WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FITCH12 29ฟิทช์ ยกเลิกเครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบของ บล.โนมูระพัฒนสิน และคงอันดับเครดิตที่ 'AA(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

       ฟิทช์ เรทติ้งส์ - กรุงเทพฯ - 13 กันยายน 2564:  ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศยกเลิกเครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบ (Rating Watch Negative) บนอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัทหลักทรัพย์โนมูระพัฒนสิน จำกัด (มหาชน) หรือ CNS และคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของที่ ‘AA(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ พร้อมกันนี้ฟิทช์ได้คงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของ CNS ที่ 'F1+(tha)'

     การยกเลิกเครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบดังกล่าวเป็นผลมาจากการประกาศอันดับเครดิตในลักษณะเดียวกันกับอันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน (Viability Rating หรือ VR) ของบริษัทแม่ ซึ่งคือ Nomura Holding Inc. (NHI, ‘A-’/Stable/VR:'bbb+') เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2564 (ดูรายละเอียดได้จากประกาศเรื่อง "Fitch Affirms Nomura at 'A-'/Stable; Removes RWN on Viability Ratings" ที่ www.fitchratings.com/site/pr/10175520)

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

       อันดับเครดิตของ CNS มีปัจจัยสนับสนุนจากการที่ฟิทช์เชื่อว่าบริษัทน่าจะได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษนอกเหนือจากการดำเนินงานตามปรกติ (extraordinary support) ในกรณีที่มีความจำเป็น จากบริษัทแม่ ซึ่งคือ NHI ฟิทช์มองว่า CNS เป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อบริษัทแม่ โดยมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนกลยุทธ์ในภูมิภาคของกลุ่ม นอกจากนี้บริษัทแม่ยังมีสัดส่วนการถือหุ้นที่ 99.1% ใน CNS และมีการควบคุมการดำเนินงานอย่างใกล้ชิดจากบริษัทแม่ โดยบริษัทแม่ได้ให้ความร่วมมือและให้การสนับสนุนแก่บริษัทลูก นอกจากนี้การพิจารณาการสนับสนุนจากบริษัทแม่ยังสะท้อนว่า แม้  CNS จะมีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ในระดับภูมิภาคต่อบริษัทแม่ แต่ประเทศไทยอาจจะไม่ใช่ตลาดหลักที่มีความสำคัญมากในระดับที่ขาดไม่ได้ต่อ NHI

        อันดับเครดิตภายในประเทศของ CNS พิจารณาจากอันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน (หรือ VR) ของ NHI แทนที่จะเป็นอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-Term Foreign Currency Issuer Default Rating) เนื่องจากอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ NHI มีปัจจัยสนับสนุนมาจากการคาดการณ์ของฟิชท์ว่า NHI จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น (‘A’/แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ) เนื่องจาก NHI มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและการเงินของประเทศญี่ปุ่น และฟิทช์เชื่อว่าการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นที่ระดับบริษัทแม่ อาจจะไม่ครอบคลุมมาถึง CNS ซึ่งไม่ได้มีสถานะเป็นบริษัทลูกหลักและประกอบกิจการในต่างประเทศ

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

       ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

       ฟิทช์อาจปรับอันดับเครดิตในเชิงบวกสำหรับอันดับเครดิตของ CNS หากบริษัทแม่มีความสามารถในการให้การสนับสนุนแก่บริษัทลูกในระดับที่สูงขึ้นโดยอาจสะท้อนได้จากอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัทแม่ที่เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น รวมทั้งการพิจารณาอันดับเครดิตของบริษัทเปรียบเทียบกับอันดับเครดิตภายในประเทศของสถาบันการเงินและบริษัทอื่นด้วย  นอกจากนี้อันดับเครดิตของ CNS อาจถูกปรับเพิ่มอันดับได้หากฟิทช์เชื่อว่าแนวโน้มที่บริษัทจะได้รับการสนับสนุนจากบริษัทแม่ปรับตัวสูงขึ้น ตัวอย่างเช่นในกรณีที่ CNS มีบทบาทเชิงกลยุทธ์ต่อกลุ่มบริษัทแม่เพิ่มขึ้น ในด้านการมีบทบาทมากขึ้นในการช่วยสนับสนุนความแข็งแกร่งในด้านเครื่อข่ายธุรกิจและกลยุทธ์โดยรวมของกลุ่ม

            ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

ฟิทช์อาจปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ CNS หากอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัทแม่ถูกปรับลดอันดับ 

            นอกจากนี้ อันดับเครดิตของ CNS อาจถูกปรับลดลงได้หากโอกาสที่บริษัทแม่จะให้การสนับสนุนเป็นพิเศษนอกเหนือจากการดำเนินงานตามปรกติแก่บริษัทลูกปรับตัวลดลง  ซึ่งอาจเกิดได้จากการที่บริษัทแม่ลดสัดส่วนการถือหุ้นลงอย่างมีนัยสำคัญ ประกอบกับการปรับตัวลดลงของระดับการควบคุมด้านการบริหารจัดการของบริษัทแม่และการลดลงของระดับความเชื่อมโยงกับบริษัทแม่ในด้านการเงินและการดำเนินงาน อีกทั้งฟิทช์จะพิจารณาอันดับเครดิตของ CNS เปรียบเทียบกับบริษัทอื่นที่มีอันดับเครดิตภายในประเทศด้วย อย่างไรก็ตาม ฟิทช์ไม่คาดว่าระดับของการให้ความสนับสนุนจากบริษัทแม่จะปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญในระยะปานกลาง

อันดับเครดิตที่มีความเชื่อมโยงกันกับอันดับเครดิตอื่น

            อันดับเครดิตภายในประเทศของ CNS มีความเชื่อมโยงกับอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ NHI

รายละเอียดของอันดับเครดิตมีดังต่อไปนี้:

CNS:

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวคงอันดับที่ ‘AA(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ; ยกเลิก เครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ ‘F1+(tha)’

ติดต่อ

Primary Rating Analyst

พชร ศรายุทธ

Director

+662 108 0152

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ชั้น 17 อาคารปาร์คเวนเชอร์ 57 ถนน วิทยุ

ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพๆ 10330

Secondary Rating Analyst

จินดารัตน์ สิริสิทธิโชติ

Associate Director

+662 108 0153

Committee Chairperson

Jonathan Lee

Managing Director

+886 2 8175 7601

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก  www.fitchratings.com 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!