WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

หลักทรัพย์บัวหลวง ชู 3 กลยุทธ์เด่น รักษาความเป็นผู้นำธุรกิจหลักทรัพย์พร้อมมองเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่องในปี 2566IMG 20230307 135447

 
    หลักทรัพย์บัวหลวง พร้อมย้ำความเป็นผู้นำธุรกิจหลักทรัพย์เมืองไทย ผ่าน 3 กลยุทธ์ 1. สร้างความมั่นใจ         2. สร้างองค์ความรู้ 3. พัฒนานวัตกรรมและบริการ เพื่อให้ตอบโจทย์นักลงทุนอย่างครอบคลุม พร้อมมองเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่องในปี 2566 สถานการณ์เงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยเริ่มคลี่คลาย จีนเปิดประเทศเร็วส่งภาคการท่องเที่ยวเติบโต คาดเลือกตั้งหนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจคึกคัก พาแนวโน้มตลาดหุ้นไทยให้ผลตอบแทนดี IMG 20230307 162202
 
นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) หรือ หลักทรัพย์   บัวหลวง เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจหลักทรัพย์ในปี 2566 คาดว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากสถานการณ์เศรษฐกิจในภาพรวม โดยเฉพาะเศรษฐกิจโลกเริ่มคลี่คลายทั้งเรื่องเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ย เศรษฐกิจในประเทศจะได้รับประโยชน์จากการที่จีนเปิดประเทศเร็วกว่าคาด หนุนภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวชัดเจน นอกจากนี้การกำหนดให้มีการเลือกตั้งใหญ่ จะส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจคึกคักหากรัฐบาลใหม่มีสเถียรภาพ ทำให้เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว
 
สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทในปี 2566 นี้ ยังคงเน้นการรักษาความเป็นหนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจหลักทรัพย์ของประเทศไทยที่มุ่งตอบโจทย์ลูกค้าในทุกสายธุรกิจ โดยในปี 2565 บริษัทมีรายได้รวม 3,934 ล้านบาท มีกำไรสุทธิสูงถึง 1,138 ล้านบาท และมีความแข็งแกร่งของเงินกองทุนกว่า 9,300 ล้านบาท 
“ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจหลักทรัพย์มีความผันผวนสูง โดยเฉพาะจากปัจจัยภายนอกประเทศที่มีผลต่อการซื้อขายของนักลงทุน สำหรับปีนี้สถานการณ์เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ขณะที่หลักทรัพย์บัวหลวงมีผลกำไรที่ดีเนื่องจากได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า ทั้งลูกค้าเก่าที่ยังคงทำการซื้อขายกับบริษัทอย่างต่อเนื่อง และลูกค้าใหม่ที่มีการเปิดบัญชีกับบริษัทเนื่องจากการที่เรามีเครื่องมือและบริการต่าง ๆ ตอบโจทย์นักลงทุนครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย” นายพิเชษฐกล่าวIMG 20230307 140112
 
สำหรับงานด้านวาณิชธนกิจ บริษัทยังประสบผลสำเร็จในการนำบริษัทจดทะเบียนเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุน โดยล่าสุด ได้แก่ บริษัท เมพ คอร์ปอรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MEB และปีนี้จะมีการนำบริษัทจดทะเบียนเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯอีก 3 – 4 ราย อยู่ในอุตสาหกรรมอาหาร รถยนต์ และสุขภาพ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ยังได้รับความสนใจจากนักลงทุน
 
นายพิเชษฐ กล่าวว่า สถานการณ์การแข่งขันของธุรกิจหลักทรัพย์ในประเทศไทย ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม หลักทรัพย์บัวหลวงมีความแข็งแกร่งและได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนเสมอมา โดยเฉพาะในเรื่องความเชื่อมั่น ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่นักลงทุนเลือกพิจารณา ด้วยสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง รวมถึงการเป็นบริษัทในเครือของธนาคารกรุงเทพ ที่นอกจากทำให้มีความน่าเชื่อถือสูง  ยังมีการบูรณาการความร่วมมือของสององค์กรในการขยายเครือข่ายฐานลูกค้าระหว่างกัน ทำให้บริษัทยังคงรักษาความเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดในด้านส่วนแบ่งรายได้ค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ โดยในปี 2565 บริษัทมีส่วนแบ่งรายได้ค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์อยู่ในสัดส่วนสูงถึงราว 10 % 
 
