WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SET59

นักวิเคราะห์คาดทุนนอกไหลกลับหลังปีใหม่หนุนค้าปลีกฟื้นตัว

     นักลงทุนต่างชาติ เตรียมไหลกลับหลังปีใหม่ รอช้อนหุ้นตัวใหญ่ แนวโน้มกลุ่มค้าปลีกฟื้นตัวดี แม็คโครเตรียมรับอานิสงส์

    ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ตลาดหุ้นประเทศไทย ต้องเผชิญกับความท้าทายหลายต่อหลายครั้ง ทำให้กระแสเงินทุนจากนักลงทุนต่างชาติ ไหลออกจากประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง หากดูตัวเลขจากต้นปี 2564 มาจนถึงกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา นักลงทุนต่างประเทศขายสุทธิในตลาดหุ้นไทยรวม 76,000 ล้านบาท

       บรรดานักวิเคราะห์จากหลายค่าย สะท้อนมุมมองว่า เหตุผลมาจากประเทศไทยมีความผันผวนทางเศรษฐกิจ และการฉีดวัคซีนในช่วงต้นปีค่อนข้างล่าช้า โดยมาเร่งฉีดวัคซีนช่วงกลางปีที่ผ่านมา และปลายปียังโดนกระแสของเชื้อโควิดกลายพันธุ์ โอมิครอน บวกกับเงินเฟ้อ Hyper Inflation จากทั่วโลก ทำให้กระแสปลายปีใกล้คริสมาสต์เงินทุนจากนักลงทุนต่างชาติช่วงเวลาที่ผ่านมา ยังคงยากที่จะไหลกลับเข้ามาในตลาดหุ้นไทย

sme 720x100

     ขณะที่มีโบรกเกอร์ใหม่รายหนึ่ง คาดการณ์ว่าต้องรอหลังปีใหม่ โอกาสที่จะได้เห็นการกลับมาของนักลงทุนต่างชาติ เนื่องจากเขามองว่าแนวโน้มทางเศรษฐกิจของไทยมีความสดใสมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มค้าปลีกที่มีการปรับโครงสร้างเรียบร้อยแล้ว เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง บวกกับหุ้นหลายตัวที่มีโครงสร้างพื้นฐานดีอยู่แล้ว พร้อมรับการกลับมาของนักลงทุนต่างชาติ

 นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ ยังมองว่า แนวโน้มที่นักลงทุนต่างชาติจะกลับมาซื้อหุ้นไทยในไตรมาส 1 ปีหน้าไม่ไกลเกินจริง โดยเฉพาะกลุ่มค้าปลีกที่มีพื้นฐานดี และมีตัวเลขรายได้กลับมาเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากคนเริ่มกลับมาจับจ่ายใช้สอย และจำนวนการซื้อของออนไลน์จากกลุ่มค้าปลีกที่สูงขึ้น ทำให้เป็นรายได้ใหม่

QIC 720x100

      “ปกตินักลงทุนต่างชาติ จะมีนโยบายในการซื้อหุ้นขนาดใหญ่ และมีพื้นฐานที่ดี ทำให้กลุ่มค้าปลีกเป็นเป้าหมายในการกลับมาของนักลงทุน ทำให้หุ้นกลุ่มค้าปลีกหลายตัว โดยเฉพาะแม็คโคร ที่เริ่มมีการซื้อขาย อาจมีการเตรียมรอช้อนจากนักลงทุนต่างชาติ”

      นักวิเคราะห์ ยังมองว่า ในสถานการณ์แบบนี้ นักลงทุนรายย่อยต้องใจแข็งถือยาว เพราะต้นปีภาครัฐมีแนวทางการคลายล็อกดาวน์การควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และวัคซีน มีความเพียงพอ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจำเป็นต้องทำเชิงรุก รวดเร็ว และใช้เม็ดเงินที่สูง เมื่อเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น การจับจ่ายใช้สอย ก็จะกลับมา และ มีรายได้เติบโตแบบมั่นคง ทำให้ตรงใจกับนักลงทุนแบบคุณค่า (VI) ในการถือยาว

TU720x100

     สำหรับ ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา บรรดานักวิเคราะห์หลายกลุ่ม มองว่า การควบรวมโลตัส และการขายหุ้น PO ของกลุ่มแม็คโคร ต้องถือได้ว่า เป็นความท้าทาย เพราะเป็นช่วงเวลาปลายป ที่มีทั้งสถานการณ์โควิด เงินเฟื้อ และ เงินทุนต่างชาติไหลออกจากหุ้นไทยในช่วงนั้นพอดี เป็นเหมือนกับประเทศอื่นในตลาดเกิดใหม่ เพราะอัตราการฉีดวัคซีนยังน้อยมาก และผลกระทบรอบนี้ส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจที่ยังไม่ดีขึ้น ซึ่งตลาดเกิดใหม่ยังพึ่งพาเศรษฐกิจต่างประเทศและท่องเที่ยว ทำให้ยังไม่ฟื้น และในระยะสั้นยังคงไม่ไหลกลับเข้ามา ซึ่งการระดมทุนรอบนี้ได้ไปกว่า 50,000 ล้านบาท

