WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คาดกลุ่มสื่อ Q3'ติดลบ' ชี้ช่อง 3 แย่!ต้นทุนเพิ่ม

    ไทยโพสต์ * โบรกฯ คาดผลประกอบการกลุ่มสื่อไตรมาส 3 ‘ติด ลบ’ตามกำลังซื้อผู้บริโภคหด มองกำไรช่อง 3 ต่ำสุดรอบ 11 ไตรมาส เหตุต้นทุนเพิ่ม กังวลจอดำฉุดโฆษณา รายได้ลด

    นายประสิทธิ์ สุจิรวรกุล นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บัวหลวง เปิดเผยว่า ภาพรวมผลประกอบการของกลุ่มสื่อ และสื่อสิ่งพิมพ์ ในไตรมาส 3/ 2557 คาดว่ากำไรสุทธิของกลุ่มลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2556 เนื่องจากบริษัทจดทะเบียน (บจ.) กลุ่มสื่อในตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่วนใหญ่เป็นบริษัทที่เพิ่มธุรกิจทีวีดิจิตอลมาเสริมรายได้ และในไตรมาส 3 ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลจะมีรายจ่ายเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญ เช่น ค่าใบอนุญาต ค่าใช้จ่ายเพิ่มความเข้มข้นในเนื้อหารายการ เป็นต้น

   ทั้งนี้ หากพิจารณาเม็ดเงินโฆษณาในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ พบว่าลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเข้ามาบริหารประเทศ ทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเพิ่มสูงขึ้นบ้าง แต่กำลังซื้อในต่างจัง หวัดยังฟื้นตัวไม่ชัดเจน

   โดยมองว่าในไตรมาส 4 ที่เป็นเทศกาลอัดงบโฆษณาของผู้ประกอบการ หากกำลังซื้อของ ผู้บริโภคยังไม่กลับมา และเม็ดเงินโฆษณายังไม่เพิ่มขึ้น ถือเป็น เป็นสัญญาณที่ผิดปกติของเศรษฐ กิจไทย ผู้มีอำนาจควรเร่งหาแนว ทางกระตุ้นเศรษฐกิจและการบริโภคอย่างเร่งด่วน

   นายดิษฐนพ วัธนเวคิน นักวิเคราะห์การลงทุน บล.เคเคเทรด กล่าวว่า คาดผลประกอบการไตรมาส 3 ปีนี้ของกลุ่มสื่อเฉพาะใน บจ.ที่ศึกษาได้แก่ บมจ.บีอีซี เวิลด์, บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่, บมจ.เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป, บมจ.อสมท, บมจ.อาร์เอส, บมจ.เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์, บมจ.วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จะมีกำไร 1,342 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนเฉลี่ย 41% แต่เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2 เฉลี่ย 11% และผลประกอบการจะกลับมาฟื้นตัวดีในไตรมาส 4 ปีนี้

  นอกจากนี้ คาดว่ากำไรไตรมาส 3 ของบีอีซีฯ จะมีเพียง 1,000 ล้านบาท ถือว่าต่ำสุดในรอบ 11 ไตรมาส เพราะช่วงปลายไตรมาส รายได้ถูกกดดันจากความกังวลว่าช่อง 3 อนาล็อกจะจอดำ ทำให้เม็ดเงินโฆษณาติดลบ 2% รวมถึงช่อง 3 จะมีต้นทุนเพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับปีก่อน จากการดำเนินงานทีวีดิจิตอลอีก 3 ช่อง หรือเพิ่มขึ้นราว 300 ล้านบาท แต่ยังหารายได้ไม่มาก เพราะการเปลี่ยนผ่านระบบทีวีดิจิตอลล่าช้าและไม่แน่นอน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!