WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TRIS7 3ทริสเรทติ้ง จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันวงเงินไม่เกิน 1.5 พันล้านบาท‘บล.เคจีไอ (ประเทศไทย)’ ที่ ‘A’ แนวโน้ม ‘Stable’

      ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ ‘A’ ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต ‘Stable’ หรือ ‘คงที่’ ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งยังจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันในวงเงินไม่เกิน 1.5 พันล้านบาท ไถ่ถอนภายใน 1 ปี 6 เดือนของบริษัทที่ระดับ ‘A’ ด้วยเช่นกัน

      อันดับเครดิตยังคงสะท้อนถึงความแข็งแกร่งของบริษัทในธุรกิจหลักทรัพย์และผลิตภัณฑ์ตราสารอนุพันธ์ การกระจายของแหล่งรายได้และผลกำไรที่เข้มแข็ง

      ทั้งนี้ อันดับเครดิตดังกล่าวได้รับการปรับเพิ่มขึ้น 1 ขั้นจากอันดับเครดิตเฉพาะ (Stand-alone Credit Profile -- SACP) ของบริษัทที่ระดับ’a-‘ ซึ่งสะท้อนถึงสถานะของบริษัทในการเป็นบริษัทในเครือเชิงกลยุทธ์ (Strategic Affiliate) ของ KGI Securities Co., Ltd. ในไต้หวัน (หรือ KGI Taiwan รวมทั้งบริษัทในเครือรายอื่นๆ ในกลุ่มเคจีไออีกด้วยโดย KGI Taiwan ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ ‘BBB+/Stable’ จาก S&P Global Ratings)

        การยกระดับเพิ่มขึ้นจากสถานะทางกลุ่มได้รับการสนับสนุนจากการดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จมาอย่างยาวนานและการจ่ายเงินปันผลที่สม่ำเสมอให้แก่กลุ่มของบริษัท ซึ่งเป็นเหตุจูงใจที่จะทำให้กลุ่มเคจีไอจะยังคงสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทพร้อมทั้งให้การสนับสนุนแก่บริษัทต่อไปในอนาคตอันใกล้

        KGI Asia (Holdings) Pte. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทลูก 100% ของ KGI Taiwan เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน บล. เคจีไอ ด้วยสัดส่วนการถือหุ้น 34.975% บริษัทยังได้รับการสนับสนุนทางธุรกิจและความรู้ความเชี่ยวชาญของ KGI Taiwan ซึ่งทำให้บริษัทกลายมาเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดตราสารอนุพันธ์ในประเทศไทย

        อย่างไรก็ดี แม้ว่าทริสเรทติ้งจะมองเห็นความสัมพันธ์ในระดับหนึ่งในด้านกลยุทธ์และความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างบริษัท กับ KGI Taiwan และบริษัทในเครือ แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่มีหลักฐานการสนับสนุนทางด้านการเงินที่ชัดเจนจากกลุ่ม

        สถานะทางธุรกิจในธุรกิจหลักทรัพย์ของบริษัทยังคงแข็งแกร่งจากการเป็นเป็นผู้นำทางการตลาดของไทยในการออกผลิตภัณฑ์ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) ในปี 2564 บริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับหนึ่งด้วยส่วนแบ่ง 50.26% ส่วนแบ่งรายได้ค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และตราสารอนุพันธ์ของบริษัทยังคงเข้มแข็งเช่นกันด้วยส่วนแบ่งรายได้ค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่ 3.1% ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2564 หรืออันดับที่ 13 จาก 38 โบรกเกอร์ในอุตสาหกรรม บริษัทมีส่วนแบ่งรายได้ค่านายหน้าซื้อขายตราสารอนุพันธ์ที่เพิ่มขึ้นเป็น 9.2% ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2564 จาก 6.0% ในปี 2563 จากฐานลูกค้าที่ขยายตัว

        ทริสเรทติ้ง คาดว่า บริษัทจะยังคงรักษาสถานะทางธุรกิจในธุรกิจหลักทรัพย์ที่แข็งแกร่งต่อไปได้ในระยะปานกลางจากสถานะความเป็นผู้นำทางการตลาดของไทยในการออกผลิตภัณฑ์ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) ที่เข้มแข็งและความพยายามในการขยายฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ทริสเรทติ้งยังคาดอีกว่าฐานรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการของบริษัทจะยังคงสนับสนุนสถานะทางธุรกิจของบริษัทต่อไปในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

        สำหรับ ปี 2564 รายได้ค่าธรรมเนียมและบริการของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้น 72% มาอยู่ที่ประมาณ 1.6 พันล้านบาทจากปี 2563 ส่วนหนึ่งจากผลการดำเนินงานที่แข็งแรงจากบริษัทย่อยคือ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด ทั้งนี้ สัดส่วนรายได้จากค่าธรรมเนียมและบริการคิดเป็น 30% ของรายได้รวมสำหรับปี 2564

