WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

4184 ASPS

เอเซีย พลัส ประเมิน 2Q65 ‘ตลาดหุ้นไทยมีชัย เหนือดอกเบี้ยและสงครามแนะนำลงทุนหุ้นฟื้นตัวตามเศรษฐกิจในประเทศและหุ้นที่ได้แรงหนุนจากต้นทุน Commodity เริ่มชะลอลง

          สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (ASPS) ในกลุ่มบริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASP ประเมินภาพรวมการลงทุนในช่วงไตรมาส 2 ปี 2565 โดยเชื่อว่าประเด็นความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ในเชิงสงครามทางกายภาพได้ถูกดูดซับไปในราคาหุ้นแล้ว ด้านความเสี่ยงจากสงครามทางเศรษฐกิจและการดำเนินนโยบายการเงินของ FED ยังที่เป็นสิ่งที่ต้องจับตา แต่กำไรบริษัทจดทะเบียนไทยปี 2565 และการดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย จะทำให้ตลาดหุ้นไทยมีความได้เปรียบเมื่อเทียบประเทศอื่นๆ โดย ASPS คงเป้าหมายดัชนีไว้ที่ 1810 จุด

          คุณเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่ายังมีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นไทย มองความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครนยังมีอยู่แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าดัชนีตลาดหุ้นโลกรวมถึงไทยเราได้กลับมาสู่ก่อนจุดเกิดสงครามแล้วสะท้อนถึงนักลงทุนดูดซับต่อสงครามทางกายภาพไปแล้ว แต่สงครามทางเศรษฐกิจถือเป็นความเสี่ยงในระยะถัดไป โดยเฉพาะในฝั่งรัสเซียที่เป็นผู้ส่งออกพลังงานและวัตถุดิบตั้งต้นของหลายอุตสาหกรรม ซึ่งผลที่ตามมาจะกระทบต่อปริมาณการค้าโลกและเงินเฟ้อตามมา

          ส่วนนโยบายการเงินของ FED เชื่อว่าจะเห็นการเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยฯ ในการประชุมรอบถัดไปเดือน .. แต่สิ่งที่ให้น้ำหนักมากกว่าการส่งสัญญาณการปรับลดขนาดงบดุลที่ถือเป็นการดึงสภาพคล่องออกจากระบบ จากปัจจุบันขนาดงบดุลของ FED อยู่ในระดับสูงถึง 9 ล้านล้านเหรียญฯหรือคิดเป็นสัดส่วน 38.8% ต่อ GDP สหรัฐฯ หากส่งสัญญาณการปรับเร็วจนเกินไปอาจสร้างแรงกดดันต่อตลาดหุ้น แต่อย่างไรก็ตามความเสี่ยงต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะเป็นปัจจัยที่จำกัดโอกาสการเร่งดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดของ FED ในระดับหนึ่ง

 

EXIM One 720x90 C J

 

          คุณเทิดศักดิ์ กล่าวต่อว่าหนึ่งในสัญญาณที่สะท้อนความกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯในระยะถัดไปคือการเกิด Inverted Yield ในตลาดตราสารหนี้สหรัฐฯอายุ 2 และ 10 ปี ที่ในอดีตที่ผ่านมามักจะเป็นการชี้นำต่อการเข้าสู่ภาวะ Recession ในช่วง 9-14 เดือนข้างหน้า ซึ่งหากเกิดขึ้นมักจะสร้างความผันผวนต่อสินทรัพย์เสี่ยงต่างๆ แต่อย่างไรก็ตามในตลาดตราหนี้ไทยยังไม่เกิดภาวะดังกล่าว ประกอบกับแนวโน้มเศรษฐกิจไทยที่ยังอยู่ในภาวะฟื้นตัวโดยเชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยฯยังอยู่ในระดับต่ำจนถึงปลายปีทำให้แรงกดดันจะเป็นแค่ช่วงสั้นๆ

          ด้านภาพรวมกำไรบริษัทจดทะเบียนไทยปี 2565 ยังมีความได้เปรียบประเทศอื่นๆ จากหลาย Sector ที่คาดว่าจะฟื้นตัวจากฐานที่ต่ำและยังมีแรงหนุนเพิ่มเติมจากราคาน้ำมันที่ยืนในระดับสูงกว่าปกติ หนุน EPS65F มี Upside ส่วนเพิ่มราว 4 ถึง 5 บาท/หุ้น โดยฝ่ายวิจัยประเมิน EPS65F ไว้ที่ 88.9 บาท/หุ้น

          หากพิจารณามุม Valuation ถือว่าน่าสนใจเพราะอยู่บนระดับ Market Earning Yield Gap (MEYG) ที่ 4.6% (สูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต) ซึ่งถือว่าสูงกว่าตลาดหุ้นโลก ถือเป็นจุดดึงดูด Fund Flow ทั้งในและต่างประเทศ โดยคาดการณ์ทิศทาง SET Index เดือน เม.. 65 แกว่งในกรอบ 1660-1750 จุด พร้อมคงเป้า SET Index สิ้นปี 65 ที่ 1810 จุด