“ภาวะการแข่งขันในธุรกิจหลักทรัพย์ น่าจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเข้ามาของบริษัทหลักทรัพย์รายใหม่ ซึ่งจะยิ่งทำให้เราต้องพัฒนาในทุก ๆ ด้าน เพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการที่ดีที่สุด นอกจากการแข่งขันจากโบรกเกอร์ด้วยกันเองแล้ว  ยังมีผู้ประกอบการในรูปแบบใหม่ในกลุ่มฟินเทคอีกด้วย ซึ่งหลักทรัพย์บัวหลวงยังคงเน้นไปที่การให้บริการที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการดูแลเอาใจใส่ลูกค้าคอยให้คำปรึกษาที่ดีจากผู้แนะนำการลงทุน รวมถึงการมีบทวิเคราะห์ที่มีคุณภาพจากนักวิเคราะห์ของบริษัทส่งให้กับลูกค้า และเรายังมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในการพัฒนานวัตกรรมเครื่องมือในการลงทุนด้วยการใช้เทคโนโลยี ที่ทั้งมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยสูง เพื่อตอบโจทย์นักลงทุนอย่างไม่หยุดนิ่ง และพร้อมที่จะดูแลนักลงทุนในทุกสถานการณ์ท้าทาย” นายพิเชษฐกล่าวIMG 20230307 162557
 
ชู 3 กลยุทธ์ย้ำผู้นำธุรกิจหลักทรัพย์
นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ หลักทรัพย์บัวหลวง เปิดเผยว่า สำหรับกลยุทธ์การดำเนินงานของหน่วยงานกิจการค้าหลักทรัพย์ในปีนี้จะมุ่งเน้นเรื่องคุณค่าของการบริการที่ตอบโจทย์ผู้ลงทุนประกอบด้วย 3 เรื่องหลัก คือ
1. การสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า ปัจจุบันหลักทรัพย์บัวหลวงในฐานะบริษัทในเครือของธนาคารกรุงเทพมีฐานเงินทุนที่แข็งแกร่งและได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AA แนวโน้มอันดับเครดิตเป็น Stable โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด (ข้อมูล ณ วันที่ 22 ธ.ค. 2565) ซึ่งลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการสามารถสบายใจได้ว่า 
เราเป็นองค์กรที่มีความมั่นคงและยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจ และมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องในระบบงาน เพื่อสร้างความมั่นใจในการใช้บริการให้กับลูกค้า โดยในปีที่ผ่านมาบริษัทได้เปิดตัวแอปพลิเคชัน Wealth Connex ที่ลูกค้าสามารถใช้บริการติดต่อกับบริษัทได้อย่างสะดวกและมั่นใจในความปลอดภัย รวมถึงได้รับข้อมูลด้านการลงทุนที่เที่ยงตรงจากทีมผู้เชี่ยวชาญของบริษัท 
2. การสร้างองค์ความรู้ด้านการลงทุนที่ถูกต้อง โดยในปีนี้ยังคงเน้นให้ความรู้กันอย่างเนื่องกับผู้ลงทุน ผ่านการจัดกิจกรรมให้ข้อมูลด้านการลงทุนในเชิงลึกและการให้ความรู้กับลูกค้าทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน Wealth Connex 
และในปีนี้จะกลับมาจัด BLStalk กิจกรรมให้ความรู้ด้านการลงทุนกับผู้ลงทุนมือใหม่จากทีมกูรูอารมณ์ดี และได้ใช้ช่องทาง
สื่อโซเชียลมีเดียของบริษัท เพื่อให้ข้อมูลและความรู้ด้านการลงทุนอันเป็นประโยชน์ในวงกว้าง ผ่านช่อง YouTube Bualuang Securities ที่มีจำนวนผู้ติดตามมากกว่า 1 แสนรายแล้ว
 
 และ 3. การพัฒนานวัตกรรมและบริการด้านการลงทุนใหม่ ๆ โดยเมื่อต้นปีนี้เราได้เปิดระบบซื้อขายหุ้นต่างประเทศตัวใหม่ในชื่อ “Global Trade Master” ที่มาพร้อมกับเครื่องมือวิเคราะห์หุ้นสุดล้ำที่จะทำให้การลงทุนต่างประเทศเป็นเรื่องง่าย ปัจจุบันได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ลงทุน รวมถึงยังได้พัฒนาผลิตภัณฑ์หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงระยะสั้น หรือ FCN เพื่อให้มีบริการที่ตอบโจทย์การบริหารความมั่งคั่งของลูกค้าได้อย่างครบถ้วนด้วย
“ปัจจุบันบริษัทมีกลุ่มลูกค้าบุคคลประมาณ 640,000 ราย ขณะที่ทั้งอุตสาหกรรมมีผู้เปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ประมาณ 2.4 ล้านราย (ตัวเลข ณ สิ้นปี 2565) ซึ่งเรารู้สึกขอบคุณต่อความไว้วางใจที่ลูกค้ามีต่อบริษัทในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นแรงผลักดันให้เรามุ่งมั่นในการพัฒนาบริการที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีสำหรับเป้าหมายยอดเปิดบัญชีใหม่ในปีนี้ของบริษัทคาดว่าจะขยายตัวประมาณ 30,000 – 40,000 ราย” นายบรรณรงค์ กล่าว
 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!