WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TRIS7 10ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กร ‘บล.เกียรตินาคินภัทร’ ที่ ‘A’ แนวโน้ม ‘Stable’

      ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ 'A' ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต ‘Stable’ หรือ ‘คงที่’ โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะของบริษัทในการเป็นบริษัทลูกหลัก (Core Subsidiary) ของ บริษัท เคเคพี แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) (KKP Capital) ซึ่งเป็นบริษัทลูกหลักของธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) (KKP)

     ทั้งนี้ อันดับเครดิตของ บล. เกียรตินาคินภัทรอยู่ในระดับเดียวกับอันดับเครดิตของธนาคารเกียรตินาคินภัทร (“A/Stable”) ซึ่งจัดอันดับโดยทริสเรทติ้ง

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

เป็นบริษัทลูกหลักของธนาคารเกียรตินาคินภัทร

       การที่ บล.เกียรตินาคินภัทร มีบูรณาการกับบริษัทอื่นๆ ภายในกลุ่มเพิ่มมากขึ้นผ่านทางกลยุทธ์การแนะนำลูกค้าที่มีประสิทธิภาพนั้นได้ส่งผลทำให้เกิดความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างกันมากยิ่งขึ้น และทำให้บริษัทสร้างรายได้ให้แก่กลุ่มในสัดส่วนที่มากขึ้น โดยในปี 2564 รายได้รวมและกำไรสุทธิของบริษัทคิดเป็น 22% และ 28% ของรายได้รวม และกำไรสุทธิของธนาคารเกียรตินาคินภัทรตามลำดับ

      บริษัทได้ขยายขอบเขตการนำเสนอผลิตภัณฑ์เพื่อการลงทุนให้แก่ลูกค้าของธนาคารเกียรตินาคินภัทรและบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เกียรตินาคินภัทร จำกัด อย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนความร่วมมือระหว่างกันภายในกลุ่ม นอกจากนี้ บริษัทยังได้ช่วยธนาคารเกียรตินาคินภัทรขยายฐานเงินฝากผ่านการเสนอบัญชีเงินฝากของธนาคารให้แก่ลูกค้าที่ใช้บริการบริหารความมั่งคั่งของบริษัทเพื่อใช้เป็นบัญชีที่ทำธุรกรรมการลงทุนอีกด้วย

       ในฐานะบริษัทย่อยที่ถือหุ้นทั้งหมดโดยธนาคารเกียรตินาคินภัทร บริษัทจึงได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากธนาคารในรูปของวงเงินสินเชื่อระยะยาวเพื่อเสริมสภาพคล่องของบริษัท ในขณะที่การที่บริษัทใช้ชื่อทางการค้าเดียวกับธนาคารเกียรตินาคินภัทรยังแสดงถึงความเชื่อมโยงที่มีความใกล้ชิดกับกลุ่มอีกด้วย

มีสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งในธุรกิจตลาดทุน

     การมีสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งในสายงานที่หลากหลายในธุรกิจหลักทรัพย์ทรัพย์แสดงให้เห็นถึงบทบาทหน้าที่ที่สำคัญของบริษัทในการเป็นหน่วยธุรกิจที่ให้บริการด้านตลาดทุนซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ในระยะยาวของกลุ่มอย่างแท้จริง

      ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2564 บริษัทมีอันดับเป็นที่ 6 ในบรรดาคู่แข่งเมื่อพิจารณาจากส่วนแบ่งรายได้ค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่บริษัทมีสัดส่วน 5% ในขณะที่รายได้จากธุรกิจวาณิชธนกิจก็ยังคงแข็งแกร่งเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ จากฐานข้อมูลของทริสเรทติ้งระบุว่าบริษัทมีอันดับเป็นที่หนึ่งในอุตสาหกรรมในช่วงเวลา 6 เดือนแรกของปี 2564 เมื่อพิจารณาจากส่วนแบ่งรายได้โดยเกิดจากการที่บริษัทมีความร่วมมือกับธุรกิจลูกค้าบรรษัทของธนาคารเกียรตินาคินภัทรและการมีสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในธุรกิจวาณิชธนกิจของบริษัท

    ธุรกิจบริหารความมั่งคั่งของบริษัทก็มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยมีลูกค้าที่ได้รับการแนะนำมาจากธนาคารเกียรตินาคินภัทรเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2564 บริษัทมีสินทรัพย์ภายใต้การแนะนำลูกค้าเพิ่มขึ้น 23% มาอยู่ที่ระดับ 7.3 แสนล้านบาทจาก 6 แสนล้านบาท ณ สิ้นปี 2563