          กลยุทธ์ แนะนำสะสมหุ้นฟื้นตัวตามเศรษฐกิจในประเทศ MAJOR, AEONTS หุ้นได้แรงหนุนจากต้นทุนอิงตามราคา Commodity เริ่มชะลอลง GPSC, SAPPE และหุ้นขนาดใหญ่พื้นฐานแข็งแกร่ง SCC, LH

 

          โอกาสและช่องทางการลงทุนในเวียดนาม 

          คุณกฤตยภรณ์ ธาดาสีห์ หัวหน้าฝ่ายลงทุนหลักทรัพย์ต่างประเทศ บล.เอเซีย พลัส มองว่า หากมองถึงโอกาสการลงทุนที่เติบโตได้ดีในอาเซียน เวียดนามถือเป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉลี่ยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจเวียดนามขยายตัวได้ 6-7% ต่อปี สูงกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค แม้ว่าช่วงปี 2020 หลายๆ ประเทศได้รับผลกระทบเชิงลบจาก Covid-19 ส่งผลให้ GDP หดตัว ทั้งนี้ ในช่วงขณะเดียวกัน เศรษฐกิจเวียดนามแข็งแกร่งขยายตัวได้ 2.9% ซึ่งปัจจัยหลักที่สนับสนุนให้เวียดนามโตนั้นมีหลากหลาย ตั้งแต่จำนวนประชากรเกือบร้อยล้านคน อายุน้อย เป็นวัยแรงงานและวัยบริโภค ช่วยเสริมภาคการบริโภคจำเป็นและฟุ่มเฟือยให้เติบโตได้ในระยะยาว รวมถึงเวียดนามยังถือเป็นแหล่งการผลิตชั้นดี แรงงานมีประสิทธิภาพและค่าแรงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างถูก ประกอบกับ เวียดนามได้เข้าร่วมเขตการค้าเสรีมากมาย ส่งผลให้เหล่าแบรนด์ดังระดับโลกต่างตบเท้าเข้ามาลงทุนและตั้งฐานการผลิตที่เวียดนาม ไม่ว่าจะเป็น Apple Samsung หรือ Nike ก็ตาม

 

TU720x100

 

          ในด้านของตลาดหุ้น ตลาดหุ้นเวียดนามมีลักษณะคล้ายกับตลาดหุ้นไทยในเชิงของกลุ่มอุตสาหกรรมหลัก เช่น กลุ่มอสังหาฯ กลุ่มบริโภค และกลุ่มธนาคารและการเงิน ในด้านของผลตอบแทน ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ดัชนีหลักของเวียดนามอย่าง VNindex ปรับตัวขึ้น 109% สูงกว่าดัชนีหุ้นโลกที่ปรับตัวขึ้น 58% 

          สำหรับนักลงทุนที่อาจจะยังไม่เคยลงทุนในตลาดหุ้นเวียดนามมาก่อน การลงทุนที่เรียกได้ว่าง่ายและสะดวกคือการลงทุนผ่าน ETF ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นโฮจิมินห์ หากต้องการลงทุนยาวล้อไปกับเศรษฐกิจเวียดนาม การลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ล้อไปกับดัชนี VN 30 (คล้ายกับดัชนี SET 50 ของไทย) ถือเป็นทางเลือกที่เหมาะสม โดยเป็นการลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่และมีสภาพคล่องสูง 30 ตัวแรก และเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจที่นักลงทุนไทยคุ้นเคย เช่น ธนาคาร อสังหาฯ อาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น

 

          เตรียมตัวปรับพอร์ตรับความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

          คุณภาดร สุขสวัสดิ์ หัวหน้าฝ่ายที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์การลงทุนและผลิตภัณฑ์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น ปัจจุบัน ส่วนหนึ่งมาจากการใช้นโยบาย “Zero-Covid” ของประเทศจีน ที่ประกาศปิดเมืองในบางหัวเมืองเป็นระยะตลอดช่วงไตรมาส 1 และจากสงครามระหว่างยูเครนและรัสเซีย ซึ่งทั้ง 2 ปัจจัยทำให้มีการคาดการณ์ว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Fed ในรอบนี้จะมีการปรับขึ้นในระดับที่เร็วกว่ารอบเศรษฐกิจที่ผ่านๆ มา เราจึงมองว่า เศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ช่วงปลายวัฎจักร แม้ว่าเศรษฐกิจยังคงเติบโตอยู่ แต่จะเติบโตในอัตราที่ช้าลง

          ดังนั้น จึงแนะนำให้เลือกลงทุนใน หุ้นกลุ่มคุณภาพขนาดใหญ่ (Quality Growth) ที่มีกำไรเติบโตต่อเนื่อง งบการเงินแข็งแกร่ง กองทุนแนะนำ MGFGA, KKP GNP-H และ TMBGQG และรวมไปถึง หุ้นกลุ่มปลอดภัย (Defensive) ที่มักทำผลตอบแทนได้ดีในช่วงปลายวักฎจักรเศรษฐกิจ เช่น SCBPGF และ KFHHCARE-A

 

A4184

 Click Donate Support Web 

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100GC 720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!