WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FITCH12 1ฟิทช์ ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ที่ ‘A(tha)’และปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นเป็น 'F1+(tha)'

ฟิทช์ เรทติ้งส์ – กรุงเทพฯ – 12 พฤษภาคม 2566: ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CGS-CIMB TH ที่ ‘A(tha)’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ พร้อมกันนี้ ฟิทช์ประกาศปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของ CGS-CIMB TH เป็น 'F1+(tha)' จาก 'F1(tha)'

การปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นเป็นผลมาจากการทบทวนโครงสร้างอันดับเครดิตระยะสั้นและเพื่อสะท้อนมุมมองของฟิทช์ว่ามีความแน่นอนมากขึ้นของโอกาสในการให้การสนับสนุนจากบริษัทแม่ในระยะสั้น

 

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

บริษัทลูกหลัก: อันดับเครดิตพิจารณาจากการที่ฟิทช์คาดว่าบริษัทจะได้รับการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้น ซึ่งคือ CGS-CIMB Securities International Pte. (CGS-CSI) ซึ่งถือหุ้น 99.99% ใน CGS-CIMB TH โดยฟิทช์เชื่อว่า CGS-CIMB TH เป็นส่วนสำคัญของเครือข่ายของ CGS-CSI ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดหลักของบริษัทแม่โดยบริษัทลูกในประเทศไทยมีสินทรัพย์คิดเป็น 12% ของสินทรัพย์รวมของ CGS-CSI และมีประวัติการช่วยสร้างกำไรอย่างมีนัยสำคัญให้กับบริษัทแม่

ทั้งนี้ CGS-CSI ถูกถือหุ้น 75% และควบคุมโดย China Galaxy International Financial Holdings Limited (CGI; อันดับเครดิตสากล BBB+/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ China Galaxy Securities Co. Ltd. (CGS; อันดับเครดิตสากล BBB+/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ทั้งนี้ความสามารถของ CGS-CSI ในการให้การสนับสนุนแก่ CGS-CIMB TH นั้นได้รับแรงหนุนจาก CGS

มีความแน่นอนในระยะสั้นที่มากขึ้น: การปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นสะท้อนถึงการประเมินของฟิทช์ว่า โอกาสที่บริษัทแม่จะให้การสนับสนุนแก่ CGS-CIMB TH นั้นมีความน่าเชื่อถือมากกว่าในระยะสั้น โดยไม่น่าจะมีอุปสรรคในการที่บริษัทแม่ซึ่งคือ CGS-CSI จะให้การสนับสนุนเงินทุนแก่บริษัทลูกอย่างทันท่วงที นอกจากนี้ ฟิทช์ไม่ได้มองว่าจะมีความเสี่ยงใดๆ ในด้านการบริหารงานของบริษัทเองที่อาจทำให้โอกาสในการให้การสนับสนุนจากบริษัทแม่จะปรับตัวลดลงในระยะสั้น

มีการผสานการดำเนินงานอย่างมีนัยสำคัญ: ฟิทช์มองว่าการผสานการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องระหว่าง CGS-CIMB TH และบริษัทแม่ โดยมีการร่วมมืออย่างต่อเนื่องในการผสานการดำเนินธุรกิจกับ CGS-CSI นอกจากนี้บริษัทยังใช้ประโยชน์จากเครือข่ายระดับภูมิภาคของบริษัทแม่ ความรู้ด้านเทคนิค และกรอบการบริหารความเสี่ยงเพื่อเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และแหล่งรายได้

ฟิทช์ เชื่อว่า การผิดนัดชำระหนี้โดย CGS-CIMB TH จะทำให้ชื่อเสียงของ CGS-CSI ได้รับความเสียหาย เนื่องจากบริษัทแม่ถือหุ้นเกือบทั้งหมดในบริษัทลูกและมีการใช้ชื่อและสัญญลักษณ์ทางการค้าร่วมกัน

สภาพแวดล้อมการดำเนินงานที่ท้าทาย: ปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดที่ผันผวนในช่วงหลายปีที่ผ่านมาทำให้อุตสาหกรรมหลักทรัพย์ไทยต้องเผชิญกับความท้าทาย ปริมาณการซื้อขายจากนักลงทุนรายย่อยในประเทศได้ปรับตัวลดลง 31% ในปี 2565 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้รายได้ค่านายหน้าของบริษัทหลักทรัพย์ในประเทศไทยปรับตัวลดลง 25%

ฟิทช์ คาดว่า รายได้ค่านายหน้าจากการซื้อขายหลักทรัพย์จะปรับตัวลดลงและจะยังคงสร้างแรงกดดันต่อผลการดำเนินงานของบริษัทหลักทรัพย์ในประเทศที่เน้นให้บริการลูกค้ารายย่อยในระยะยาวรวมถึง CGS-CIMB TH อย่างไรก็ตาม บริษัทตั้งเป้าที่จะเพิ่มความหลากหลายของแหล่งที่มาของรายได้เพื่อช่วยบรรเทาแรงกดดัน

