WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FITCH12 5ฟิทช์ คงอันดับเครดิต บล.หยวนต้า ที่ 'AA (tha)'  แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

ฟิทช์ เรทติ้งส์ - กรุงเทพฯ - 12 พฤษภาคม 2566: ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) ของบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด หรือ YSTH ที่ 'AA(tha)' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ และคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น (National Short-Term Rating) ที่ 'F1+'

 

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตมีปัจจัยหนุนจากการสนับสนุนของผู้ถือหุ้น : อันดับเครดิตภายในประเทศของ YSTH สะท้อนถึงการที่ฟิทช์เชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่สูงที่บริษัทแม่ระดับสูงสุดของกลุ่ม (ultimate parent) ซึ่งคือ Yuanta Financial Holdings Co., Ltd. (YFHC; BBB+/แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นมีเสถียรภาพ/bbb+) จากไต้หวันจะให้การสนับสนุนพิเศษนอกเหนือจากการสนับสนุนในด้านการดำเนินงานตามปรกติ (extraordinary support) แก่ YSTH ในกรณีที่มีความจำเป็น

บริษัทลูกที่สำคัญเชิงกลยุทธ์ : ฟิทช์มองว่า YSTH เป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อกลุ่ม Yuanta  เนื่องจากบริษัทมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนกลยุทธ์ของกลุ่มในการขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรวมถึงประเทศไทย อย่างไรก็ตาม YSTH ยังคงมีมีขนาดค่อนข้างเล็กเมื่อเทียบกับกลุ่มบริษัทแม่ โดยคิดเป็นเพียงประมาณ 0.8% ของสินทรัพย์รวมของ YFHC ในปี 2565 และ 2.2% ของกำไรสุทธิรวม

นอกจากนี้ ฟิทช์ มีมุมมองว่าประเทศไทยยังไม่ได้เป็นตลาดหลักของกลุ่มบริษัทแม่ และ YSTH ยังมีประวัติการสนับสนุนในด้านการดำเนินงานและด้านการเงินในฐานะหนึ่งในบริษัทลูกของกลุ่มที่ยังไม่ยาวนานนัก เนื่องจากกลุ่มบริษัทแม่เพิ่งเข้ามาซื้อกิจการในปี 2559

การผสานการดำเนินงานและการร่วมมือกัน (synergies) ที่เพิ่มขึ้น : การผสานการดำเนินงาน (integration)  กับบริษัทแม่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากที่บริษัทแม่เข้าถือหุ้นใน YSTH  โดยมีการใช้ชื่อทางการค้าร่วมกันและมีการควบคุมการบริหารงานอย่างใกล้ชิดจากบริษัทแม่

รวมทั้งมีการเชื่อมโยงในด้านการดำเนินงานและด้านธุรกิจ กลุ่มบริษัทแม่มีสัดส่วนการถือหุ้นที่ 99.99% ใน YSTH และมีอำนาจในการควบคุมบริหารงานในระดับสูง ผ่านคณะกรรมการบริษัทและมีกลยุทธ์และนโยบายการบริหารความเสี่ยงที่สอดคล้องกับบริษัทแม่

อีกทั้ง ยังคงมีการสนับสนุนในด้านการดำเนินตามปรกติจากบริษัทแม่และการผสานการดำเนินงานระหว่างกันกับบริษัทแม่ที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น ในด้านการระดมเงิน (funding) การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ความชำนาญด้านเทคนิค และรูปแบบการดำเนินงาน

 

ผลการดำเนินงานมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น : ฟิทช์คาดว่า YSTH น่าจะสามารถรักษาแนวโน้มของผลการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้นต่อไปได้ในระยะปานกลาง โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากเครือข่ายธุรกิจในประเทศที่แข็งแกร่งขึ้น

และรายได้ที่มีการกระจายตัวมากขึ้น YSTH มีผลการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ปี 2559 จากการที่บริษัทได้ประโยชน์จากการสนับสนุนของบริษัทแม่ในด้านเงินกองทุน (capital) และการระดมเงิน (funding) รวมทั้งความร่วมมือด้านธุรกิจ YSTH มีผลการดำเนินงานที่ปรับตัวดีอย่างมากและใกล้เคียงกับอุตสาหกรรมมากขึ้นตั้งแต่ปี 2564

ทั้งนี้ อัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญของบริษัท เช่น ผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (2565: 9.3%; 2560: 0.3%) และอัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ (2565: 75%; 2560: 99.97%) ได้มีการปรับตัวขึ้นมาดีกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมที่ 4.6% และ 85% ตามลำดับ

ในปี 2565 (2560: 8.3%; 75%) อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานต่อส่วนของผู้ถือหุ้นเฉลี่ยของ YSTH ปรับตัวลดลงเป็น 11.6% ในปี 2565 (2564: 17.7%) แต่ยังคงสอดคล้องกับแนวโน้มผลการดำเนินงานของอุตสาหกรรม และมีสาเหตุหลักมาจากสภาวะตลาดหลักทรัพย์ที่ไม่เอื้ออำนวย 

