WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TRIS7 9ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กร ‘บล.เกียรตินาคินภัทร’ ที่ ‘A’ แนวโน้ม ‘Stable’

ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) (KKPS) ที่ระดับ ‘A’ ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต ‘Stable’ หรือ ‘คงที่’ โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะของบริษัทในการเป็นบริษัทลูกหลัก (Core Subsidiary) ของ บริษัท เคเคพี แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) (KKP Capital)

ซึ่งเป็นบริษัทลูกหลักของธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) (KKP) ทั้งนี้ อันดับเครดิตของ KKPS อยู่ในระดับเดียวกับอันดับเครดิตของ KKP (‘A/Stable’) ซึ่งได้รับการจัดอันดับโดยทริสเรทติ้ง

 

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

เป็นบริษัทลูกหลักของธนาคารเกียรตินาคินภัทร

ทริสเรทติ้ง พิจารณาว่า KKPS เป็นบริษัทลูกหลักของกลุ่มเกียรตินาคินภัทรโดยพิจารณาจากบทบาทสำคัญในฐานะหน่วยธุรกิจด้านตลาดทุนของกลุ่มเกียรตินาคินภัทร KKPS เป็นบริษัทย่อยของ KKP Capital ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทหลักภายใต้ KKP กำไรของ KKPS คิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ยประมาณ 20% ของกำไรของ KKP ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

ทริสเรทติ้ง มองว่า KKPS มีการบูรณาการรวมกับ KKP ในระดับสูง กรรมการบริษัทและผู้บริหารระดับสูงได้รับการแต่งตั้งจาก KKP กลยุทธ์และการบริหารความเสี่ยงของ KKPS นั้นสอดคล้องกับกลยุทธ์ของกลุ่ม การบูรณาการรวมกันอย่างแข็งแกร่งยังแสดงให้เห็นชัดเจนในการใช้ชื่อทางการค้าเดียวกัน การแนะนำลูกค้า

และการทำงานร่วมกัน KKPS ยังต่อยอดธุรกิจจากทรัพยากรของธนาคารเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ครอบคลุมแก่ลูกค้า ทริสเรทติ้งเชื่อว่า KKP จะยังคงให้การสนับสนุนทางธุรกิจและการเงินที่แข็งแกร่งแก่ KKPS เนื่องจากเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์ทางธุรกิจระยะยาวของกลุ่ม

 

มีสถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง

ทริสเรทติ้ง คาดว่า KKPS จะรักษาความแข็งแกร่งในธุรกิจตลาดทุนไว้ได้ โดยได้รับการสนับสนุนหลักจากสถานะที่แข็งแกร่งมาอย่างยาวนานในธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ธุรกิจการบริหารความมั่งคั่ง และธุรกิจวาณิชธนกิจ (Investment Banking) บริษัทอยู่ในอันดับที่ 5 เมื่อพิจารณาจากส่วนแบ่งรายได้ค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 ส่วนแบ่งตลาดรายได้ของ KKPS อยู่ที่ 6.3% ในครึ่งแรกของปี 2565 เพิ่มขึ้นจาก 5.2% ในปี 2564

สำหรับ ธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง KKPS เป็นผู้ให้บริการการบริหารจัดการความมั่งคั่งชั้นนำในประเทศไทยโดยมีสินทรัพย์ภายใต้การแนะนำ (Asset under advisory – AUA) อยู่ที่ 7.42 แสนล้านบาท ณ สิ้นปี 2565 สินทรัพย์ภายใต้การแนะนำของบริษัทขยายตัวอย่างต่อเนื่องที่อัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) ที่ 10.7% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

โดยจุดแข็งของ KKPS มาจากบริการทางการเงินที่ครบวงจร ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ และผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ตัวอย่างเช่น KKPS เป็นผู้บุกเบิกผลิตภัณฑ์การลงทุนในต่างประเทศของลูกค้าที่มีความมั่งคั่งสูง ซึ่งรวมถึงการลงทุนในบริษัทที่อยู่นอกตลาดหลักทรัพย์ อสังหาริมทรัพย์ และหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง

