WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FITCH12 27ฟิทช์ คงอันดับเครดิตภายในประเทศของสถาบันการเงินไทยที่ไม่ใช่ธนาคารที่เป็นบริษัทลูกของสถาบันการเงินต่างประเทศ

          ฟิทช์ เรทติ้งส์ - กรุงเทพฯ - 24 พฤษภาคม 2564: ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัทหลักทรัพย์ไทย 3 แห่งที่เป็นบริษัทลูก (subsidiary) ของสถาบันการเงินต่างประเทศดังนี้

-บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CGS-CIMB TH คงอันดับเครดิตที่ ‘A(tha)’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ MBKET คงอันดับเครดิตที่ ‘AA(tha)’ ; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

-บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด หรือ YSTH คงอันดับเครดิตที่ ‘AA(tha)’ ; ปรับเป็น แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ จาก แนวโน้มอันดับเป็นเครดิตลบ

สำหรับรายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมดแสดงไว้ในส่วนท้าย

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตภายในประเทศและอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ

         อันดับเครดิตของทั้ง 3 บริษัท ได้แก่  CGS-CIMB TH, MBKET และ YSTH มีปัจจัยสนับสนุนมาจากคาดการณ์ของฟิทช์ว่าบริษัทแม่ของบริษัทเหล่านี้ซึ่งได้แก่ CGS-CIMB Securities International Pte. Ltd. (CGS-CSI), Malayan Banking Berhad (Maybank, BBB+/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/ bbb+) และ Yuanta Financial Holding Co., Ltd. (YFHC; BBB+/แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นมีเสถียรภาพ/ bbb+) จะให้การสนับสนุนเป็นพิเศษนอกเหนือจากการดำเนินงานตามปรกติ (extraordinary support) ในกรณีที่จำเป็น

         ฟิทช์ เชื่อว่า MBKET และ YSTH เป็นบริษัทลูกที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนกลยุทธ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของกลุ่มและมีการร่วมมือกัน (synergies) อย่างเข้มแข็งเพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของบริษัทแม่ในภูมิภาค นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังพิจารณาถึงการที่บริษัทแม่เป็นผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ของบริษัทและมีอำนาจในการควบคุมบริหารงานอย่างใกล้ชิด รวมทั้งการผสานความร่วมมือระหว่างกัน (integration) และการสนับสนุนทางการเงินจากบริษัทแม่ที่มีมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้อันดับเครดิตยังได้สะท้อนถึงการที่บริษัทลูกมีส่วนร่วมเพียงเล็กน้อยในการสร้างเครือข่ายธุรกิจหลักทรัพย์ (franchise) ของกลุ่มบริษัท

         การปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของ YSTH สอดคล้องกับแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทแม่ ควบคู่ไปกับการพิจารณาของฟิทช์ในโอกาสการได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มบริษัทและพิจารณาเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ

         ฟิทช์ มองว่า CGS-CIMB TH มีสถานะเป็นบริษัทลูกหลัก (core subsidiary) ของบริษัทแม่ (CGS-CSI) เนื่องจากบริษัทเป็นบริษัทลูกที่ใหญ่เป็นลำดับที่ 2 ของกลุ่ม และมีบทบาทสำคัญต่อบริษัทแม่ในฐานะที่ช่วยสร้างเครือข่ายของกลุ่มบริษัทและยังช่วยสนับสนุนกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจ นอกจากนี้ CGS-CSI ยังถือหุ้นเกือบทั้งหมดในบริษัท อีกทั้งยังมีอำนาจควบคุมการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดและมีการใช้ชื่อและสัญลักษณ์ทางการค้าร่วมกันกับบริษัทแม่ด้วย CGS-CSI เป็นบริษัทร่วมทุน (joint venture) ในประเทศสิงคโปร์ซึ่งควบคุมการดำเนินงานโดย China Galaxy Securities Co., Ltd. (CGS)และความสามารถของ CGS-CSI ในการให้การสนับสนุนแก่ CGS-CIMB TH นั้น พิจารณาจาก CGS ซึ่งเป็นบริษัทแม่ระดับสูงสุดของกลุ่ม

         อันดับเครดิตโครงการหุ้นกู้ระยะสั้นของ YSTH อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของบริษัท เนื่องจากหุ้นกู้ที่ออกภายใต้โครงการดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของบริษัท

อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ

         ฟิทช์ ให้อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิของ MBKET ต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัทที่ 'AA(tha)' อยู่ 1 อันดับ เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวมีความเสี่ยงของการขาดทุนจากการชำระคืนเงินกู้ (loss severity risks) มากกว่าเมื่อเทียบกับตราสารหนี้ที่ไม่ด้อยสิทธิซึ่งมีลำดับการชำระหนี้ก่อน นอกจากนี้อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงการที่หุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวไม่มีคุณสมบัติรองรับผลขาดทุนระหว่างการดำเนินกิจการ (going-concern loss absorption features) และไม่มีคุณสมบัติการแปลงเป็นทุน (equity conversion) ฟิทช์พิจารณาให้หุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวมีส่วนของหนี้ที่คิดเป็นทุน (equity credit) ที่ 0% เนื่องจากหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวมีอายุค่อนข้างสั้นและไม่ได้มีวัตถุประสงค์ที่จะนับรวมเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างเงินทุนของบริษัท

