WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOAดอน นาครทรรพ copyธปท.จับตาเงินทุนเริ่มไหลออก

      แนวหน้า :  นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ค่าเงินปัจจุบัน ณ สิ้นกันยายนปรับตัว อ่อนค่ามาอยู่ที่ระดับ 33.39 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จากสิ้นเดือนสิงหาคม แข็งค่ามาอยู่ที่ 33.19 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นผลมาจากเงินสกุลดอลลาร์ปรับตัวแข็งค่าขึ้น ทำให้เงินทุนไหลออกจากไทย แต่ในระดับที่น้อย ซึ่งธปท.จะเข้าไปดูว่าเงินที่ไหลออกเป็นเงินจากนักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรหรือไม่ ถ้าเป็นเงินเก็งกำไร ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี

       ขณะที่ นักลงทุนบางส่วนก็หันมาลงทุนในตลาดหุ้น และตลาดตราสารหนี้มากขึ้น สะท้อนว่า นักลงทุนยังมองเศรษฐกิจไทยยังคงอยู่ในระดับที่ดี ฟื้นตัว ชัดเจนจาก ธปท.คาดว่าปีนี้เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 3.8% ซึ่งเงินทุนยังคงเป็นทิศทางไหลเข้าอยู่ และยังมองว่า ไทยยังคงเป็นประเทศที่มีสินทรัพย์ปลอดภัยที่น่าลงทุน

        "ช่วงนี้เงินบาทเริ่มกลับมาอ่อนค่า จากดอลลาร์ สหรัฐแข็งค่า ส่งผลให้มีเงินไหลกลับไปบางส่วน และเริ่มเห็นการไหลเข้าของเงินทุนเริ่มน้อยลง แต่ในส่วนของหุ้นและตราสารหนี้ยังเห็นการไหลเข้า ส่วนการแข็งค่าของดอลลาร์จะต่อเนื่องหรือไม่นั้นคงต้องดูในระยะต่อไป" นายดอน กล่าว

       สำหรับ ภาวะเศรษฐกิจและการเงินในเดือน สิงหาคมที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจไทยขยายตัวต่อเนื่อง จากการส่งออกและบริการที่ขยายตัวดี การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยการส่งออกขยายตัวถึง 15.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และหากไม่รวมทองคำขยายตัว 12.7% ซึ่งการส่งออกได้รับ ผลดีจากอุปสงค์ต่างประเทศที่ยังดีต่อเนื่อง และการย้าย ฐานการผลิตมายังไทยในช่วงก่อนหน้า

       ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับเพิ่มขึ้นจากราคา น้ำมัน อัตราการว่างงานหลังปรับฤดูกาล โดยอัตราเงินเฟ้อ ทั่วไปอยู่ที่ 0.32% ตามราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศที่ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ขณะที่ ราคาอาหารสดโดยเฉพาะราคาผักและผลไม้ยังคงลดลง จากปริมาณผลผลิตที่ออกสู่ตลาดมาก เนื่องจากสภาพอากาศเอื้ออำนวย ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.46% ซึ่งอยู่ในระดับใกล้เคียงกับเดือนก่อนหน้า

        ส่วนการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวอย่าง ค่อยเป็นค่อยไป สอดคล้องกับปัจจัยสนับสนุนกำลังซื้อโดยรวมที่ทยอยฟื้นตัว แต่ยังไม่เข้มแข็งมาก ด้านการใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวจากรายจ่ายประจำ ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนยังทรงตัวจากเดือนก่อน

     "ถึงแม้เศรษฐกิจภาพรวมขยายตัวได้ดี แต่ใน ภาครายย่อย หรือรายได้น้อย ยังรู้สึกว่าลำบาก ซึ่งรัฐบาล ก็ได้ช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการคนจน และธปท.ก็ได้ร่วมกับคลังและแบงก์พาณิชย์ ช่วยเอสเอ็มอีรายย่อย ที่ส่งออก จูงใจทำประกันความเสี่ยงจากค่าเงิน เพื่อลดความเสียหายได้ทางหนึ่ง โดยภาคเอสเอ็มอีจะเป็นส่วนช่วยให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจสามารถขับเคลื่อนไปได้ดี" นายดอน กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!