นอกจากนี้ KKPS ยังมีผลงานที่พิสูจน์ให้เห็นถึงความสำเร็จในธุรกิจวาณิชธนกิจ โดยบริษัทมักเป็นผู้นำในการทำธุรกรรมการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไป (Initial Public Offering) รายใหญ่หลายรายการในประเทศไทย โดยได้รับการสนับสนุนจากทีมงานมืออาชีพที่มีทักษะและประสบการณ์สูง บริการที่หลากหลาย และเครือข่ายความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น

นอกจากนี้ ความร่วมมือที่เพิ่มขึ้นระหว่าง KKP และ KKPS รวมถึงการแนะนำลูกค้าและการจัดหาเงินทุนแบบเชื่อมโยงช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจวาณิชธนกิจ และเพิ่มความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับลูกค้า รายได้ค่าธรรมเนียมจากธุรกิจวาณิชธนกิจนั้นอยู่ในระดับแข็งแกร่ง โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 505 ล้านบาทต่อปี หรือ 37% ของรายได้ค่าธรรมเนียมทั้งหมดในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

 

แหล่งรายได้ที่หลากหลาย

KKPS มีสัดส่วนรายได้ที่หลากหลายจากหลายธุรกิจ ซึ่งประกอบด้วยธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ธุรกิจนายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน ธุรกิจวาณิชธนกิจและธุรกิจตราสารอนุพันธ์ รายได้จากธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์คิดเป็นประมาณ 40% ของรายได้ทั้งหมดในปี 2563-2565

รายได้ส่วนที่เหลือมาจากรายได้ที่ไม่ใช่นายหน้าซื้อขายซึ่งได้แก่ รายได้จากค่าธรรมเนียม กำไรจากเงินลงทุน และอื่น ๆ รายได้ค่าธรรมเนียมจากธุรกิจวาณิชธนกิจและธุรกิจนายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุนคิดเป็น 21% นอกจากนี้ ธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทยังมีความหลากหลายโดยแบ่งแยกตามกลุ่มลูกค้า

ซึ่งช่วยให้รายได้จากธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์มีเสถียรภาพ จากรายได้ธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งหมดในปี 2565 แบ่งเป็น 38% จากนักลงทุนต่างชาติ 26% จากนักลงทุนรายย่อย และ 36% จากสถาบันในประเทศ

 

นโยบายการบริหารความเสี่ยงมีรัดกุมขึ้น

นโยบายความเสี่ยงของ KKPS สอดคล้องกับนโยบายความเสี่ยงของ KKP โดยทั้งสองอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) KKPS มีความเสี่ยงด้านเครดิตที่จำกัดเนื่องจากบริษัทไม่ได้ให้บริการสินเชื่อเพื่อซื้อหลักทรัพย์

นอกจากนี้ การเปิดรับความเสี่ยงด้านตลาดก็อยู่ในระดับจำกัดในเฉพาะกิจกรรมการซื้อขายที่มีความเสี่ยงต่ำซึ่งส่วนใหญ่ตอบสนองวัตถุประสงค์ของการซื้อขายหลักทรัพย์แบบหากำไรจากความต่างกันของราคาหรือ Arbitrage และการป้องกันความเสี่ยงของผลิตภัณฑ์ที่บริษัทเสนอขายให้กับลูกค้า

ในปี 2565 KKPS ได้ปรับปรุงนโยบายการบริหารความเสี่ยงในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายและการส่งมอบหลักทรัพย์ โดยเพิ่มความเข้มงวดในการคัดกรองลูกค้าและเกณฑ์การรับหลักทรัพย์ค้ำประกัน สำหรับการคัดกรองลูกค้า KKPS ได้ปรับปรุงนโยบายการอนุมัติสินเชื่อโดยเพิ่มการพิจารณาในเชิงปริมาณและการวิเคราะห์เชิงคุณภาพที่เข้มงวดมากขึ้น

