WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOA copyธปท.เผย ดัชนีเชื่อมั่นทางธุรกิจ ต.ค.60 อยู่ที่ 50.6 ลดลงจาก 52.2 ใน ก.ย. เหตุมีปัจจัยกดดันชั่วคราวช่วงงานพระราชพิธี

     ธปท.เผย ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนตุลาคม 2560 ดัชนีฯ ปรับลดลงเล็กน้อยจาก 52.2 เป็น 50.6 เหตุมีปัจจัยกดดันชั่วคราวช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง ส่วนอีก 3 เดือนข้างหน้าดัชนีใกล้เคียงเดือนก่อนที่ 55.5 หลังผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงประเมินว่าภาวะธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน

      ส่วนวิเคราะห์สนเทศธุรกิจและครัวเรือนฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในเดือนตุลาคม 2560 ความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ปรับลดลงเล็กน้อยจาก 52.2 เป็น 50.6 แม้ความเชื่อมั่นในเกือบทุกองค์ประกอบย่อยยังอยู่เหนือระดับ 50 แต่ผู้ที่ตอบว่ามีความเชื่อมั่นเพิ่มมีจํานวนน้อยลงจากเดือนก่อนทั้งในด้านการผลิต ผลประกอบการ คําสั่งซื้อและการลงทุนซึ่งมาจากความเชื่อมั่นที่ลดลงต่ำกว่าระดับ 50 ของผู้ประกอบการที่มิใช่ภาคการผลิต โดยเฉพาะธุรกิจในกลุ่มค้าปลีกและที่พักแรมและบริการด้านอาหารเป็นสําคัญ ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากปัจจัยชั่วคราวในช่วงเดือนนี้ที่มีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 ขณะที่ผู้ประกอบการในภาคการผลิตส่วนใหญ่ยังมีความเชื่อมั่นสูงกว่าระดับ 50 แต่สัดส่วนผู้ที่ตอบว่าเชื่อมั่นเพิ่มปรับลดลงจากเดือนก่อน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มเคมีปิโตรเลียมและยางและพลาสติก และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

 ใน อีก 3 เดือน ข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงประเมินว่าภาวะธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีฯ ที่ใกล้เคียงกับเดือนก่อนที่ระดับ 55.5 โดยผู้ประกอบการที่มิใช่การผลิตโดยเฉพาะภาคการค้ามีความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการการผลิต คําสั่งซื้อและการจ้างงานเพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการในภาคการผลิตแม้จะยังมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นในอนาคตแต่สัดส่วนผู้ที่มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นปรับลดลงจากเดือนก่อนในเกือบทุกองค์ประกอบ

      ดัชนี ความเชื่อมั่นด้านอื่นๆการคาดการณ์เงินเฟ้อในอีก 12 เดือนข้างหน้าปรับลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ร้อยละ 2.0 สอดคล้องกับสัดส่วนของผู้ที่เห็นว่าการปรับราคาทําได้ยากที่ปรับเพิ่มขึ้นในเดือนนี้

     ดัชนี ความเชื่อมั่นด้านต้นทุนในเดือนนี้และอีก 3 เดือนข้างหน้าอยู่ในระดับต่ํากว่า 50 แต่สูงขึ้นกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวเล็กน้อย สะท้อนว่าผู้ที่เห็นว่าต้นทุนเพิ่มขึ้นน้อยลงบ้างกว่าในอดีตโดยมาจากธุรกิจในภาคการผลิตเป็นหลักอย่างไรก็ดี ธุรกิจที่มิใช่ภาคการผลิตยังมีจํานวนผู้ที่เห็นว่าต้นทุนสูงขึ้นเพิ่มขึ้นอยู่โดยเฉพาะจากธุรกิจอสังหาฯ และที่พักแรมและบริการอาหารสอดคล้องกับที่เห็นว่าต้นทุนการผลิตเป็นข้อจํากัดเพิ่มขึ้นและค่าแรงจะเป็นปัจจัยสําคัญต่อการตัดสินใจเพิ่มราคาสินค้าในอีก 12 เดือนข้างหน้า

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!