กลยุทธ์กำหนดโดยกลุ่ม: CGS-CIMB TH มุ่งเน้นการขยายรายได้ที่ไม่ใช่นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ เช่น ขยายสินเชื่อเพื่อการซื้อหลักทรัพย์และธุรกิจวาณิชธนกิจ ตลอดจนควบคุมต้นทุนเพื่อลดแรงกดดันจากอัตราค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่ปรับตัวลดลงโดยทั่วทั้งอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูงและอ่อนไหวต่อความผันผวนของตลาดในระยะสั้น ฟิทช์คาดว่าความสามารถในการทำกำไรจะยังคงได้รับผลกระทบจากรายได้ค่านายหน้ารายย่อยที่ผันผวน อย่างไรก็ตามความสามารถของ CGS-CIMB TH ในการดำเนินงานตามแผนธุรกิจและการปรับปรุงความสามารถในการทำกำไรและคุณภาพรายได้อาจต้องติดตามในระยะยาว

ความสามารถในการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นไม่เปลี่ยนแปลง : ฟิทช์ คาดว่า CGS-CSI สามารถให้การสนับสนุนพิเศษแก่ CGS-CIMB TH ได้ในกรณีที่จำเป็น โครงสร้างเครดิตของ CGS-CSI พิจารณาจากความคาดหวังที่จะได้รับการสนับสนุนจากบริษัทแม่ ซึ่งคือ CGS และฟิทช์เชื่อว่าประโยชน์จากการสนับสนุนดังกล่าวจะถูกส่งผ่านมายัง CGS-CIMB TH

ทั้งนี้ ส่วนของผู้ถือหุ้นของ CGS-CIMB TH มีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่และคิดเป็น 33% ของส่วนของผู้ถือหุ้นของ CGS-CSI (ซึ่งเป็นบริษัทแม่) แต่ฟิทช์ประเมิณว่าเงินสนับสนุนที่บริษัทลูกเรียกร้องน่าจะคิดเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อย โดยขนาดสินทรัพย์ของ CGS-CIMB TH คิดเป็นสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับฐานะทางการเงินโดยรวมของ CGS ซึ่งเป็นบริษัทแม่ลำดับสูงสุด โดยสินทรัพย์ของ CGS-CIMB TH คิดเป็นเพียง 0.3% เมื่อเทียบกับสินทรัพย์ของ CGS ณ สิ้นปี 2565

 

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):

การปรับตัวด้อยลงของโครงสร้างเครดิตของบริษัทแม่ อาจส่งให้อันดับเครดิตของ CGS-CIMB TH ถูกปรับลดอันดับลงเช่นกัน

การลดลงของโอกาสที่บริษัทแม่จะให้การสนับสนุนแก่บริษัทลูกอาจส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตเช่นกัน เหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้ หากบริษัทแม่ลดสัดส่วนการถือหุ้นลงอย่างมีนัยสำคัญต่ำกว่า 75% ควบคู่ไปกับการลดระดับการควบคุมด้านการบริหารจัดการของบริษัทแม่

และระดับความเชื่อมโยงการบริหารงานระหว่างบริษัทแม่และบริษัทลูก หรือความร่วมมือทางธุรกิจ ความสามารถในการทำกำไรที่อ่อนแออย่างต่อเนื่องหรือผลการดำเนินงานที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ของกลุ่มอาจโอกาสที่บริษัทแม่จะให้การสนับสนุนอย่างทันท่วงทีปรับตัวลดลง

ฟิทช์ คาดว่า โอกาสที่บริษัทแม่จะให้การสนับสนุนแก่บริษัทลูกไม่น่าจะปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญในระยะสั้นถึงระยะกลางอีกทั้งฟิทช์จะพิจารณาอันดับเครดิตของบริษัทลูกดังกล่าวเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นที่มีอันดับเครดิตภายในประเทศด้วยในการพิจารณาเปลี่ยนแปลงอันดับเครดิต

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):

ฟิทช์ อาจปรับเพิ่มอันดับเครดิตหากพิจารณาว่ามีการเชื่อมโยงในการดำเนินงานที่ใกล้ชิดกันมากขึ้น เช่น มีการเพิ่มขึ้นของระดับการสนับสนุนจากกลุ่มและการส่งต่อธุรกิจซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้บริษัทลูกมีแหล่งรายได้และกำไรที่หลากหลายมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ฟิทช์ อาจปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวเช่นกันหากบริษัทแม่มีโครงสร้างเครดิตที่ปรับตัวดีขึ้นซึ่งหมายถึงความสามารถในการให้การสนับสนุนแก่บริษัทลูกในระดับที่สูงขึ้น ในขณะเดียวกันก็จะต้องคำนึงถึงการเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นที่ได้รับอันดับเครดิตภายในประเทศของประเทศไทยด้วย

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของ CGS-CIMB TH ไม่มีโอกาสได้รับการปรับเพิ่มอันดับเนื่องจากเป็นอันดับเครดิตที่สูงที่สุดแล้ว

 

อันดับเครดิตที่เชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น

อันดับเครดิตของ CGS-CIMB TH มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตของ CGS-CSI

 

ติดต่อ:

Primary Rating Analyst

จินดารัตน์ สิริสิทธิโชติ

Associate Director

+662 108 0153

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

อาคารปาร์คเวนเชอร์ ชั้น 17

57 ถนน วิทยุ ลุมพินี

ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

 

Secondary Rating Analysts

อาลฎา สุขะการผดุง

Associate Director

+662 108 0163

 

Committee Chairperson

Elaine Koh,

Senior Director

+65 6796 7239

 

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก www.fitchratings.com

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100CKPower 720x100MTL 720x100TU720x100sme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!