สำหรับ หลักทรัพย์ค้ำประกัน หุ้นที่มีการเคลื่อนไหวของราคาไม่ปกติจะไม่ถูกนับเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน และจะถูกเพิ่มเข้าในบัญชีวางเงินล่วงหน้า (Cash Balance) เพิ่มเติมจากที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กำหนด

 

ได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจาก KKP อย่างต่อเนื่อง

สถานะเงินทุนและสภาพคล่องที่อยู่ที่ระดับเพียงพอของบริษัทได้รับการสนับสนุนทางการเงินอย่างต่อเนื่องจาก KKP ในรูปแบบของวงเงินสินเชื่อและเงินกู้ด้อยสิทธิ อีกทั้งนอกเหนือจากวงเงินสินเชื่อจาก KKP แล้ว บริษัทยังมีวงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงินอื่น ๆ อีกด้วย

โดย ณ สิ้นเดือนมกราคม 2566 บริษัทมีวงเงินสินเชื่อทั้งสิ้นจำนวน 4.6 พันล้านบาท วงเงินสินเชื่อที่มีอยู่ทั้งหมดน่าจะเพียงพอสำหรับใช้เป็นทุนในการดำเนินธุรกิจของบริษัทและรองรับภาวะการขาดสภาพคล่องที่อาจเกิดขึ้น

 

บริษัทหลักทรัพย์ต้องเผชิญกับปัจจัยความเสี่ยงที่หลากหลาย

การชะลอตัวของมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์เฉลี่ยต่อวันในปี 2565 ได้ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัทหลักทรัพย์ทั้งหลายซึ่งทำให้กำไร ของบริษัทหลักทรัพย์ลดลง 67% ในปี 2565 จากภาวะตลาดที่ย่ำแย่ ซึ่งส่งผลให้ตลาดมีความผันผวนสูงและมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันชะลอตัวลง เหลือ 7.7 หมื่นล้านบาทเมื่อเทียบกับ 9.4 หมื่นล้านบาทในปี 2564

ทั้งนี้ ในปี 2566 ความไม่แน่นอนทางการเมืองจากการเลือกตั้งทั่วไปอาจส่งผล กระทบในด้านลบต่อบริษัทหลักทรัพย์อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ ความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง ของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อก็อาจส่งผลกระทบในด้านลบต่อสภาวะและปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ทั่วโลกต่อไปได้ อีกด้วย

 

สมมติฐานกรณีพื้นฐาน

สมมติฐานกรณีพื้นฐานของทริสเรทติ้งอยู่บนความคาดหมายที่บริษัทจะยังคงดำรงสถานะในการเป็นบริษัทลูกหลักของ KKP ต่อไป

 

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต ‘Stable’ หรือ ‘คงที่’ สะท้อนถึงการคาดการณ์ของทริสเรทติ้ง ว่า บริษัทจะยังคงรักษาสถานะในการเป็นบริษัทลูกหลักของ KKP และได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากธนาคารแม่อย่างต่อเนื่องต่อไป

 

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทอยู่ในระดับเดียวกับ KKP และเป็นไปในทิศทางเดียวกับอันดับเครดิตและแนวโน้มอันดับเครดิตของ KKP เช่นกัน หากทริสเรทติ้งเห็นว่าสถานะที่บริษัทมีต่อกลุ่มนั้นอ่อนแอลงก็อาจส่งผลต่อการปรับลดอันดับเครดิตของบริษัทได้

 

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตกลุ่มธุรกิจ, 7 กันยายน 2565

 

บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) (KKPS)

อันดับเครดิตองค์กร:

A

แนวโน้มอันดับเครดิต:

Stable

 

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com 

ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

       © บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2566 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้

     ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

 

Click Donate Support Web  

MTL 720x100

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!