสเอ็ม) มียอดคงค้าง 2.98 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.6% หรือเป็นการเติบโตใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนที่ 2.4% อย่างไรก็ตามธนาคารพาณิชย์ได้กันสำ รองเงินเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้สัดส่วนเงินสำรองที่มีต่อเงินสำ รองถึงกันอยู่ที่ระดับสูงถึง 4 แสน ล้านบาท หรือคิดเป็น 169.2% ส่วนเงินกันสำรองส่วนเกิน อยู่ที่ 1.6 แสนล้านบาท" นายอานุ ภาพกล่าว

   นายอานุภาพ กล่าวอีกว่า ในไตรมาส 2 ปี 2557 ระบบธนาคารพาณิชย์มีกำไรสุทธิที่ 5.98 หมื่นล้านบาท โดยในครึ่งปีแรก มีกำไรสุทธิ 1.1 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจ

  ด้านนางศศิธร พงศธร กรรมการผู้จัดการ ธนาคาร แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH Bank เปิดเผยว่า ธนาคารปรับลดเป้าสินเชื่อปีนี้เหลือ 10-15% จากเดิมที่คาดไว้ที่ 20% มาจากในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา สินเชื่อชะลอตัวจากปัญหาการเมืองในประเทศ ซึ่งธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งได้รับผลกระทบเหมือนกันหมด ทำให้มีการคุมเข้มในการปล่อยสินเชื่อ มากขึ้น ทางด้านธนาคารก็ระมัด ระวังดำเนินธุรกิจเป็นพิเศษ ซึ่งจะเน้นเติบโตในธุรกิจที่ยังมีความแข็งแกร่ง โดยเฉพาะสินเชื่อรายใหญ่ ทำให้ในครึ่งปีแรกการเติบโตของสินเชื่อในภาพรวมของธนาคารจึงทำได้เพียง 3.6% เท่านั้น

    ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานในครึ่งปีแรกปีนี้ มีกำไรสุทธิ 533 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 5.9% มาจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่เพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของสินเชื่อ รายได้จากเงินปันผล และกำไรจากเงินลงทุน ด้านสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อยู่ที่ 1.88% ของเงินให้สินเชื่อรวม ซึ่งอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบอยู่ที่ 2.3% โดยจะคุมไว้ให้ทั้งปีไม่เกิน 2%.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!