WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สมาคม บล.เตรียมประกาศเกณฑ์คุมหุ้นร้อน 19 พ.ย. นี้ หลังพบมูลค่าการซื้อขายพุ่งแตะ 20% ของตลาดรวม - P/E ส่วนใหญ่เกิน 80 เท่า

     สมาคม บล.เตรียมประกาศเกณฑ์คุมหุ้นร้อน 19 พ.ย. นี้ หลังพบมูลค่าการซื้อขายพุ่งแตะ 20% ของตลาดรวม - P/E ส่วนใหญ่เกิน 80 เท่า ย้ำไม่กระทบบรรยากาศการลงทุน เหตุเน้นให้ข้อเท็จจริง ป้องกันความเสียหาย ไม่มีบทลงโทษ ขณะที่วงเงินมาร์จิ้นพุ่งแตะ 6 หมื่นลบ. จากปกติ 4 หมื่นลบ. ระบุเป็นไปตามภาวะขาขึ้น ไม่มีนัย

    นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 พ.ย.นี้ สมาคม บล.จะมีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ (ตลท.) เพื่อสรุปหลักเกณฑ์และมาตรการสกัดหุ้นเก็งกำไรที่ผิดปกติ โดยคาดว่าจะมีหลายมาตรการที่จะออกมา และบางมาตรการจะเริ่มใช้ได้ทันที ซึ่งย้ำว่าหลักเกณฑ์หรือมาตรการที่จะออกมานั้นจะไม่กระทบบรรยากาศการลงทุนอย่างแน่นอน โดยเป็นเพียงการป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับนักลงทุนเท่านั้น ไม่มีบทลงโทษ แต่จะเป็นการตักเตือน และให้นักลงทุนได้พิจารณาข้อเท็จจริงว่าราคาหุ้นเหมาะสมกับพื้นฐานหรือไม่ ซึ่งยังคงเน้นนโยบายรักษาเสรีภาพของการลงทุนในตลาดทุนไทย

   "19 พ.ย.นี้ จะได้ข้อสรุปแน่นอน และคงจะประกาศทันทีหลังจากประชุมเสร็จ และขอเน้นย้ำว่าเกณฑ์ที่จะออกมาจะไม่ทำลายบรรยากาศการลงทุนแน่นอน และไม่จำกัดเสรีภาพของนักลงทุน รวมถึงจะเป็นการให้ยาที่ตรงจุด เน้นเฉพาะบริษัทที่มีการซื้อขายผิดปกติเท่านั้น โดยประโยชน์ที่จะได้รับคือคงจะเห็นหุ้นเก็งกำไรร้อนแรงลดลง และนักลงทุนจะใส่ใจกับหุ้นพื้นฐานมากยิ่งขึ้น"นางภัทธีรา กล่าว

   ทั้งนี้ จากการตรวจสอบในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา พบว่าหุ้นเก็งกำไรมีสัดส่วนสูงถึง 20% ของมูลค่าซื้อขายรวม จากปกติอยู่ระดับไม่ถึง 10% และหุ้นดังกล่าวส่วนใหญ่มี P/E เกินระดับ 80 เท่า อีกทั้งยังมีสภาพคล่องจำกัด ซึ่งเป็นความเสี่ยงต่อนักลงทุนที่รู้เท่าไม่ถึงการ

    ด้านวงเงินการกู้ยืมซื้อหลักทรัพย์ปัจจุบันปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 60,000 ล้านบาท จากปกติอยู่ที่เฉลี่ย 40,000 ล้านบาท แต่มองว่าประเด็นดังกล่าวยังไม่มีนัยมากนัก เนื่องจากเป็นไปตามภาวะตลาดขาขึ้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!