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

         ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

อันดับเครดิตภายในประเทศและอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ

         ฟิทช์ อาจปรับมุมมองหรืออันดับเครดิตเป็นเชิงบวกสำหรับอันดับเครดิตของ CGS-CIMB TH MBKET และ YSTH หากบริษัทแม่มีโครงสร้างเครดิตที่ดีขึ้นซึ่งหมายถึงความสามารถในการให้การสนับสนุนแก่บริษัทลูกในระดับที่สูงขึ้น รวมทั้งการพิจารณาอันดับเครดิตของแต่ละบริษัทเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศด้วย สำหรับ MBKET และ YSTH การเปลี่ยนแปลงของความสามารถของบริษัทแม่ในการให้การสนับสนุนน่าจะสะท้อนได้จากการปรับเพิ่มอันดับ เครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ Maybank และ YFHC ที่ ‘BBB+’ ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนมาจากอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของตัวบริษัทเอง

         อันดับเครดิตภายในประเทศของ MBKET และ YSTH อาจถูกปรับเพิ่มอันดับได้ หากฟิทช์เชื่อว่าแนวโน้มที่บริษัทแม่จะให้การสนับสนุนแก่บริษัทลูกมีการปรับตัวสูงขึ้น ตัวอย่างเช่น ในกรณีที่บริษัทมีบทบาทต่อกลุ่มบริษัทแม่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งอาจบ่งชี้ได้จากการที่บริษัทแม่ที่เป็นธนาคารมีการปรับกลยุทธ์มามุ่งเน้นในธุรกิจหลักทรัพย์ในกรณีของ MBKET และการที่กลุ่มบริษัทกำหนดให้ประเทศไทยเป็นตลาดที่สำคัญหลักของกลุ่ม พร้อมทั้งมีการลงทุนเพิ่มเติมอย่างมีนัยสำคัญในด้านทรัพยากรและเครือข่ายทางธุรกิจ ในกรณีของ YSTH

         อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของโครงการหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ของ YSTH ได้อยู่ในอันดับสูงสุด ของประเทศแล้ว จึงไม่มีการปรับขึ้นอีก

หุ้นกู้ด้อยสิทธิ

         อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิของ MBKET อาจถูกปรับอันดับเพิ่มขึ้นได้หากอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัทซึ่งเป็นอันดับเครดิตอ้างอิง (anchor rating) ได้รับการปรับเพิ่มอันดับ

         ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

อันดับเครดิตภายในประเทศและอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ

         ฟิทช์ อาจปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ CGS-CIMB TH,  MBKET และ YSTH หากโครงสร้างเครดิตของบริษัทแม่ปรับตัวอ่อนแอลง ตัวอย่างเช่น ในกรณีของ MBKET และ YSTH อาจบ่งชี้ได้จากการปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของบริษัทแม่

         นอกจากนี้ อันดับเครดิตของบริษัทลูกดังกล่าวอาจถูกปรับลดลงได้หากโอกาสที่บริษัทแม่จะให้การสนับสนุนเป็นพิเศษนอกเหนือจากการดำเนินงานตามปรกติแก่บริษัทลูกปรับตัวลดลง ตัวอย่างเช่น การที่บริษัทแม่ลดสัดส่วนการถือหุ้นลงอย่างมีนัยสำคัญจากระดับปัจจุบัน (เช่นต่ำกว่า 75% และมีผู้ถือหุ้นส่วนน้อยที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ) ประกอบกับระดับการควบคุมด้านการบริหารจัดการของบริษัทแม่และระดับความเชื่อมโยงด้านการเงินและการบริหารงานระหว่างบริษัทแม่และบริษัทลูกปรับตัวลดลง

         อีกทั้ง ฟิทช์จะพิจารณาอันดับเครดิตของแต่ละบริษัทเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นที่มีอันดับเครดิตภายในประเทศด้วย อย่างไรก็ตาม ฟิทช์คาดว่าระดับของการให้ความสนับสนุนจากบริษัทแม่ของแต่ละบริษัทจะไม่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในระยะสั้นถึงระยะกลาง

หุ้นกู้ด้อยสิทธิ

         อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิของ MBKET จะถูกปรับลดอันดับลงหากอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัท ซึ่งเป็นอันดับเครดิตอ้างอิงถูกปรับลดอันดับลง

อันดับเครดิตที่มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น

         อันดับเครดิตภายในประเทศของ CGS-CIMB TH, MBKET และ YSTH มีความเชื่อมโยงกับโครงสร้างอันดับเครดิตของ CGS-CSI, Maybank และ YFHC ตามลำดับ

รายละเอียดของอันดับเครดิตมีดังต่อไปนี้:

CGS-CIMB TH

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวคงอันดับที่ ‘A(tha)’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ ‘F1(tha)

MBKET:

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวคงอันดับที่ ‘AA(tha)’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ ‘F1+(tha)’

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ด้อยสิทธิสกุลเงินบาทคงอันดับที่ ‘AA-(tha)’

YSTH:

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวคงอันดับที่ ‘AA(tha)’; ปรับเป็น แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ จาก แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ ‘F1+(tha)’

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของโครงการหุ้นกู้ระยะสั้น ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันคงอันดับที่ ‘F1+(tha)’

ติดต่อ

Primary Rating Analysts

จินดารัตน์ สิริสิทธิโชติ (CGS-CIMB TH)

Associate Director

+662 108 0153

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ชั้น 17 อาคารปาร์คเวนเชอร์ 57 ถนน วิทยุ

ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพๆ 10330

อาลฎา สุขะการผดุง (MBKET และ YSTH)

Associate Director

+662 108 0163

Secondary Rating Analysts

อาลฎา สุขะการผดุง (CGS-CIMB TH)

Associate Director

+662 108 0163

จินดารัตน์ สิริสิทธิโชติ (MBKET)

Associate Director

+662 108 0153

พชร ศรายุทธ (YSTH)

Director

+662 108 0152

Committee Chairperson

Jonathan Lee

Managing Director

+886 2 8175 7601

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้ที่ www.fitchratings.com

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!