WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FITCH12 20ฟิทช์ ให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นแก่หุ้นกู้ด้อยสิทธิสกุลเงินบาทของ บล.เคทีบีเอสที ที่ ‘B(tha)’

      ฟิทช์ เรทติ้งส์ – กรุงเทพฯ– 12 พฤศจิกายน 2564: ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น (National Short-Term Rating) ที่ ‘B(tha)’ แก่หุ้นกู้ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ของบริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) (หรือ KTBSTSEC; BB(tha)/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/B(tha))   

       ทั้งนี้ หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่ KTBSTSEC ที่ออกเสนอขายจะมีมูลค่าไม่เกิน 150 ล้านบาท และมีอายุ 8 เดือน 25 วัน โดยวัตถุประสงค์ในการออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิคือเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและเสริมสภาพคล่อง

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

        อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของหุ้นกู้ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันที่จะออกเสนอขายที่ B(tha) พิจารณาจากอันดับเครดิตภายในประเทศในกรณีที่หุ้นกู้ดังกล่าวเป็นหุ้นกู้ระยะยาว (implied National Long-Term Rating) ซึ่งจะได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ BB-(tha) และจะเทียบเคียงได้กับอันดับเครดิตระยะสั้น ทั้งนี้การเทียบเคียงดังกล่าวเป็นไปตามเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตของฟิทช์ (Non-Bank Financial Institutions Rating Criteria)

       อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิในกรณีที่เป็นอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ BB-(tha) นั้นเป็นระดับที่ต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ KTBSTSEC อยู่ 1 อันดับ เพื่อสะท้อนถึงความเสี่ยงของการขาดทุนจากการชำระคืนเงินกู้ (loss severity risks) ของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีมากกว่าเมื่อเทียบกับตราสารหนี้ที่ไม่ด้อยสิทธิ ซึ่งเป็นแนวทางการพิจาณาอันดับเครดิตที่สอดคล้องกับเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตของฟิทช์ (Corporate Hybrids Treatment and Notching Criteria)

       ทั้งนี้ ความเสี่ยงดังกล่าวเป็นผลมาจากสถานะด้อยสิทธิของหุ้นกู้ โดยผู้ถือหุ้นกู้จะมีลำดับสิทธิในการเรียกร้อง (priority of claims) ด้อยกว่าเจ้าหนี้สามัญ ฟิทช์ไม่ได้ปรับลดอันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวเพิ่มเติม เนื่องจากไม่มีคุณสมบัติรองรับผลขาดทุนระหว่างการดำเนินกิจการ (going-concern loss absorption features) และไม่มีคุณสมบัติการแปลงเป็นทุน (equity conversion)   

      ตามคำจำกัดความอันดับเครดิตของฟิทช์ อันดันเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ B(tha) แสดงถึงความไม่แน่นอนของความสามารถในการชำระหนี้ได้ตามกำหนดเวลาตามข้อผูกพันทางการเงิน เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ออกตราสารหนี้หรือตัว ตราสารหนี้อื่นๆ ในประเทศ

       สำหรับ รายละเอียดเพิ่มเติมของปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตและปัจจัยที่อาจมีผลกระทบต่ออันดับเครดิตในอนาคตของ KTBSTSEC สามารถดูได้จากประกาศครั้งล่าสุด เรื่อง ‘ฟิทช์ปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของ บล. เคทีบีเอสที เป็น ‘มีเสถียรภาพ’ และคงอันดับเครดิตที่ ‘BB(tha)’ ลงวันที่ 18 มกราคม 2564 (Fitch Revises Outlook on KTBST Securities to Stable, Affirms National Rating at 'BB(tha))

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

       ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

       อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของหุ้นกู้ด้อยสิทธิจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ KTBSTSEC ซึ่งเป็นอันดับเครดิตอ้างอิง แต่อย่างไรก็ตามโอกาสที่หุ้นกู้ด้อยสิทธิจะได้รับการปรับเพิ่มอันดับมีความเป็นไปได้น้อย ยกเว้น KTBSTSEC ได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิตขึ้นไปหลายอันดับจนถึง ‘BBB(tha)’

      ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

      การปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ KTBSTSEC ลงไปในกลุ่มอันดับเครดิต ‘B(tha)’ จะส่งผลให้อันดับเครดิตระยะสั้นของหุ้นกู้ด้อยสิทธิถูกปรับลดอันดับเครดิต

วันที่มีการประชุมพิจารณาอันดับเครดิต:

15 มกราคม 2564

ติดต่อ

Primary Analysts

พชร  ศรายุทธ

Director                                                                  

+662 108 0152

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

อาคารปาร์คเวนเชอร์ ชั้น 17

57 ถนน วิทยุ ลุมพินี

ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

จินดารัตน์ สิริสิทธิโชติ

Associate Director

+662 108 0153

Committee Chairperson

Mark Young

Managing Director

+44 20 3530 1318

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก www.fitchratings.com

QIC 580x400 

hino2021

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

QIC 720x100

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!