WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TRIS6ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กร บล. เพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ที่ ‘BBB’ แนวโน้ม ‘Stable’

ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัทหลักทรัพย์ เพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BBB” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต ‘Stable’ หรือ ‘คงที่’ โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะทางธุรกิจของบริษัทที่อยู่ในระดับปานกลาง ฐานทุนที่แข็งแกร่ง สถานะความเสี่ยงที่เข้มแข็ง ตลอดจนสถานะแหล่งเงินทุนและสภาพคล่องที่บริหารจัดการได้

 

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

มีสถานะทางการตลาดที่เข้มแข็งในธุรกิจสินเชื่อเพื่อซื้อหลักทรัพย์

ธุรกิจหลักของบริษัทได้แก่ ธุรกิจการให้สินเชื่อเพื่อซื้อหลักทรัพย์ (Margin Lending) และการให้เงินทุนให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ผ่านสองผลิตภัณฑ์หลักคือเงินให้กู้ยืมระยะสั้นและเงินให้กู้ยืมแก่บริษัทหลักทรัพย์เพื่อเสริมสภาพคล่องในการทำธุรกรรมเครดิตบาลานซ์ของบริษัทหลักทรัพย์ โดยบริษัทเป็นผู้ประกอบการหลักในธุรกิจการให้สินเชื่อเพื่อซื้อหลักทรัพย์ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ใน 10 อันดับแรกของประเทศ

สถานะทางการตลาดที่เข้มแข็งนั้นยังคงเป็นปัจจัยที่ช่วยค้ำจุนสถานะทางธุรกิจของบริษัทแม้ว่าส่วนแบ่งทางการตลาดจะลดลงเล็กน้อยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2565 สินเชื่อเพื่อซื้อหลักทรัพย์ของบริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ระดับ 3.7% ลดลงเล็กน้อยจาก 5%-6% ในอดีต โดยอยู่ในอันดับที่ 7 บริษัทมีสัดส่วนสินเชื่อเพื่อซื้อหลักทรัพย์คงค้างโดยเฉลี่ยที่จำนวนประมาณ 4 พันล้านบาท

ณ สิ้นเดือนกันยายน 2565 บริษัทได้ให้สินเชื่อแก่บริษัทหลักทรัพย์ต่าง ๆ 1.12 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 33% จาก 840 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนกันยายน 2564

 

สถานะทางธุรกิจปานกลางเนื่องจากการกระจุกตัวของรายได้

สถานะทางธุรกิจของบริษัทได้รับการประเมินว่าอยู่ในระดับปานกลาง เนื่องจากพึ่งพารายได้ดอกเบี้ยจากสินเชื่อเพื่อซื้อหลักทรัพย์จำนวนมาก ซึ่งคิดเป็น 87% ของรายได้รวมในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565 ทำให้บริษัทมีความเสี่ยงจากความผันผวนของตลาดหุ้นและความต้องการสินเชื่อเพื่อซื้อหลักทรัพย์ รายได้ดอกเบี้ยจากเงินให้กู้ยืมของนายหน้าคิดเป็น 11% ในขณะที่รายได้จากค่าธรรมเนียมยังคงอยู่ในระดับต่ำ ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ที่ส่งผลให้รายได้มีความหลากหลายอย่างมีนัยสำคัญอาจส่งผลให้สถานะทางธุรกิจและสถานะเครดิตของบริษัทดีขึ้น

 

มีฐานทุนที่แข็งแกร่ง

ฐานทุนและภาระหนี้ของบริษัทวัดจากอัตราส่วนเงินทุนที่ปรับความเสี่ยงแล้ว คาดว่าจะอยู่ที่ระดับประมาณ 20% บนค่าเฉลี่ย 5 ปี (2563-2567) ทริสเรทติ้งคาดว่าฐานทุนของบริษัทจะอยู่ในระดับใกล้เคียงเดิมในระยะปานกลางจากพอร์ตสินเชื่อของบริษัทที่คาดว่าจะขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป

รวมถึงจากนโยบายการลงทุนที่มีความระมัดระวัง และนโยบายการจ่ายเงินปันผลระดับปานกลางของบริษัท ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนกันยายน 2565 บริษัทมีอัตราส่วนเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิต่อหนี้สินทั่วไป (NCR) อยู่ที่ระดับ 54.2% ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ของทางการขั้นต่ำที่ระดับ 7% เป็นอย่างมาก

 

ความสามารถในการทำกำไรระดับปานกลาง

ในมุมมองของทริสเรทติ้ง การเพิ่มความสามารถในการทำกำไรยังคงเป็นความท้าทายของบริษัท เนื่องจากบทบาทของบริษัททำให้ไม่สามารถแข่งขันกับบริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และขยายธุรกิจอย่างก้าวกระโดดได้ หากบริษัทไม่สามารถปรับปรุงโครงสร้างรายได้ได้อย่างมีนัยสำคัญ