        ฐานทุนของบริษัทซึ่งวัดจากอัตราส่วนเงินทุนที่ปรับความเสี่ยง (Risk-adjusted Capital Ratio -- RAC) นั้นมีแนวโน้มลดลงจากการเติบโตของลูกหนี้ในธุรกิจค้าหลักทรัพย์และเงินลงทุน ณ สิ้นปี 2564 บริษัทมีอัตราส่วนเงินทุนที่ปรับความเสี่ยงที่ 10.8% อีกทั้งบริษัทยังคงมีอัตราส่วนเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (Net Capital Ratio -- NCR) ที่ยังคงแข็งแกร่งที่ระดับ 59.59% ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2564 โดยสูงกว่าอัตราขั้นต่ำของทางการที่ระดับ 7% ค่อนข้างมาก

        ทริสเรทติ้ง คาดว่า ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจะยังคงเข้มแข็งในอีก 2-3 ปีข้างหน้า โดยในปี 2564 บริษัทมีอัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ที่ปรับความเสี่ยงเฉลี่ยที่ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ 4.4% ในปี 2564 จาก 1.8% ในปี 2563 จากการมีกำไรและผลตอบแทนจากเครื่องมือทางการเงินที่แข็งแกร่งและจากรายได้จากธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และรายได้ค่าธรรมเนียมที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

        ในมุมมองของทริสเรทติ้ง การบริหารความเสี่ยงของ บล.เคจีไอ ยังคงอยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยบริษัทยังคงได้รับการสนับสนุนและแนวทางการบริหารความเสี่ยงจากกลุ่มเคจีไอทั้งในด้านความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านผลิตภัณฑ์ ระบบการซื้อขายอัตโนมัติ กลยุทธ์การซื้อขาย และการบริหารความเสี่ยง ซึ่งปรับให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในการดำเนินงาน ในปี 2563 ผลประกอบการของบริษัทได้รับผลกระทบจากความผันผวนของตลาดในระดับสูงส่งผลให้เกิดผลขาดทุนจากธุรกิจใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW)

        อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารได้ปรับปรุงลักษณะของผลิตภัณฑ์เพื่อรองรับความเสี่ยงดังกล่าวและบริษัทได้ควบคุมปริมาณธุรกรรมการบริหารเงินลงทุน (Proprietary Trading) เพื่อลดความเสี่ยงของบริษัทต่อการเปลี่ยนแปลงในราคาหลักทรัพย์อีกด้วย

        ทริสเรทติ้ง ประเมินว่า บริษัทมีแหล่งเงินทุนและสภาพคล่องที่เพียงพอเนื่องจากบริษัทมีวงเงินสินเชื่อจากสถาบันหลายแห่งเพื่อช่วยส่งเสริมความยืดหยุ่นทางการเงินให้แก่บริษัท

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต ‘Stable’ หรือ ‘คงที่’ อยู่บนพื้นฐานการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะยังคงเพิ่มความหลากหลายของแหล่งที่มาของรายได้ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ธุรกิจที่สร้างรายได้จากค่าธรรมเนียมและการรักษาความสามารถในการทำกำไรให้อยู่ในระดับที่ดีได้

นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งยังคาดว่าบริษัทจะรักษาฐานเงินกองทุนที่แข็งแกร่งจากการมีระดับกำไรที่มีเสถียรภาพและการจ่ายเงินปันผลในระดับที่เหมาะสมในขณะที่บริษัทจะยังคงมีวินัยในการบริหารความเสี่ยงที่เข้มแข็งด้วย

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

โอกาสในการปรับเพิ่มอันดับเครดิตของบริษัทมีจำกัด อย่างไรก็ตาม การปรับลดอันดับเครดิตก็อาจเกิดขึ้นได้หากบริษัทมีฐานทุนซึ่งวัดจากอัตราส่วนเงินทุนที่ปรับความเสี่ยงอ่อนแอลงอย่างมีนัยสำคัญในระยะเวลาที่ต่อเนื่องซึ่งเกิดจากการขาดทุนที่ทำให้ส่วนทุนลดลงหรือจากการขยายตัวของงบดุลอย่างรวดเร็วจากการขยายธุรกิจเชิงรุก

นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่มีต่อสถานะเครดิตของกลุ่มเคจีไอหรือมุมมองของทริสเรทติ้งเกี่ยวกับสถานะของบริษัทที่มีต่อกลุ่มเคจีไอที่เปลี่ยนไปก็อาจมีผลกระทบต่ออันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทได้

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตตราสารหนี้, 15 มิถุนายน 2564

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ, 13 มกราคม 2564

- Securities Company Rating Methodology, 9 เมษายน 2563

บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน (KGI)

อันดับเครดิตองค์กร:

A

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ในวงเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนภายใน 1 ปี 6 เดือน

A

แนวโน้มอันดับเครดิต:

Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com  

ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

        © บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2565 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้

    ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

 

 Click Donate Support Web 

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100GC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!