ผลการดำเนินงานทางการเงินมีความเข้มแข็งจากรายได้ค่าธรรมเนียม

      ผลการดำเนินงานทางการเงินที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้นเน้นย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของบริษัทในการเป็นหน่วยธุรกิจที่สร้างรายได้หลักให้แก่กลุ่ม โดยในปี 2564 บริษัทมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 46% จากปี 2563 อันเป็นผลจากการเติบโตของรายได้ค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ตลอดจนค่าธรรมเนียมและบริการรวมถึงการควบคุมค่าใช้จ่ายดำเนินงานที่ดี

      ฐานรายได้ประจำจากค่าธรรมเนียมและบริการที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 39% ของรายได้รวมในปี 2564 จาก 25% ในปี 2563 นั้นยังสะท้อนถึงการกระจายตัวทางธุรกิจของบริษัทอีกด้วย ในการนี้ ทริสเรทติ้ง คาดว่า บริษัทจะยังคงรักษาความสามารถในการสร้างรายได้จากค่าธรรมเนียมและบริการที่แข็งแกร่งได้อย่างต่อเนื่องต่อไปโดยมีปัจจัยสนับสนุนจากความร่วมมือในการนำเสนอสินค้าและบริการตลอดจนการแนะนำลูกค้าระหว่างกันภายในกลุ่ม

การบริหารความเสี่ยงมีความสอดคล้องกับกลุ่ม

     บริษัทยังคงปฏิบัติตามนโยบายการบริหารความเสี่ยงของธนาคารเกียรตินาคินซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยนโยบายและการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านเครดิตและความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของราคาหลักทรัพย์ของบริษัทนั้นได้รับการควบคุมดูแลโดยคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงของกลุ่มซึ่งเป็นแรงสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือในระดับสูงกับกลุ่ม

      ในขณะที่การปฏิบัติในส่วนของแนวทางด้านความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของราคาหลักทรัพย์นั้นบริษัทก็ดำเนินตามนโยบายของกลุ่มซึ่งมีกลยุทธ์จำกัดการลงทุนให้อยู่ในหลักทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ (เช่น กลยุทธ์การซื้อขายหลักทรัพย์แบบหากำไรจากความต่างกันของราคาหรือ Arbitrage ที่ไม่ผันผวนไปตามความเคลื่อนไหวของตลาดโดยรวม) เพื่อที่จะควบคุมความเสี่ยงจากการลงทุนและการซื้อขายหลักทรัพย์

ได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจากธนาคารเกียรตินาคินภัทรอย่างต่อเนื่อง

      ทริสเรทติ้ง เชื่อว่า ธนาคารเกียรตินาคินมีแนวโน้มที่จะให้การสนับสนุนทางการเงินแก่บริษัทอย่างทันเวลาในยามจำเป็น โดยวงเงินสินเชื่อจำนวนมากที่บริษัทได้รับอย่างต่อเนื่องจากธนาคารเกียรตินาคินภัทรยังช่วยเสริมความยืดหยุ่นทางการเงินเพื่อการดำเนินงานให้แก่บริษัท และนอกเหนือจากวงเงินสินเชื่อจากธนาคารเกียรตินาคินภัทรแล้ว บริษัทยังมีวงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงินอื่นๆ อีกด้วย โดย ณ สิ้นเดือนมกราคม 2565 บริษัทมีวงเงินสินเชื่อทั้งสิ้นจำนวน 4 พันล้านบาทซึ่งน่าจะเพียงพอสำหรับใช้เป็นทุนในการดำเนินธุรกิจของบริษัทและรองรับภาวะการขาดสภาพคล่องที่อาจเกิดขึ้นได้

สมมติฐานกรณีพื้นฐาน

      สมมติฐานกรณีพื้นฐานของทริสเรทติ้งอยู่บนความคาดหมายที่บริษัทจะยังคงดำรงสถานะในการเป็นบริษัทลูกหลักของธนาคารเกียรตินาคินภัทรต่อไป

แนวโน้มอันดับเครดิต

      แนวโน้มอันดับเครดิต ‘Stable’ หรือ ‘คงที่’ สะท้อนถึงการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะยังคงรักษาสถานะในการเป็นบริษัทลูกหลักของธนาคารเกียรตินาคินภัทรและได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากธนาคารแม่อย่างต่อเนื่องต่อไป

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

      อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทอยู่ในระดับเดียวกับและเป็นไปในทิศทางเดียวกับอันดับเครดิตและแนวโน้มอันดับเครดิตของธนาคารเกียรตินาคินภัทร หากทริสเรทติ้งเห็นว่าสถานะที่บริษัทมีต่อกลุ่มนั้นอ่อนแอลงก็อาจส่งผลต่อการปรับลดอันดับเครดิตของบริษัทได้

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ, 13 มกราคม 2564

บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) (KKPS)

อันดับเครดิตองค์กร:

A

แนวโน้มอันดับเครดิต:

Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com  

ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

      © บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2564 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้

     ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

 

 Click Donate Support Web 

 

EXIM One 720x90 C J

AXA 720 x100

aia 720 x100

วิริยะ 720x100GC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!