สภาพคล่องอยู่ในระดับที่น่าพอใจ: ฟิทช์มองว่า YSTH มีโครงสร้างสภาพคล่องและการระดมเงินทุนอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ โดยบริษัทมีวงเงินกู้จากธนาคารหลายแห่ง รวมทั้งยังสามารถเข้าถึงการระดมเงินทุนผ่านตลาดทุนในประเทศได้

นอกจากนี้ YSTH ยังมีวงเงินกู้ยืมสำรองระหว่างบริษัทในกลุ่ม (back-up intra-group liquidity lines) เพื่อช่วยสนับสนุนการดำเนินงานของบริษัทและสนับสนุนความสามารถในการชำระหนี้ตามภาระผูกพัน

 

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ YSTH จะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางเดียวกันกับการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างเครดิตของ YFHC  อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ YSTH อาจถูกปรับลดอันดับลงได้ หากมีการปรับลดอันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน (Viability Rating) ของบริษัทแม่

ซึ่งจะบ่งชี้ถึงการปรับตัวลดลงของความสามารถของบริษัทแม่ในการให้การสนับสนุนแก่บริษัทลูก ทั้งนี้ การปรับอันดับเครดิตจะพิจารณาเปรียบเทียบโครงสร้างเครดิตของ YSTH กับสถาบันการเงินรายอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ การปรับลดลงของโอกาสที่บริษัทแม่จะให้การสนับสนุนแก่ YSTH ก็จะส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ YSTH ถูกปรับลดอันดับได้อีกด้วย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้ในกรณีที่บริษัทแม่ลดสัดส่วนการถือหุ้นลงต่ำกว่า 75%

ควบคู่ไปกับการลดระดับอำนาจในการควบคุมด้านการบริหารจัดการของบริษัทแม่และระดับความเชื่อมโยงด้านบริหารงานหรือด้านธุรกิจระหว่างบริษัทแม่และบริษัทลูก อย่างไรก็ตาม ฟิทช์ ไม่คาดว่า การเปลี่ยนแปลงในเชิงลบดังกล่าวจะเกิดขึ้นในระยะสั้นถึงระยะกลาง

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของ YSTH ไม่น่าจะถูกปรับลดอันดับ เว้นแต่ในกรณีที่อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัทถูกปรับลดลงไปที่ 'A+(tha)' หรือต่ำกว่า

 

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ YSTH อาจได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิต หากบริษัทแม่มีโครงสร้างเครดิตที่แข็งแกร่งขึ้นซึ่งบ่งชี้ถึงความสามารถในการให้การสนับสนุนแก่บริษัทลูกในระดับที่เพิ่มขึ้น โดยอาจสะท้อนได้จากการปรับเพิ่มอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ YFHC

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวอาจได้รับการปรับเพิ่มอันดับ หากฟิทช์ เชื่อว่า แนวโน้มที่บริษัทแม่จะให้การสนับสนุนแก่ YSTH มีการปรับตัวสูงขึ้น เหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้หากบริษัทแม่ (YFHC) มีการลงทุนอย่างมากในด้านทรัพยากรณ์เพื่อสนับสนุนธุรกิจและการดำเนินงานของ YSTH

และรวมถึงเครือข่ายธุรกิจของบริษัทแม่เอง ซึ่งอาจเป็นสัญญาณว่าบริษัทลูกมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้นต่อเครื่อข่ายธุรกิจของบริษัทแม่

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นไม่มีโอกาสที่จะได้รับการปรับเพิ่มอันดับเครดิต เนื่องจากเป็นอันดับเครดิตที่สูงสุดแล้วสำหรับอันดับเครดิตภายในประเทศ

 

อันดับเครดิตของตราสารหนี้และตราสารประเภทอื่น: ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตโครงการหุ้นกู้ระยะสั้นของ YSTH อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของบริษัท เนื่องจากหุ้นกู้ที่ออกภายใต้โครงการดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของบริษัท

 

อันดับเครดิตของตราสารหนี้และตราสารประเภทอื่น: ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

อันดับเครดิตภายในประเทศของโครงการหุ้นกู้ระยะสั้นจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของ YSTH

 

อันดับเครดิตที่มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น

อันดับเครดิตของ YSTH มีความเชื่อมโยงกับอันดับเครดิตของ YFHC ซึ่งสะท้อนได้จากอันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน

 

ติดต่อ:

Primary Rating Analyst

พชร ศรายุทธ

Director

+662 108 0152

patchara.sarayudh@fitchratings.com

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

อาคารปาร์คเวนเชอร์ ชั้น 17

57 ถนน วิทยุ ลุมพินี

ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

 

Secondary Rating Analysts

อาลฎา สุขะการผดุง

Associate Director

+662 108 0163

alada.sukakarnpadoong@fitchratings.com

 

Committee Chairperson

Elaine Koh,

Senior Director

+65 6796 7239

elaine.koh@fitchratings.com

 

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก www.fitchratings.com

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100CKPower 720x100MTL 720x100TU720x100sme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!