       นักวิเคราะห์ ยังเชื่อว่า นักลงทุนต่างชาติ เตรียมไหลกลับมาหลังปีใหม่ เพื่อรับการฟื้นตัวของค้าปลีก และการปรับตัวเข้าสู่อีคอมเมิร์ซ ซึ่งมีดัชนีหลายตัว เป็นเครื่องบ่งชี้สัญญาณบวกในการค้าออนไลน์ ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มค้าปลีก มีให้นักลงทุนเลือกอยู่หลายตัว โดยเสน่ห์ของหุ้นกลุ่มนี้คือ เป็นของที่ต้องกินต้องใช้ ไม่ว่าจะมีวิกฤตอะไรก็ตาม คนยังไม่หยุดบริโภค จับจ่ายใช้สอย โดยเฉพาะนาทีนี้ ไม่ใช่แค่เชื้อโควิดกลายพันธุ์เกิดเป็นโอมิครอน

     ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ มองว่า กลุ่มค้าปลีก ก็กำลังซุ่มปรับโครงสร้างสู่การเป็นผู้เล่น O2O E-Commerce เพื่อแข่งขันในตลาดที่กว้างขึ้น จะเห็นได้ว่า ผู้เล่นในกลุ่มค้าปลีก มีอัตราการเติบโตในด้านการสั่งของออนไลน์เติบโตอย่างมาก ตัวอย่างเช่น เซเว่นอีเลฟเว่น ที่มีบริการ ดีลิเวอรี่-O2O หนุนยอดขายเซเว่นไตรมาส 2 โต 6.6% เป็นต้น เชื่อว่าหุ้นพื้นฐานแกร่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่นักลงทุน (VI) เฟ้นหาเพื่อเก็บไว้ในพอร์ตช่วงภาวะตลาดหุ้นผันผวน หรือแม้ช่วงภาวะตลาดสดใส

GC 720x100

       ดังนั้น นักวิเคราะห์จึงคาดว่า ดัชนี ตลาดหุ้นไทย (SET Index) จะฟื้นตัวกลับมาหลังปีใหม่ โดยการฟื้นตัวมีปัจจัยหนุนจากตลาดคลายกังวลเรื่องผู้ป่วยที่ติดเชื้อโอมิครอนมีอาการไม่รุนแรง ทำให้มีแนวโน้มไม่ต้องกลับมาเผชิญมาตรการล็อกดาวน์เข้มงวด โดยตั้งแต่วันที่ 1-17 ธันวาคม นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิราว 3.1 พันล้านบาท ส่วนนักลงทุนสถาบันขายสุทธิเล็กน้อย 830 ล้านบาท

     ส่วนแนวโน้มดัชนีหุ้นไทยจนถึงสิ้นปีนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า จะแกว่งตัวออกข้างในกรอบ 1,600-1,670 จุด ซึ่งตลาดจะกลับมาจับตาความเสี่ยงเรื่องนโยบายการเงินที่ตึงตัวมากขึ้น โดยที่ Fed เร่งทำ QE Tapering และส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้น และเกาะติดการแพร่ระบาดที่เป็นไปอย่างรวดเร็วของโอไมครอน

BANPU 720x100

      ด้านแนวโน้มเศรษฐกิจไทย นักวิเคราะห์คาดว่า จะฟื้นตัวในปี 2022 จากที่หดตัวลง 6.1% ในปี 2020 และเติบโต 1.0% ในปี 2021 คาดการส่งออกปี 2022 จะเติบโต 2% การบริโภคภาคเอกชนจะเติบโต 4% เศรษฐกิจรวมจะเติบโต 3.6-4.0% และนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยจำนวน 8 ล้านคน ด้านกำไรของบริษัทจดทะเบียนจะเติบโต 6% ในปี 2022 โดยได้รับปัจจัยหนุนจากเศรษฐกิจรวมที่เติบโต 3-4%

     นักวิเคราะห์ ยังคาดหมายว่า ต้นปี นักลงทุนต่างชาติจะกลับมา โดยมีแรงหนุนจากการเปิดประเทศเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้น ตลาดหุ้นจะเริ่มฟื้นตัว จนโบรกเกอร์บางสำนักมองว่าดัชนีหุ้นอาจพุ่งทะยานไปแตะที่ 1,700 จุด มีการคาดหมายว่า ในเดือนมกราคม นักลงทุนต่างชาติจะกลับมา โดยมีแรงหนุนจากการเปิดประเทศเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้น ตลาดหุ้นจะเริ่มฟื้นตัว การกลับมาสดใสของหุ้นกลุ่มค้าปลีกจึงเป็นมุมมองที่ไม่ไกลเกินความจริงนัก

NHA720x100

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

 

ais 720x100

เจนเนอราลี่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!