คาดว่า แนวโน้มความสามารถในการทำกำไรจะยังคงอ่อนแอ ทริสเรทติ้ง คาดว่า อัตราส่วนกำไรก่อนภาษีต่อสินทรัพย์เสี่ยงเฉลี่ย 5 ปี (2563-2567) จะอยู่ที่ 1.1% เทียบกับ 0.9%-1.2% ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ การจัดการค่าใช้จ่ายในการลงทุนและการดำเนินงานที่ดีจะช่วยให้บริษัทยังคงความสามารถในการทำกำไรได้ต่อไปในระยะปานกลาง สำหรับในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565 อัตราส่วนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานต่อรายได้รวมอยู่ที่ 36.0% ค่อนข้างคงที่เมื่อเทียบกับช่วง 9 เดือนแรกของปี 2564 และต่ำกว่าบริษัทหลักทรัพย์อื่นๆ ในภูมิภาคเดียวกันอย่างมีนัยสำคัญ

 

สถานะทางความเสี่ยงที่เข้มแข็ง

สถานะความเสี่ยงที่เข้มแข็งของบริษัทมาจากนโยบายจัดการความเสี่ยงที่รัดกุม ซึ่งได้รับการควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิดจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ผ่านตัวแทนคณะกรรมการ ทั้งนี้ รวมถึงนโยบายการควบคุมความเสี่ยงที่รัดกุมในการอนุมัติสินเชื่อ ตลอดจนการจัดระเบียบหลักทรัพย์ที่อนุญาตให้ซื้อขายซึ่งมีการวิเคราะห์ทั้งปัจจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณของหลักทรัพย์ และมีการควบคุมดูแลหลักประกันที่รัดกุม

คุณภาพสินทรัพย์ของบริษัทยังคงเข้มแข็ง โดยมีค่าใช้จ่ายหนี้สูญเพิ่มเติมในระดับต่ำในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565 ความเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงของราคาหลักทรัพย์ของบริษัทก็ยังอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ เนื่องจากพอร์ตเงินลงทุนของบริษัทมีขนาดเล็กและมีความเสี่ยงต่ำ

โดยประกอบไปด้วยเงินลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลเป็นส่วนใหญ่ซึ่งเป็นไปตามนโยบายการลงทุนของบริษัท ทั้งนี้ เงินลงทุนของบริษัทมีสัดส่วนคิดเป็นเพียง 2% ของสินทรัพย์รวมของบริษัท ณ สิ้นเดือนกันยายน 2565 เท่านั้น


มีสถานะแหล่งเงินทุนและสภาพคล่องอยู่ในระดับปานกลาง

ทริสเรทติ้ง ประเมินว่า บริษัทมีสถานะด้านแหล่งเงินทุนและสภาพคล่องอยู่ในระดับที่เพียงพอ โดยมีความไม่สอดคล้องกันของโครงสร้างสินทรัพย์และหนี้สินในระดับที่บริหารจัดการได้ อย่างไรก็ตาม โครงสร้างการระดมทุนที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการระดมทุนระยะยาวมากขึ้นอาจส่งผลดีต่ออันดับเครดิต

ทั้งนี้ แหล่งเงินทุนหลักของบริษัทมาจากเงินกู้ยืมระยะสั้นหมุนเวียนผ่านตั๋วสัญญาใช้เงินจากสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อช่วยลดต้นทุนทางการเงิน ณ สิ้นเดือนกันยายน 2565 บริษัทมีวงเงินสินเชื่อรวม 5.6 พันล้านบาท

 

สมมติฐานกรณีพื้นฐาน

สมมติฐานกรณีพื้นฐานของทริสเรทติ้งสำหรับการดำเนินงานของบริษัทในระหว่างปี 2565-2568 มีดังนี้

  • สินเชื่อรวมจะอยู่ที่ระดับประมาณ 4-5 พันล้านบาท
  • ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยจะแกว่งตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 3%
  • อัตราส่วนค่าใช้จ่ายดำเนินงานต่อรายได้รวมจะอยู่ที่ระดับประมาณ 40%

 

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต ‘Stable’ หรือ ‘คงที่’ สะท้อนการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะยังคงสามารถดำรงสถานะฐานทุนที่แข็งแกร่งและความสามารถในการสร้างผลกำไร ตลอดจนสถานะแหล่งเงินทุนและสภาพคล่องเอาไว้ได้

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตของบริษัทอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหากบริษัทสามารถกระจายสัดส่วนของรายได้ได้อย่างมีสาระสำคัญหรือมีฐานทุนและความสามารถในการสร้างผลกำไรที่แข็งแกร่งมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในทางกลับกัน อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทอาจถูกปรับลดลงหากบริษัทมีคุณภาพสินทรัพย์ที่ถดถอยลงอย่างมีนัยสำคัญหรือมีฐานทุน ภาระหนี้ และผลกำไรที่เสื่อมถอยลงอย่างมีนัยสำคัญจนทำให้อัตราส่วนเงินทุนที่ปรับความเสี่ยงลดลงต่ำกว่าระดับ 15% ติดต่อกันเป็นระยะเวลาที่ต่อเนื่อง

 

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร, 17 กุมภาพันธ์ 2563

 

บริษัทหลักทรัพย์ เพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ จำกัด (มหาชน) (TSFC)

อันดับเครดิตองค์กร:

BBB

แนวโน้มอันดับเครดิต:

Stable

 

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com 

ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

      © บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2564 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้

     ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

Click Donate Support Web  

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100ais 720x100BANPU 720x100TU720x100sme 720x100

QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!